วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2566

กองทัพเรือไทยจะจัดหาปืนกล 30mm ใหม่สำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.997 สองลำแทนระบบอาวุธรัสเซีย








MSI DS30M 30mm naval gun as main gun of Coastal Patrol Craft T.994-class (T.994, T.995 and T.998) of Coast Guard Squadron (CGS), Royal Thai Fleet (RTF), Royal Thai Navy (RTN), seen on Third Naval Area Command (3rd NAC)'s photos. (Royal Thai Navy)




new two of Coastal Patrol Craft T.997-class (T.997 and T.998) for Royal Thai Navy still at Marsun shipyard due waiting for weapon fitting.

Naval Ordnance Department (NORDD), Royal Thai Navy announced to bidding of two 30mm Autocannon Naval Gun Systems with related equipment for 197,549,856.00 Baht ($6,019,559.44) 
and two Fire Control Systems with related equipment for 69,678,638.23 Baht ($2,123,701.21) on 23 December 2022 for T.997-class to replace previous intention on Russian AK-306 naval gun and fire control systems
Both bidding submit time are 24 February 2023, which published on RTN's Procurement and Middle Price Data Center website in January 2023.

ซื้อระบบปืนกล 30 มม. พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ระบบ

ซื้อระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ระบบ

Website ศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างและราคากลางกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) เผยแพร่สองโครงการการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกของกรมสรรพาวุธทหารเรือ(NORDD: Naval Ordnance Department) ซึ่งประกาศในวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022) 
คือโครงการซื้อระบบปืนกล 30mm จำนวน ๒ระบบ วงเงิน ๑๙๗,๕๔๙,๘๕๖บาท($6,019,559.44) และโครงการซื้อระบบควบคุมการยิง จำนวน ๒ระบบ วงเงิน ๖๙,๖๗๘,๖๓๘.๒๓บาท($2,123,701.21) โดยพบการเผยแพร่ในช่วงปลายเดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) 

กำหนดร่างขอบเขตของงาน ซื้อระบบปืนกล 30mm พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๒ ระบบ ระยะเวลาดำเนินการสองปี ช่วงปีงบประมาณ ๒๕๖๖-๒๕๖๗(2023-2024) ส่วนข้อเสนอที่เป็นสาระสำคัญ มีดังนี้
๑.คุณลักษณะทั่วไป
เป็นการจัดซื้อระบบปืนกล 30mm พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งบริเวณหัวเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง(ตกฝ.) สามารถใช้ลูกปืนชนิดประเภทเดียวกับที่ ทร.มีใช้อยู่ และต้องเชื่อมต่อกับระบบควบคุมการยิงที่ ทร.จัดหาและต้องให้ข้มูลการเชื่อมต่อระบบปืนกลกับระบบควบคุมการยิง
เพื่อให้ปืนสามารถใช้ราชการได้อย่างสมบูรณ์ เต็มประสิทธิภาพ สามารถทำงานร่วมกับระบบไฟฟ้าของเรือได้ มีระบบตรวจจับเป้าหมายที่ผ่านการออกแบบให้ใช้งานร่วมกันและมีใช้ในราชการกองทัพเรือนานาประเทศ ด้วยการใช้อาวุธปืนเรือที่มีอัตราเร็วในการยิงสูงและระยะยิงหวังผลที่เพียงพอ
และมีจำนวนลูกปืนพร้อมใช้อย่างเพียงพอที่จะป้องกันตนเองในห้วงเวลาจำกัด นอกจากนี้จะต้องสามารถควบคุมการใช้ปืนได้จากภายในตัวเรือ รวมทั้งจะต้องมีน้ำหนักตัวปืน อุปกรณ์ประกอบ และอมภัณฑ์พร้อมทำการยิง ตลอดจนค่า Working Pressure ที่สามารถติดตั้งบริเวณหัวเรือ
โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อตัวเรือ และไม่ส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของเรือ เช่น ความเร็วเรือ ทัศนะวิสัยในการนำเรือ สามารถปฏิบัติการรบตามที่กองทัพเรือกำหนดตอบสนองความต้องการทางยุทธการและสามารถซ่อมบำรุงได้เองในระยะยาว

๒.คุณลักษณะเฉพาะระบบปืนกล 30mm พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
๒.๑ ระบบปืนกล 30mm พร้อมส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องดังนี้
๒.๑.๑ ระบบปืนกลขนาด 30mm จำนวน ๒แท่น โดยสามารถใช้ลูกปืนขนาด 30x173mm ที่ ทร.มีใช้ราชการในปัจจุบัน และต้องสามารถเชื่อมต่อกับระบบควบคุมการยิงที่ ทร.จัดหาต่อไป
๒.๑.๒ มีอัตราในการยิงไม่น้อยกว่า 200 rounds/minute
๒.๑.๓ มีขีดความสามารถในการยิงลูก AMB(Air Burst Munition) ได้ แต่เนื่องจาก ทร.อยู่ระหว่างการจัดหาลูก ABM ดังนั้นบริษัทจะต้องหาวิธีพิสูจน์เชิงประจักษ์ให้คณะกรรมการตรวจรับพัสดุมีความมั่นใจว่าสามารถยิงลูก ABM ได้จริง
๒.๑.๔ มีกระสุนพร้อมยิงไม่น้อยกว่า ๔๐๐นัด และต้องมีหีบพักกระสุนที่ติดกับตัวปืนไม่น้อยกว่า ๒หีบ เพื่อให้สามารถสลับเลือกชนิดลูกปืนในแต่ละหีบที่จะใช้ได้อย่างต่อเนื่องระหว่างการยิง(Dual Feed)
๒.๑.๕ มีมุมทำงานทางหัน(Operation Training Arc) ไม่น้อยกว่า -150 degree ถึง 150 degree
๒.๑.๖ มีมุมทำงานทางกระดก(Operation Elevation Arc) ไม่น้อยกว่า -15 degree ถึง 60 degree
๒.๑.๗ น้ำหนักตัวปืนกล 30mm ไม่ร่วมกระสุน ไม่มากกว่า 1,750kg
๒.๑.๘ มีเครื่องมือติดตั้งปืนกลขนาด 30mm Installation Tools จำนวน ๑ชุด
๒.๑.๙ สามารถทำการยิงในกรณีที่ไฟฟ้าตัวเรือขัดข้อง(ทำงานใน Emergency mode โดยใช้ battery สำรองไฟโดยเฉพาะ สำหรับการทำงานของปืนต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๓๐นาที)
๒.๑.๑๐ สามารถควบคุมและสั่งการยิงได้ที่สะพานเดินเรือหรือห้องศูนย์ยุทธการ
๒.๑.๑๑ มีระบบแก่อากาศโคลงของเรือ(Gun Stabilization) ให้กับระบบตนเองและสามารถเชื่อต่อสัญญาณ Heading Roll และ Pitch จาก Ring Laser Gyro ของเรือได้
๒.๑.๑๒ มีระบบตรวจจับเป้า ที่ประกอบรวมกันใน module เดียวกัน ติดตั้งบนตัวปืน ทั้งนี้ ต้องมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายจากการติดตั้งจริงของเรือรบ(Ship Class) ที่แสดงสัญชาติได้ และ Diagram การติดตั้งระบบอาวุธพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
๒.๒ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
มีระบบตรวจจับแบบ Thermal Image, TV Camera และเป็นอุปกรณ์วัดระยะด้วยแสง Laser Range Finder มีระบบแก้อากาศโคลงของเรือ มีจอแสดงผลและ console ควบคุมแยกจากกัน ซึ่งประกอบด้วย Keyboard Joystick Softkey และ Touch Panel 
สามารถควบคุมระบบปืนกล 30mm และตรวจสอบตัวเองได้(Built In Test) สามารถบันทึกการแสดงผล TV/IR Camera ได้ อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับระบบ radar เดินเรือเพื่อรับค่าเป้าไดเ และส่งค่าข้อมูลเป้า Bearing และ Range ไปยังระบบควบคุมปืนได้
๒.๒.๑ ระบบ Thermal Image
๒.๒.๑.๑ เป็นอุปกรณ์ตรวจจับเป้าระยะไกลในเวลากลางวัล/กลางคืน ชนิดสร้างภาพจากรังสีความร้อน ย่านการทำงานระหว่าง 3-5 micron
๒.๒.๑.๒ มีระบบหล่อเย็นให้กับชุดตรวจจับชนิดแบบปิด(Stirling Closed Cycle)
๒.๒.๑.๓ มีระบบการดึงภาพแบบต่อเนื่อง(Continuous)
๒.๒.๑.๔ มีระยะตรวจจับไม่น้อยกว่า 10km
๒.๒.๑.๕ มีชุดรับภาพ(Detector) มีความละเอียดอย่างน้อย 640x512FPA
๒.๒.๑.๖ มีระบบ Thermal Image พร้อมใช้งานหลังจากเริ่มเดินระบบภายในเวลาไม่มากกว่า ๑๐นาที
๒.๒.๒ ระบบ TV Camera
๒.๒.๒.๑ มีระบบการดึงภาพแบบต่อเนื่อง(Continuous)
๒.๒.๒.๒ มีระยะตรวจจับไม่น้อยกว่า 8km
๒.๒.๒.๓ มีชุดรับภาพ(Detector) มีความละเอียดอย่างน้อย 640x480 Pixels
๒.๒.๒.๔ มี Optical Zoom แบบต่อเนื่อง
๒.๒.๒.๕ มีชุดรับภาพที่สามารถตรวจจับภาพในระดับแสงน้อยได้
๒.๒.๓ ระบบ Laser Range Finder
เป็นอุปกรณ์วัดระยะด้วยแสง laser ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสายตามนุษย์(Eye Safe) สามารถวัดระยะได้ไกลสุดอย่างน้อย 8km
๒.๒.๔ ชุดควบคุมและแสดงผลประกอบด้วย
๒.๒.๔.๑ มีจอแสดงผล(Monitor) แบบ LED ความละเอียด 1,280x764 Pixels ขนาดอย่างน้อย 15"
๒.๒.๔.๒ มีชุดบังคับการหัน-กระดก Director(Operator Control Panel: OCP) 

กำหนดร่างขอบเขตของงาน ซื้อระบบควบคุมการยิง รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะที่เป็นสาระสำคัญ มีดังนี้
๑.คุณลักษณะทั่วไป
ระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจำนวน ๒ระบบ ต้องสามารถติดตั้ง เชื่อมต่อ ควบคุมการใช้ระบบอาวุธปืนกล 30mm ที่ ทร.จัดซื้้อสำหรับติดตั้งบเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.๙๙๗ จำนวน ๒ลำได้เป็นอย่างดี จนสามารถใช้งานราชการได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
ต้องมีการควบคุม EMI(Electromaganetic Interference)/EMC(Electromaganetic Compatibility) ตามข้อกำหนดในการควบคุมสัญญาณรบกวน(Electromaganetic Interference Control) สามารถปฏิบัติงานได้ในสภาพทะเลไม่น้อยกว่า Sea State 3(ความสูงคลื่น 0.5m-1.25m)
ทนต่อการสั่นสะเทือน(Vibration) และทนต่อการกระแทก(Shock) ได้สูง เพื่อให้เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบผิวน้ำ การป้องกันภัยทางอากาศ การสนับสนุนปฏิบัติการทางเรือ การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

๒.คุณลักษณะเฉพาะ
๒.๑ระบบควบคุมการยิงเป็นแบบ Electro-Optical Control System สามารถใช้ร่วมกับระบบอาวุธปืนกล 30mm ได้เป็นอย่างดี โดยมีขีดความสามารถและคุณลักษณะที่สำคัญดังนี้
๒.๑.๑ เป็นระบบที่ใช้ในการตรวจการณ์ และติดตามเป้าพื้นน้ำได้โโยอัตโนมัติ และติดตามเป้าอากาศยานได้ มีระบบแก้อาการโคลง
๒.๑.๒ เป็นระบบที่เชื่อมต่อกับเครื่องมือเดินเรือ และ radar เดินเรือ เพื่อให้ระบบติดตามเป้าพื้นน้ำได้โดยอัตโนมัติ และติดตามเป้าอากาศยานได้ เพื่อใช้ในการคำนวณควบคุมการใช้ระบบอาวุธปืนกล 30mm ได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
๒.๑.๓ สามารถรับค่าระยะและ bearing ของเป้าที่รับจาก radar เดินเรือได้
๒.๑.๔ สามารถรับค่าอุณหภูมิ ความชื้นสัมพันธ์ และความกดอากาศแบบอัตโนมัติ และสามารถป้อนค่าดังกล่าวแบบ Manual ได้
๒.๑.๕ สามารถป้อนข้อมูลระยะเป้าและ bearing แบบ Manual ได้
๒.๑.๖ ต้องมี program ในการยิงลูกกระสุนที่ ทร.มีใช้ในปัจจุบัน และแบบ AMB(Air Burst Munition)
๒.๑.๗ มี function บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจากหน้าจอแสดงผลได้
๒.๑.๘ มี function การแก้กลุ่มกระสุนตก
๒.๑.๙ มี function ตรวจสอบชั่วโมงการใช้งานและอุปกรณ์ตรวจจสอบความชื้น(Desiccator) ของ Sensor(TV, IR, LRF)
๒.๒ ระบบควบคุมการยิง ประกอบด้วย
๒.๒.๑ Electro-Optical Director ชนิดมีระบบแก้อาการโคลง มีระบบควบคุมการหันและกระดก โดยมีอุปกรณ์ประกอบอย่างน้อยดังนี้
๒.๒.๑.๑ Infrared Camera: IR ต้องเป็นอุปกรณ์ตรวจจับและติดตามเป้าที่มีความละเอียดสูง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพของการใช้งานทางทะเล และในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง ทัศนวิสัยต่ำ โดยมี IR Channel ในย่านความถี่ระหว่าง 3-5 micrometers มีระยะตรวจจับไม่น้อยกว่า 20km
๒.๒.๑.๒ TV Camera ต้องเป็นอุปกรณ์ตรวจจับและติดตามเป้าที่มีความละเอียดในการแสดงภาพสูง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพของการใช้งานทางทะเล มีระยะตรวจการณ์ไม่น้อยกว่า 8km
๒.๒.๑.๓ Laser Range Finder: LRF เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดระยะที่มีความละเอียดสูง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพของการใช้งานทางทะเล เป็นอุปกรณ์แบบปลอดภัยต่อสายตา(Eye Safe)  มีระยะตรวจวัดไม่น้อยกว่า 10km
๒.๒.๑.๔ อุปกรณ์ประเมินผลและแสดงภาพประกอบด้วย Control Panel สามารถแสดงภาพการตรวจการณ์จากกล้อง TV และกล้อง IR เพื่อการค้นหา ตรวจจับ พิสูจน์ทราบ และวัดระยะเป้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ติดตามเป้าอัตโนมัติ ทำหน้าที่ควบคุมการยิงปืนกล 30mm ต่อเป้าหมายที่ติดตาม
สามารถเชื่อมต่อกับ radar เดินเรือและอุปกรณ์เดินเรืออื่นๆได้ สามารถบันทึกข้อมูลทางยุทธการ(Data Logging) และสามารถบันทึกสถานการณ์(Recorder) จากกล้อง TV และกล้อง IR ได้ กรณีอุปกรณ์ laser วัดระยะ LRF ขัดข้องต้องสามารถรับข้อมูลเป้าหรือระยะจากอุปกรณือื่นเพื่อใช้ต่อตีเป้าพื้นน้ำและอากาศยานได้ต่อไป

แหล่งที่มาราคากลางของโครงการซื้อปืนกล 30mm และโครงการซื้อระบบควบคุมการยิง มีห้าบริษัทคือ
๑.บริษัท MSI Defence Systems สหราชอาณาจักร
๒.บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (FORTH CORPORATION PUBLIC COMPANY LIMITED) ไทย
๓.บริษัท TechMer Ltd. อิสราเอล
๔.บริษัท จักรวาลคอมมิวนิเคชั่น ซีสเท็ม จํากัด (Universal Communication Systems Co.,Ltd.(UCS)) ไทย
๕.บริษัท ELSEL.Srl. อิตาลี

รายละเอียดในเอกสารกำหนดร่างขอบเขตของงาน(TOR: Terms of Reference) ระบุว่าเป็นระบบปืนกล 30mm และระบบควบคุมการยิง จำนวน ๒ระบบ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นสำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.997 ทั้งสองลำคือเรือ ต.997 และเรือ ต.998 
ซึ่งปัจจุบันเรือ ตกฝ.ชุดเรือ ต.997 ทั้งสองลำยังคงอยู่ที่อู่เรือบริษัท Marsun ไทยตั้งแต่ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๔(2021)(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/997.html) เนื่องจากยังไม่สามารถดำเนินการติดตั้งระบบอาวุธปืนเรือหลักได้

เดิมกองทัพเรือไทยตั้งใจที่จะให้ชุดเรือ ต.997 ติดปืนกล AK-306 พร้อมระบบควบคุมการยิง Antares Mod.9 จากรัสเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/ak-306-30mm.html) อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ Covid-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้ไม่สามารถดำเนินการจัดหาได้
ตามที่เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.991 จำนวน ๓ลำ และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 จำนวน ๓ลำ ที่เข้าประจำการก่อนหน้าติดตั้งปืนเรือหลักปืนกล MSI DS30M สำหรับปืนกลขนาด 30x173mm เอกสารระบุรายละเอียดว่าต้องเป็นระบบที่สามารถใช้กระสุนที่มีใช้งานในกองทัพเรือแล้วได้

บริษัท MSI สหราชอาณาจักรเป็นผู้ผลิตระบบป้อมปืน remote ตระกูล SEAHAWK DS ในปัจจุบัน ซึ่งปืนกล DS30M เป็นปืนกลมาตรฐานที่ติดในเรือรบหลายชุดของกองทัพเรือไทย บริษัท FORTH ไทย และบริษัท UCS ไทยน่าจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายระบบของบริษัทต่างประเทศ
และบริษัท TechMer อิสราเอล และบริษัท ELSEL อิตาลี เป็นผู้ผลิตระบบตรวจจับเช่นกล้องและ Radar ใช้งานทางทะเลรวมถึงป้อมปืน Remote Weapon System ซึ่งกองทัพเรือไทยจะเปิดให้มีการยื่นประมูลการแข่งขันทั้งสองโครงการในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๖ ที่จะถึงนี้ครับ