วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ความคืบหน้าโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยในปี ๒๕๖๖-๑




Royal Thai Navy (RTN) held the official launching ceremony of its Type 071E Landing Platform Dock (LPD) project "LPD-792 HTMS Chang(III)" at Hudong-Zhonghua Shipbuilding Group(HZ) shipyard in Shanghai, China on 4 January 2023. (Royal Thai Navy)

พิธีปล่อยเรือลงน้ำ เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เรือหลวงช้าง
เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566) เวลา 13.19 น. (ตามเวลาท้องถิ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน) พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์  รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือยกพลขึ้นบก (LPD : Landing Platform Dock) เรือหลวงช้าง (ลำที่ 3) ลำใหม่ลงน้ำ 
โดยมี นางอรัญญา ศิริสวัสดิ์ ภริยา เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือ ณ ท่าเรือหมายเลข 5 อู่ต่อเรือ บริษัท Hudong-Zhonghua Shipbuilding เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

พิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรืออู่ยกพลขึ้นบก Type 071E  เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) ที่อู่เรือ Hudong-Zhonghua ในมหานคร Shanghai จีน เมื่อวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ถือเป็นพิธีทางการจริง แม้ว่าเรือจะถูกปล่อยลงน้ำจากอู่แห้งตั้งแต่วันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๔(2021) ก็ตาม
โดยมีการทดลองเรือในทะเลเรือครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022) คาดว่า ร.ล.ช้าง จะถูกส่งมอบในราวเดือนเมษายน ๒๕๖๖ ทำให้กำลังเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ของกองทัพเรือไทยมี ๔ลำเมื่อรวมกับเรือหลวงอ่างทอง LPD-791 และเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ชุดเรือหลวงสีชัง ๒ลำ
จากภาพที่ปรากฏว่า ร.ล.ช้าง ยังไม่ได้รับการติดตั้งระบบอาวุธและระบบอำนวยการรบใดๆ เข้าว่าจะได้รับการติดตั้งในไทยเมื่อเรือเดินทางกลับมาถึงไทย ซึ่งอาจจะรวมถึงปืนเรือที่ถอดจากเรือที่ปลดไปแล้ว อย่างไรก็ตามการจัดหาและติดตั้งระบบต่างๆเหล่าจะต้องใช้เวลาและวงเงินกว่าเรือจะพร้อมครับ




Royal Thai Navy spokesperson clarified on fake medias in social platform that provide false or misleading information about FSG-442 HTMS Sukhothai, the second Rattanakosin-class guided missile corvette incident on 5 January 2023. (Royal Thai Navy)
Royal Thai Navy set budget to Salvage HTMS Sukhothai corvette without any cutting ship's hull for around 100 million Baht ($2,992,758), now 12 firms from domestic foreign countries have offer solution to RTN then Royal Thai Navy to assess if HTMS Sukhothai can be repair for re-service.

In late January 2023 Thailand Cabinet has approved budget about 1,700 million Baht ($51,958,375) on Defence budget for Fiscal Year 2024 as part of five consecutive years commitment budget around 15 billion Baht ($456,364,050) to Royal Thai Navy for domestic build second Frigate programme and also postpone on budget for 2nd and 3rd S26T Submarine for 4th years.
Royal Thai Navy's inspection committee led by deputy commander of Royal Thai Naval Dockyard (RTND) prepared to Wuhan, China for testing CHD 620 engine to decide if accepted for S26T Submarine replaced German MTU 396 during 7 February-4 March 2023.

โฆษก ทร. ชี้แจง กรณีสื่อโซเชียลระบุแผ่นเหล็กซ่อมบำรุง เรือหลวงสุโขทัยไม่ผ่านมาตรฐาน

วันนี้ 5 มกราคม 2566 เวลา 12.00 น.  พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ บางสำนักวิพากษ์วิจารณ์การซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย 
โดยระบุว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ซ่อมบำรุง ”เรือหลวงสุโขทัย” ในปี 2561 เคยมีปัญหา ไม่ผ่านมาตรฐานกองควบคุมคุณภาพการต่อเรือ เพราะพบว่าแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำบางกว่าที่กำหนด นั้น  
จากการตรวจสอบพบว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน  ซึ่งจากการตรวจสอบกับ กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีหน้าที่ในการซ่อมและสร้างเรือให้กับกองทัพเรือ 
โดย พลเรือโท สุทธิศักดิ์  บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ได้ให้ข้อมูลว่า ข้อมูลที่มีการนำเสนอและวิพากษ์วิจารณ์นั้น  เป็น ข้อมูลการวัดความหนาแผ่นเหล็กตัวเรือของเรือหลวงสุโขทัย 
ในห้วงการซ่อมทำเรือหลวงสุโขทัยตามวงรอบที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช  กรมอู่ทหารเรือ ในระหว่าง วันที่ 12 กรกฎาคมถึง 3 กันยายน 2561 
โดยกองควบคุมคุณภาพ  อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ได้ทำการวัดความหนา เมื่อวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2561 เพื่อให้ทราบสภาพแผ่นเหล็กตัวเรือทั้งหมดตลอดลำ  
ซึ่งจะมีแผ่นเหล็กบางจุดมีความหนาน้อยลงจากเดิมเกิน 25% จำนวน 13 จุดซึ่งเป็นข้อมูลจริงตามที่มีการนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์   แต่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด เนื่องจากขาดข้อมูลการซ่อมทำของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช

ทั้งนี้  เจ้ากรมอู่ทหารเรือ กล่าวว่า กระบวนการซ่อมทำของเรือหลวงสุโขทัยของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดชนั้นมีขั้นตอนตั้งแต่การนำเรือเข้าอู่แห้ง ฉีดน้ำทำความสะอาดสิ่งสกปรกและพ่นทรายเพื่อลอกเพรียงและสีของตัวเรือใต้แนวน้ำ  
จากนั้นจะทำการสำรวจอุปกรณ์ใต้น้ำต่างๆเช่น โดมโซนาร์ ตรวจสอบวัดระยะ เบียดของแบริ่งรองรับเพลา ตรวจสอบระบบใบจักร  ตรวจวัดความหนาของแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำและเหนือแนวน้ำ 
ซึ่งหากพบว่าความหนาลดลงกว่า 25% ของความหนาแผ่นเหล็กเดิม ซึ่งเกิดจากการผุกร่อนตามระยะเวลา ก็จะทำการตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กตัวเรือที่มีการชำรุด  โดยการตัดเปลี่ยนบรรจุแผ่นเหล็กใหม่ด้วยแผ่นเหล็กทนแรงดึงคุณภาพสูง High Tensile 
ซึ่งเมื่อทำการตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กเสร็จแล้วจึงจะเข้าสู่กระบวนการของการทำสีตัวเรือใต้แนวน้ำตามมาตรฐานเพื่อป้องกันการผุกร่อนของตัวเรือ ป้องกันเพรียง   
นอกจากนั้นจะมีงานที่ไม่สามารถซ่อมทำขณะเรือลอยอยู่ในน้ำได้เช่น การตรวจสอบและซ่อมทำลิ้นน้ำที่อยู่ใต้แนวน้ำทั้งหมด  รวมถึงการติดสังกะสีกันกร่อน

เมื่อการซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำเสร็จเรียบร้อย  จึงจะนำเรือออกจากอู่แห้งและทำการสูบน้ำเข้าอู่แห้งให้เรือลอยพ้นหมอนรองรับเรือ  เพื่อตรวจสอบการรั่วของตัวเรือ 
และงานใต้แนวน้ำที่ซ่อมทำโดยหากพบการรั่วของน้ำเข้าตัวเรือจะทำการแก้ไขและหากแก้ไขไม่ได้จำเป็นต้องนำเรือนั่งหมอนในอู่แห้งใหม่  
ทั้งนี้ภายหลังการซ่อมทำแล้วได้มีการตรวจสอบแนวเชื่อมด้วย Visual Check และ Vacuum Test  ตามมาตรฐานคุณภาพ ของกรมอู่ทหารเรือก่อนการทดลองเรือในทะเลจริงเพื่อส่งมอบให้กับกองเรือยุทธการ  เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 
โดยที่ผ่านมา เรือหลวงสุโขทัย ได้มีการออกปฏิบัติราชการหลายครั้ง และสามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย 
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กรมอู่ทหารเรือเป็นหน่วยงานที่มีมาตรฐานและความเชี่ยวชาญการซ่อมและสร้างเรือของกองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือที่มีมาอย่างยาวนาน ผ่านผลงานการซ่อมเรือและสร้างเรือมามากมาย

ด้าน โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า  กองทัพเรือจะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ ให้สามารถดำรงอำนาจกำลังรบในการรักษาอธิปไตยและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง  
ส่วนข้อมูลที่มีการนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น  หลายความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่จำกัดและไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน  
หรือบางครั้งมีการนำเอาความคิดเห็นจากแหล่งข่าวที่ไม่ปรากฏมานำเสนอ ประเด็นเหล่านี้อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง

คณะผู้แทน ทร.จะเดินทางไปร่วมทดสอบเครื่องยนต์ CHD 620 ที่จีนในสัปดาห์หน้า
คณะผู้แทน ทร. นำโดย พล.ร.ต.ธิติ นาวานุเคราะห์ รองเจ้ากรมอู่ทหารเรือ จะเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นระหว่างวันที่ 7 ก.พ. - 4 มี.ค.66 เพื่อร่วมสังเกตการณ์การทดสอบขั้นที่ 2 ของเครื่องยนต์ CHD 620 ที่บริษัท CSOC เสนอเปลี่ยนแทนเครื่องยนต์ MTU 396SE ในโครงการเรือดำน้ำ S26T
ทั้งนี้ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลของเรือดำน้ำ S26T ทำให้โครงการล่าช้ามาเป็นเวลากว่า 1 ปี จากเดิมที่เรือดำน้ำลำแรกมีกำหนดส่งมอบภายในปลายปีนี้ และในปีงบประมาณ 2567 ทร.ได้เสนอโครงการต่อเรือฟริเกตในประเทศและเลื่อนการจัดหาเรือดำน้ำ S26T ลำที่ 2-3 ออกไปเป็นปีที่ 4 

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางกู้เรือหลวงสุโขทัย ได้ดำเนินการเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อหาข้อสรุปในการเลือกบริษัทกู้เรืออย่างเร่งด่วนเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ เบื้องต้นมี ๑๒บริษัทของไทยและต่างประเทศ 
แจ้งความประสงค์ที่จะเสนอแนวทางกู้ ร.ล.สุโขทัย แก่กองทัพเรือไทย โดยเงื่อนไขกองทัพเรือไทยคือต้องรักษาสภาพเรือให้นำกลับใช้งานต่อไปได้ โดยไม่มีการแยกส่วนหรือตัดชิ้นแยกเรือเพื่อนำเรือขึ้นมา คาดว่าการกู้เรือจะใช้งบประมาณราว ๑๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($2,992,758)
โดยกองทัพเรือไม่สามารถจะปล่อยให้ ร.ล.สุโขทัยจมที่จุดอับปางลึก 40m ในอ่าวไทยต่อไปได้นาน เนื่องจากเป็นการกีดขวางการจราจรทางน้ำที่จะเข้าออกท่าเรือน้ำลึกอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลจากเชื้อเพลิงและสารเคมีเป็นพิษในเรือ

แนวคิดที่จะนำ ร.ล.สุโขทัยกลับมาใช้งานใหม่นั้น อาจจะสามารถย้อนกลับไปถึงสมัยการกู้เรือปืนหนักยามฝั่ง เรือหลวงธนบุรี ที่จมแบบเกยตื้นที่แหลมงอบหลังยุทธนาวีเกาะช้างวันที่ ๑๗ มกราคม พ.ศ.๒๔๘๔(1941) ซึ่งมีการกู้เรือขึ้นมาเพื่อหวังจะทำการซ่อมใหญ่ในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๔๘๔
อย่างไรก็ตามมีการประเมินความเสียหายของ ร.ล.ธนบุรี พบว่าเรือเสียหายหนักมากจนไม่สามารถจะทำการซ่อมได้ หลังสงคราม ร.ล.ธนบุรี ได้ถูกนำมาจอดที่ท่าราชวรดิษฐ์ เป็นที่ตั้งกองบังคับการ กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ ก่อนปลดประจำการในวันที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๐๒(1959)
โดยต่อมามีการนำส่วนป้อมปืนเรือและหอบังคับการของ ร.ล.ธนบุรี มาจัดตั้งเป็นอนุสรณ์สถานในโรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ จนถึงปัจจุบัน ซึ่ง เรือหลวงศรีอยุธยา ที่เป็นเรือชั้นเดียวที่ถูกจมจากเหตุการณ์กบฏ Manhattan พ.ศ.๒๔๙๔(1951) ก็ถูกกู้ซากเรือในวันที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๐๒ และปลดประจำการไปเช่นเดียวกัน

ที่เคยอ่านจากสื่อร่วมสมัยคือ หัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวน ตอน "วิญญาณดอกประดู่" ที่เขียนโดย ป. อินทรปาลิต ในปี พ.ศ.๒๕๐๙(1966) ซึ่งกล่าวถึงกองทัพเรือไทยว่ามีการประเมินการซ่อม ร.ล.ธนบุรี ให้กลับมาใช้งานจะต้องใช้เงินถึงราว ๒๐,๐๐๐,๐๐๐บาท เลยทีเดียวถ้าจำไม่ผิด
ซึ่งในสมัยที่ทองคำมีราคาบาทละ ๔๐๐กว่าบาท เงินมากขนาดนี้ในตอนนั้นกองทัพเรือสามารถซื้อเรือฟริเกตหรือเรือพิฆาตรุ่นใหม่ล่าสุดที่สร้างใหม่และทันสมัยกว่าจากอู่เรือต่างประเทศได้หลายลำ แทนที่จะเป็นเรือปืนยามฝั่ง(Coastal Defence Ship) ซึ่งเป็นเรือรบประเภทที่ล้าสมัยไปแล้วในสมัยนั้น
ทำให้หลังการปลดประจำการเรือฟริเกตชุดเรือหลวงตาปีทั้ง ร.ล.ตาปี ที่ปลดไปแล้วในปี พ.ศ.๒๕๖๕ และ ร.ล.คีรีรัฐ ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ นี้ การสูญเสีย ร.ล.สุโขทัย จะส่งผลต่อกำลังเรือรบในสังกัดกองเรือฟริเกตที่๑ กฟก.๑ อย่างมาก(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/blog-post_03.html)

ล่าสุดปลายในเดือนมกราคม ๒๕๖๖ คณะรัฐมนตรีไทยได้อนุมัติงบประมาณกลาโหมประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗(2024) เป็นวงเงินราว ๑,๗๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($51,958,370) เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณผูกผันห้าปี พ.ศ.๒๕๖๗-๒๕๗๒(2024-2029) วงเงินราว ๑๕,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($456,364,050) 
แก่กองทัพเรือไทยสำหรับโครงการสร้างเรือฟริเกตสมรรถนะสูงลำที่สองในไทยโดยการถ่ายทอดวิทยาการจากต่างประเทศแก่ภาคอุตสาหกรรมไทย ซึ่งเป็นการทดแทนเรือฟริเกตชุดเรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาทั้งสองลำที่ปลดประจำการไปแล้วคือ ร.ล.พุทธยอดฟ้าจุฬา และ ร.ล.พุทธเลิศหล้านภาลัย
ที่อาจจะเป็นได้ทั้งเรือฟริเกตชุดเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชลำที่สอง หรือแบบเรือฟริเกตใหม่ โดยยังเลื่อนการจัดหาเรือดำน้ำ S26T จีนลำที่๒ และลำที่๓ เป็นปีที่สี่ และส่งคณะกรรมการจากกรมอู่ทหารเรือไปทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้า CHD 620 ที่ Wuhan จีนระหว่างวันที่ ๗กุมภาพันธ์-๔ มีนาคม ๒๕๖๖ ครับ




Third Naval Area Command (3rd NAC), Royal Thai Navy (RTN) conducted Humanitarian Assistance and Disaster Relief (HADR) exercise for fiscal year 2023 near Racha Yai Island in Andaman sea at Phuket Province, Thailand during 4-6 January 2023, involved RTN LPD-791 HTMS Angthong Landing Platform Dock and Sikorsky S-76B and Airbus Helicopters H145M Helicopters. (Royal Thai Navy)

การฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้านบรรเทาภัยพิบัติ(HADR: Humanitarian Assistance and Disaster Relief) กองทัพเรือภาคที่เรือ ทรภ.๓ กองฝึกกองทัพเรือประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ใกล้เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ ๔-๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖
ได้ความร่วมมือการฝึกกับหน่วยงานต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่นกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(DDPM: Department of Disaster Prevention and Mitigation) ที่ส่งเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย Ka-32A11BC เข้าร่วมการฝึกกู้ภัยในสถานการณ์เกิดพายุใหญ่ในทะเลอันดามัน
โดยกองทัพเรือส่งเรืออู่ยกพลขึ้นบกเรือหลวงอ่างทอง เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ลล.๖ H145M และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ลล.๔ S-76B เข้าร่วมการฝึก ซึ่ง ร.ล.อ่างทอง และเฮลิคอปเตอร์เหล่านี้ก่อนหน้าได้เข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือ ร.ล.สุโขทัยอับปางในอ่าวไทยมาแล้วครับ




MSI DS30M 30mm autocannon as main gun of Coastal Patrol Craft T.994-class (T.994, T.995 and T.998) of Coast Guard Squadron (CGS), Royal Thai Fleet (RTF), Royal Thai Navy (RTN), seen on Third Naval Area Command (3rd NAC)'s photos.
Naval Ordnance Department (NORDD), Royal Thai Navy announced to bidding of news two 30mm Autocannon and two Fire Control Systems for its T.997-class to replace previous intention on Russian AK-306 naval gun and fire control systems.

จากปัญหาการไม่สามารถจัดหาปืนกล AK-306 พร้อมระบบควบคุมการยิงจากรัสเซียสำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.997 ทั้งสองลำคือเรือ ต.997 และเรือ ต.998 ได้เนื่องจากสถานการณ์ระบาด Covid-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทำให้มีความสามารถในการส่งมอบเรือเข้าประจำการ
รายงานก่อนหน้าที่อู่เรือ Marsun ผู้สร้างเรือให้กองทัพเรือไทยอาจจะมองการนำปืนที่เก็บไว้ในคลังมาติดกับเรือ ตกฝ.ชุดเรือ ต.997 เพื่อแก้ปัญหา ล่าสุดกรมสรรพาวุธทหารเรือ สพ.ทร.ได้ประกาศโครงการจัดซื้อปืนกล 30mm ใหม่ ๒ระบบและระบบควบคุมการยิง ๒ระบบสำหรับชุดเรือ ต.997
เมื่อดูจากกำหนดร่างขอบเขตของงาน(TOR: Terms of Reference) ชัดเจนว่าต้องการปืนกลและระบบควบคุมการยิงที่มีคุณสมบัติเดียวกับปืนกลตระกูล MSI SEAHAWK DS สหราชอาณาจักรที่ติดกับเรือรบหลายชุดของกองทัพเรือไทย ซึ่งจะมีการยื่นประมูลแข่งขันในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ครับ




Royal Thai Navy (RTN) held launching ceremony for YTM-859 HTMS Ta Chai, new thrid Panyi-class Tugboat at Asian Marine Service PCL (ASIMAR) shipyard in Samut Prakan Province, Thailand on 25 January 2023. (Royal Thai Navy)



พิธีปล่อยเรือลากจูงขนาดกลางชุดเรือหลวงปันหยีลำที่สาม เรือหลวงตาชัย ลงน้ำเมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ณ อู่เรือบริษัท Asian Marine Service PCL(ASIMAR) โดยคาดว่าจะเสร็จเพื่อส่งมอบให้กองทัพเรือไทยขึ้นระวางประจำการได้ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖ นั้น
เป็นการทดแทนเรือลากจูงเก่าที่ปลดประจำการไปแล้วเช่น เรือลากจูงชุดเรือหลวงริ้น ที่ ร.ล.รัง ปลดประจำการไปแล้วในปี ๒๕๖๕ และ ร.ล.ริ้น น่าจะปลดประจำการตามมาในปี ๒๕๖๖ นี้ เมื่อรวมกับเรือลากจูงชุดเรือหลวงแสมสาร ๒ลำ และเรือลากจูงชุดเรือหลวงปันหยี ๒ลำ เป็น ๔ลำ
ทำให้เมื่อ ร.ล.ตาชัย เข้าประจำการ กองทัพเรือไทยน่าจะมีการจัดหาเรือลากจูงเพิ่มเติมอีก ๓ลำตามความต้องการยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๘-๒๕๖๗(2015-2024) ที่ต้องการเรือลากจูงไว้ใช้งานรวม ๘ลำ ซึ่งน่าจะเป็นการสั่งสร้างเรือลากจูงในไทยเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างเรือไทยครับ




The four of Indian Air Force (IAF) Su-30MKI fighter aircrafts have landed at U-Tapao Airport, Thailand on 9 January 2023.
IAF participated with four Su-30 MKI, two C-17 Globemasters & an IL-78 tanker to Hyakuri Air Base, Japan for Exercise Veer Guardian 2023 with Japan Air Self-Defense Force (JASDF) from 12 to 26 January 2023. (Indian Air Force)

การแวะเยือนไทยของเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI ๔เครื่องของกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เมื่อวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ โดยมีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือไทย กองทัพอากาศไทย และทูตอินเดียประจำประเทศไทยให้การต้อนรับ 
เป็นส่วนหนึ่งของการบินเดินทางจากอินเดียไปยังญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการฝึกร่วมผสมทางอากาศ Veer Guardian 2023 กับกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ณ ฐานทัพอากาศ Hyakuri ญี่ปุ่นระหว่างวันที่ ๑๒-๒๖ มกราคม ๒๕๖๖
การฝึกร่วมทางอากาศทวิภาคีครั้งแรกระหว่างอินเดียกับญี่ปุ่น นอกจากจะมีนักบินขับไล่พร้อมรบหญิงคนแรกเข้าร่วมการฝึกแล้ว การเดินทางมาแวะไทยยังแสดงถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทางทหารระหว่างกันของไทยกับอินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆมิตรประเทศทั่วโลกด้วยครับ

Royal Thai Air Force (RTAF)'s 6th and 7th Beachcraft T-6TH Texan II (T-6C) for RTAF Flying Training School Kamphaeng have been assembled at Thai Aviation Industries (TAI) facility in Wing 4 Takhli RTAF Base, Nakhon Sawan Province, Thailand 
on 10 January 2023. (RTAF)



Beechcraft AT-6E Wolverine and Beachcraft T-6C Texan II at Royal Thai Air Force (RTAF) Flying Training School Kamphaeng Saen in Nakhon Pathom Province in Children's Day 2023 on 14 January 2023. 

AT-6 เปิดตัวครั้งแรกวันนี้ที่โรงเรียนการบินแพงแสน

กองบิน ๔ ให้การต้อนรับ พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ กรรมการส่งเสริมโครงการข้อตกลงคุณธรรม และพลอากาศเอก ชากร ตะวันแจ้ง หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บังคับบัญชา 
พร้อมคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา ติดตามความก้าวหน้าของโครงการ พร้อมกับเยี่ยมชมกิจการของกองบิน ๔
นาวาอากาศเอกชาคริต  ศักดิ์ชัยศรี ผู้บังคับการกองบิน ๔ ให้การต้อนรับ พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ กรรมการส่งเสริมโครงการข้อตกลงคุณธรรม และพลอากาศเอก ชากร ตะวันแจ้ง หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บังคับบัญชา 
พร้อมคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา ติดตามความก้าวหน้าของโครงการ พร้อมกับเยี่ยมชมกิจการของกองบิน ๔ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖
https://wing4.rtaf.mi.th
ผู้รับผิดชอบ
น.ท.ณัฐพงษ์  ศรีหานาม หน.ผกร.บก.บน.๔ โทร.๕-๓๒๑๙

เครื่องบินฝึกแบบที่๒๒ บ.ฝ.๒๒ Beechcraft T-6TH Texan II โรงเรียนการบิน ที่พบ ณ โรงงานอากาศยานของ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ใน กองบิน๔ ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่เห็นล่าสุดเป็นเครื่องหมายเลข 06 และ 07 ได้รับการประกอบในไทยแล้ว
ต่อจากหมายเลข 01 และ 02 ที่เดินทางมาถึงไทยโดยมีพิธีต้อนรับเมื่อเดือนพฤศจิกายน พศ.๒๕๖๕(2022) และหมายเลข 04 และ 05 ในงานวันเด็ก ๑๔ มกราคม ๒๕๖๖  ที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน แสดงว่ามีอย่างน้อย ๗ เครื่องแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/t-6th.html)
โครงการจัดหาเครื่องบินฝึก บ.ฝ.๒๒ T-6TH และเครื่องบินโจมตีและฝึก บ.จฝ.๒๒ AT-6TH Wolverine(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/at-6e-wolverine.html) เป็นไปตามข้อตกลงการถ่ายทอดวิทยาการของสหรัฐฯเพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการบินของไทยครับ




Royal Thai Air Force (RTAF) Commander-in-Chief Air Chief Marshal Alongkorn Wannarot was inspection visited Wing 23 RTAF base on 11 January 2023. 
RTAF has displayed and shown flight performance of its several examples of modernized Alpha Jet TH attack aircrafts as part of Children's Day 2023 event on 14 January 2023. (Royal Thai Air Force)

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ตรวจเยี่ยมกองบิน ๒๓
พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย นาวาอากาศเอกหญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และคณะ ตรวจเยี่ยม กองบิน ๒๓ จังหวัดอุดรธานี  
โดยมี นาวาอากาศเอก วิศรุต จันทประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองบิน ๒๓ พร้อมด้วย คุณประภาสิริ จันทประดิษฐ์ ประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศกองบิน ๒๓  
นาวาอากาศเอก ชาญชัย ทรงแสงจันทร์ รองผู้บังคับการกองบิน ๒๓ นาวาอากาศเอก นิโรธ จำปาเงิน รองผู้บังคับการกองบิน ๒๓ และ นาวาอากาศเอก วินัยรัตน์ คงดุก เสนาธิการกองบิน ๒๓ 
นำข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ทหารกองประจำการ และสมาชิกชมรมแม่บ้านทหารอากาศกองบิน ๒๓ ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๖

การตรวจเยี่ยมกองบิน๒๓ อุดรธานี ของผู้บัญชาการทหารอากาศไทย พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ก็ได้เห็นความคืบหน้าของโครงการปรับปรุงขีดความสามารถเครื่องบินโจมตี บ.จ.๗ Alpha Jet TH ฝูงบิน๒๓๑ จำนวน ๑๔เครื่อง ที่กำลังดำเนินการอยู่
ที่เห็นได้จากชุดภาพในโรงเก็บว่ามีเครื่องบินโจมตี บ.จ.๗ Alpha Jet A กำลังอยู่ระหว่าการปรับปรุงจำนวนอย่างน้อย ๔เครื่องในสีรองพื้น(Color Primer) สีเหลือง การจัดแสดงในงานวันเด็ก ๒๕๖๖ ที่กองบิน๒๓ และโรงเรียนการบินกำแพงแสน ก็จะได้เห็น บ.จ.๗ Alpha Jet TH ที่ปรับปรุงเสร็จแล้ว
โดย บ.จ.๗ Alpha Jet TH ในสีพรางลายพรางขาว-เทาสามโทนใหม่ที่ระบุได้มีหมายเลข 23111, 23112, 23114 และ 23143 รวมอย่างน้อย ๔เครื่อง เมื่อรวมกับอีกราว ๔เครื่องที่กำลังปรับปรุงในโรงซ่อมบำรุงเป็น ๘เครื่อง ทำให้จะเหลือเครื่องที่จะต้องดำเนินการให้ครบโครงการอีก ๖เครื่องครับ












Royal Thai Army (RTA) has shown its AH-1F Cobra attack helicopter of 3rd Aviation Battalion in new semi gloss black color and new UH-60M utility helicopter of 9th Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center (AAC) during Children's Day 2023 event at Fort Princess Srinagarindra, the RTA AAC Headquarters in Lopburi Province and 2nd Cavalry Division Royal Guard in Bangkok, Thailand on 14 January 2023. (Kittikun Fuwongsitt) 

วันเด็ก 2566 ศูนย์การบินทหารบก
UH-60L  UH-72A  BELL-206  AH-1F BELL-212 MI-17v5

ตามการผ่อนคลายมาตรการป้องกัน Covid-19 ทำให้ปีนี้ไทยสามารถกลับมาจัดงานวันเด็กได้ในวันที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ได้หลังจากงดเว้นไปหลายปี โดยในส่วนของกองทัพบกไทย สถานที่จัดงานวันเด็กหลักในกรุงเทพฯยังคงเป็นที่ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์ฯ เช่นเดียวกับปีก่อนหน้า
ยุทโธปกรณ์ที่นำมาจัดแสดงในงานวันเด็ก ๒๕๖๖ ที่ พล.ม.๒ รอ.รวมถึงเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ AH-1F Cobra ในสีพรางดำกึ่งเงา(semi gloss black) ใหม่ และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๖๐ UH-60M Black Hawk หนึ่งในสี่เครื่องใหม่ที่เพิ่งได้รับมอบในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕
กองทัพบกไทยมีความต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ราว ๘เครื่องเพื่อทดแทน ฮ.จ.๑ AH-1F ที่ใช้งานมานาน โดยจะจัดซื้อในรูปแบบ Foreign Military Sale(FMS) จากรัฐบาลสหรัฐฯทำให้ตัวเลือกมีเพียง AH-64E Apache หรือ AH-1Z Viper เท่านั้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีการจัดงบประมาณครับ




Thailand's Defence Technology Institute (DTI) has hand-on its D-Lion 4x4 Mine-Resistant Ambush Protected (MRAP) vehicle, D-Wildcat DWC4 4x4 and D-Wildcat DWC2 4x2 lightweight off-road vehicles to Counter Terrorism Operations Center (CTOC), Royal Thai Armed Forces (RTARF) on 27 December 2022.








6 of 12 LG1 MK3 105mm howitzer artillery for 11th Artillery Battalion, 1st Artillery Regiment, 1st Division, Royal Guard, Royal Thai Army (RTA) fron French firm NEXTER  have shipped to Thailand in January 2023 with Land Rover Defender 4x4 towed vehicles . (UNITED DEFENSE TECHNOLOGY)

วันที่ 5 การอบรมผู้ใช้งาน

คณะกรรมการตรวจรับ ทดสอบระบบเบรคของปืนใหญ่ LG1 MK3 เมื่อเชื่อมต่อรถลากปืนใหญ่.

พร้อมเริ่มอบรม 23 มค.-17 กพ.66

ตรวจความพร้อมเรียบร้อย..

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป. DTI ได้ส่งมอบยานเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี D-Lion 4x4 และยานรบลาดตระเวน D-Wildcat DWC4 4x4 และยานรบลาดตระเวน D-Wildcat DWC2 4x2 แก่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ศตก.(CTOC) กองทัพไทย
เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕ โดยมีการเผยแพร่ภาพการส่งมอบเมื่อวันที่ ๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ใน Facebook page ของ DTI ไทย หลังจากที่มีการทดสอบมาตรฐาน และการทดสองการยิงระบบอาวุธป้อมปืน Remote ของ DTI D-Lion  ในช่วงเดือนธันวาคม ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา
ทั้งนี้โดยความร่วมมือกันภาคเอกชนเช่น บริษัท Jatunapas ไทย ผลการทดลองใช้งานของ ศตก.CTOC จะนำไปสู่การพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดสายการผลิตในไทยเพื่อส่งมอบให้หน่วยผู้ใช้งานที่ความสนใจเพิ่มเติมได้ทั้งหน่วยงานความมั่นคงของไทยและส่งออกต่างประเทศได้

บริษัท UNITED DEFENSE TECHNOLOGY ไทยตัวแทนจำหน่ายของบริษัท NEXTER ฝรั่งเศสได้เผยแพร่ภาพเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๖ ถึงการส่งมอบปืนใหญ่เบาลากจูง LG1 Mk III ขนาด 105mm ชุดแรก ๖ระบบจาก ๑๒ระบบสำหรับกองทัพบกไทยที่จัดส่งมาถึงไทยแล้วด้วย 
โดยคาดว่าปืนใหญ่เบาลากจูง LG1 Mk III ใหม่จะเข้าประจำการใน กองพันทหารปืนใหญ่ที่๑๑ กรมทหารปืนใหญ่ที่๑ รักษาพระองค์ กองพลที่๑ รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นหน่วยปืนใหญ่สนามขนาดเบา 105mm พร้อมกับรถลากจูงปืนใหญ่รถยนต์บรรทุก Land Rover Defender 4x4
โครงการซื้อปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งแบบลากจูง ขนาด 105mm แบบที่๑ จำนวน ๒รายการ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นวงเงิน ๘๓๔,๔๐๐,๐๐๐บาท($26,722,194 or 22,677,763 Euros) จะเป็นการทดแทนปืนใหญ่ลากจูงขนาด 105mm เก่าที่ใช้งานมานานและล้าสมัยได้ส่วนหนึ่งครับ




Air and Coastal Defence Command (ACDC), Royal Thai Navy (RTN) has displayed Chinese FK-3 medium-range surface-to-air missile system launcher platform 
and demonstrated Russian Dzhigit support launching unit (SLU) with two Igla-S Man-portable air-defence system (MANPADS) short-range surface-to-air missile system during tactical live fire exercise for Fiscal Year 2023 on 25 January 2023. (Royal Thai Navy)

หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง สอ.รฝ. กองทัพเรือไทยได้ทำการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีด้วยกระสุนจริง ณ สนามฝึกยิงอาวุธ หาดยาวทุ่งโปรง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ได้มีการจัดแสดงและสาธิตระบบป้องกันภัยทางอากาศใหม่ของตน
รวมถึงระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศระยะปานกลางแบบเคลื่อนที่ FK-3 จีน และระบบอาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยานระยะใกล้แบบเคลื่อนที่ Igla-S ในแท่นยิงแบบ Dzhigit รัสเซียบนรถยนต์บรรทุกตระกูล Thairung TR Transformer 4x4 ไทยเสริมเกราะซึ่งดำเนินการบูรณาการติดตั้งในประเทศ
การตรวจเยี่ยมหน่วยของผู้บัญชาการทหารเรือไทยและคณะเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ยังแสดงถึงระบบใหม่อื่นๆอย่างระบบต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ(C-UAS: Counter Unmanned Aerial System) แบบ SKYLOCK อิสราเอล เพื่อรับมือภัยคุกคามจาก drone ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นครับ