วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

Walkaround เฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ AH-1F Cobra กองทัพบกไทย ในวันเด็ก ๒๕๖๖ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์












Walkaround: Bell AH-1F Cobra attack helicopter of 3rd Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center (AAC), Royal Thai Army (RTA) 
in Children's Day 2023 at 2nd Cavalry Division Royal Guard in Bangkok, Thailand on 14 January 2023. (Kittikun Fuwongsitt)



หลังจากงดจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติมาหลายปีเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ได้กลับมาจัดงานวันเด็กแห่งชาติแบบเต็มรูปแบบอีกครั้งในวันที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ในส่วนหน่วยขึ้นตรงต่างๆทั่วประเทศของตน
โดยที่ตั้งการจัดกิจกรรมวันเด็กหลักในกรุงเทพฯยังคงเป็นที่ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์ เหมือนงานครั้งล่าสุดในปี พ.ศ.๒๕๖๓(2020) ซึ่งการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ในงานนั้น ศูนย์การบินทหารบก ศบบ.(AAC: Army Aviation Center)ได้นำอากาศยานปีกหมุนสองแบบมาตั้งแสดงคือ

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๖๐ Sikorsky UH-60M Black Hawk หมายเลข 7452 กองพันบินที่๙(9th Aviation Battalion) ซึ่งเป็นหนึ่งใน ๔เครื่องใหม่ที่เพิ่งรับมอบเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022) ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/uh-60m.html)
และเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra กองพันบินที่๓(3rd Aviation Battalion), กรมบิน(Aviation Regiment) ศบบ.รวม ๗เครื่อง ซึ่ง ๔เครื่องแรกเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๓๔(1991) โดยมี ๑เครื่องสูญเสียไปจากอุบัติเหตุในปี พ.ศ.๒๕๔๓(2000)
และจัดหาอีก ๔เครื่องที่เคยประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ในปี พ.ศ.๒๕๕๕(2012)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ AH-1F ที่จัดแสดงในงานวันเด็ก ๒๕๖๖ ที่ พล.ม.๒ รอ.มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดจากภาพที่เคยเผยแพร่ก่อนหน้าคือทำสีพรางเครื่องเป็นสีดำกึ่งเงา(semi gloss black) ที่ดูเหมือนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๒๑๒ Bell 212 ที่ได้รับการปรับปรุงความทันสมัย
ไม่ติดเครื่องหมาย roundle สีธงชาติไทย อักษร "ทบ." และหมายเลข serial number ที่ด้านท้ายของเครื่องเห็นได้ยาก ติดอาวุธปืนใหญ่อากาศสามกล้องหมุน M197 20mm ความจุ ๗๕๐นัด อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น TOW ๘ท่อยิง และกระเปาะจรวด M200A1 2.75" ความจุ ๑๙นัด ๒ชุด

รวมถึงเครื่องจ่ายเป้าลวง Chaff/Flare dispenser ที่ติดปลายท้ายเครื่อง นี่ทำให้มีข้อสังเกตว่ากองทัพบกไทยได้มองการใช้งานเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ AH-1F ของตนในลักษณะเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางยุทธวิธีขั้นสูง โดยที่มีความโดดเด่นต่ำและไม่สามารถระบุฝ่ายโดยการมองเห็นได้ง่าย
กองทัพไทยมีความต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ ๘เครื่องทดแทน ฮ.จ.๑ AH-1F ด้วยการจัดหารูปแบบการขาย Foreign Military Sale(FMS) จากรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้ตัวเลือกมีเพียงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper เท่านั้น(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/ah-64e-ah-1z.html)

อย่างไรก็ตามการตัดลดงบประมาณกลาโหมของไทยลงอย่างต่อเนื่องหลายปีตั้งแต่เกิดสถานการณ์ Covid-19(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/covid-19.html) ทำให้กองทัพบกไทยชะลอโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่เนื่องจากการขาดงบประมาณสนับสนุน
ขณะนี้จึงยังมีเพียงโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ ฮ.ลว./อว.๖ Boeing AH-6i จำนวน ๘เครื่อง ที่คาดว่าจะเริ่มรับมอบได้ในช่วงปี พ.ศ.๒๕๖๗-๒๕๖๘(2024-2025) ซึ่งเป็นคนละส่วนกับความต้องการ ฮ.โจมตีใหม่ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/ah-6i.html)

(ปล.ที่จริงผู้เขียนมีแผนตั้งใจจะเดินทางไปบันทึกภาพงานวันเด็กประจำปี ๒๕๖๖ ที่ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์ โดยเฉพาะ ฮ.จ.๑ AH-1F อยู่แล้ว แต่ติดปัญหาไม่สามารถเดินทางไปได้เพราะต้องอยู่เฝ้าบ้านขณะที่ญาติผู้ใหญ่และน้องชายเพิ่งทำนัดพบแพทย์โรงพยาบาลได้หลังเลื่อนมาเป็นปี
ผู้เขียนจึงต้องขอนำภาพงานวันเด็ก ๒๕๖๖ ที่ พล.ม.๒ รอ.จากท่านอื่นที่ได้มีโอกาสเดินทางไปชมและเผยแพร่ภาพของตนมาประกอบ ซึ่งถ้าเมื่อไรที่กองทัพบกไทยได้รับมอบ ฮ.ลว./อว.๖ AH-6i แล้วนำมาแสดงในงานวันเด็กที่ พล.ร.๒ รอ. ก็หวังว่าจะมีโอกาสได้เดินทางไปบันทึกภาพในงานได้)