วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

บราซิลลงนามจดหมายแสดงความจำนงเพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F เพิ่ม 9เครื่อง

Brazil signs letter of intent for additional Saab Gripens







Brazil's Gripen E during the exercise CRUZEX 2024. The country may add nine Gripens to its current order for 36. (Saab/Brazilian Air Force)



บราซิลน่าจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Saab JAS 39 E/F Gripen เพิ่มเติมจำนวน 9เครื่อง ตามแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2024 โดยกระทรวงกลาโหมสวีเดน เพิ่มเติมต่อ 36เครื่องที่สั่งจัดหาไปแล้วในปี 2014
รัฐมนตรีกลาโหมบราซิล José Múcio และรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Pål Jonson ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LoI: Letter of Intent) ที่จะ "ขยายความร่วมมือของพวกตนในภาคส่วนการบิน" เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2024 ใน Natal บราซิล

ต่อเนื่องกับการร่างแผนความจำนงของบราซิลที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F เพิ่มเติม และความจำนงของสวีเดนที่จะจัดซื้อเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Embraer C-390/KC-390 Millennium ที่ไม่เปิดเผยจำนวน
สวีเดนได้เลือกเครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium ที่สร้างโดยบริษัท Embraer บราซิล เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินลำเลียง Lockheed Martin C-130H Hercules จำนวน 6เครื่องของตน(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/c-390-millennium-c-130h.html)

"ขณะนี้บราซิลได้ประกาศว่าตนมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนเครื่องในสัญญาปัจจุบันสำหรับเครื่องบินขับไล่ JAS 39 Gripen อีกร้อยละ25" แถลงการณ์ของสวีเดนกล่าว เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ชุดสุดท้ายจำนวน 15เครื่องจะถูกประกอบโดยโรงงานอากาศยาน Embraer บราซิลใน Gavião Peixoto
"เรายินดีกับข่าวซึ่งเป็นเชิงบวกสำหรับ Saab และสวีเดน เราทราบว่าบราซิลมีความพอใจอย่างมากกับ Gripen ในฐานะเครื่องบินขับไล่ และเรามองไปข้างหน้าที่จะเดินหน้าการหารือต่างๆของเรากับบราซิลที่เกี่ยวข้องกับการสั่งจัดหาในอนาคต" บริษัท Saab สวีเดนกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2024

เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F-39E Gripen จำนวน 8เครื่องในคำสั่งจัดหาปี 2014 ได้เดินทางมาถึงบราซิลแล้วจนถึงตอนนี้ โดยกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) ได้ประกาศการปฏิบัติการแรกในเดือนธันวาคม 2022
เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Gripen E ของกองทัพอากาศบราซิลประจำการที่กองบินป้องกันทางอากาศที่1(1º GDA: 1º Grupo de Defesa Aérea) ณ ฐานทัพอากาศ Anápolis ใกล้นครหลวง Brasília ซึ่งเคยประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000 จนถึงปี 2013

Janes ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่ากองทัพอากาศบราซิลเคยถูกคาดว่าจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ชุดที่สองในการทดแทนกองบินที่ประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ F-5EM Tiger II ตามมาด้วยกองบินที่ประจำการด้วยเครื่องบินโจมตี AMX ที่มีกำหนดจะถูกปลดประจำการภายในสิ้นปี 2025(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/amx.html)
อย่างไรก็ตามการขาดแคลนงบประมาณได้นำให้กองทัพอากาศบราซิลมองหาทางเลือกที่ค่าใช้จ่ายถูกกว่าเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่เก่าของตน รวมถึงแนวทางการซื้อเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon มือสองจำนวน 24เครื่องจากสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/f-16-24.html)

ในคำสั่งซื้อปี 2014 บราซิลได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว F-39E Gripen E จำนวน 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-39F Gripen F จำนวน 8เครื่อง พร้อมการถ่ายทอดวิทยาการและสิทธิบัตรการผลิตแก่ภาคอุตสาหกรรมของบราซิล(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/saab-helsing-ai-gripen-e.html)
จนถึงปัจจุบัน สวีเดนได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E จำนวน 60เครื่องแล้ว และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้เลือกเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐ข/ค บ.ข.๒๐ข/ค Saab Gripen E/F จำนวน ๑๒เครื่อง ในเดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/saab-gripen-ef.html)

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

จีนจัดแสดงเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า J-35A รุ่นใหม่ล่าสุด

Airshow China 2024: China showcases J-35A fifth-generation fighter





Shenyang Aircraft Corporation's J-35A combat aircraft is designed for land-based operations. External features on the aircraft indicate that China is trying to match the system capabilities of the Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter. (Chen Xiao/VCG via Getty Images/Janes)





จีนได้จัดแสดงเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า Shenyang J-35A จำนวน 2เครื่อง ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2024 ใน Zhuhai แผ่นดินใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 12-17 พฤศจิกายน 2024
การปรากฎตัวของเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น J-35A ในงานนิทรรศการการป้องกันประเทศ Airshow China ที่จัดขึ้นทุกสองปี ตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องบินกำลังก้าวหน้าเข้าสู่ความสมบูรณ์ แม้ว่ารายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับเครื่องยนต์และขีดความสามารถต่างๆยังคงไม่เป็นที่ทราบก็ตาม

การปรากฏตัวของเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า J-35A เป็นผลลัพธ์ของโครงการพัฒนาที่ยืดเยื้อมายาวนาน โดยโครงการได้ดำเนินกิจกรรมตั้งแต่ปี 2007(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/fc-31.html
Janes ได้รายงานก่อนหน้าว่า Shenyang Aircraft Corporation(SAC) รัฐวิสาหกิจผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่ J-35 ในสองรุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fc-31-type-15.html)

ตามการแถลงการณ์โดย Wang Yongqing หัวหน้าผู้ชำนาญการของสถาบันออกแบบและวิจัยอากาศยาน Shenyang(Shenyang Aircraft Design and Research Institute) ในเครือ AVIC(Shenyang Aircraft Design and Research Institute) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศจีน
ซึ่งถูกเผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมจีนว่า เครื่องบินขับไล่ J-35 "เป็นตัวแทนของตระกูลเครื่องบินขับไล่ไอพ่นตระกูล J-35 ได้ถูกออกแบบที่จะเป็นระบบอากาศยานหนึ่งเดียวโดยมีหลากหลายรุ่นสำหรับทั้งกองทัพอากาศจีนและกองทัพเรือจีน" Wang กล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์ 

Janes ได้รายงานก่อนหน้าว่าเครื่องบินขับไล่ J-35 รุ่นใช้งานทางเรือ(ซึ่งการกำหนดแบบรุ่นยังไม่เป็นที่ชัดเจน) ที่ได้รับการติดตั้งด้วยตะขอเกี่ยวลวดลงจอดบนดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน(arrestor hook) และก้านยึด(launch bar)กับรางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน(catapult) 
สำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR(Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery)(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/wargames.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/12/pentagon.html)

เครื่องบินขับไล่ J-35 รุ่นใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินนี้ยังได้ติดตั้งด้วยฐานล้อลงจอดส่วนหัวเครื่องที่หนักกว่าและมีสองล้อ และมีปีกที่พับได้สำหรับการประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/cv-18-fujian.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/06/type-003-cv-18-fujian.html
สิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่าเครื่องบินขับไล่ J-35 รุ่นใช้งานบนเรือนี้ถูกออกแบบมาสำหรับปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR ลำแรกของจีนซึ่งสร้างในประเทศ

ขณะที่เครื่องบินขับไล่ J-35A ทั้งสองเครื่องที่ถูกนำมาจัดแสดงในงาน Airshow China 2024 ล่าสุดเป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมาสำหรับการปฏิบัติการบนภาคพื้นดิน คุณลักษณะลักษณะต่างๆภายนอกบนเครื่องที่รวมถึงฐานล้อลงจอดส่วนหัวเครื่องแบบล้อเดียว, ช่องรับอากาศเข้าความเร็วเหนือเสียงแบบ Diverterless Supersonic Inlet(DSI), ห้องบรรทุกอาวุธภายในลำตัว, 
ระบบตรวจจับ Distributed Aperture System(DAS) และระบบกล้องตรวจจับเป้าหมาย Electro-Optical Targeting System(EOTS) บ่งชี้ว่าจีนพยายามที่จะทำให้ขีดความสามารถระบบต่างๆให้ตรงกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/technology.html)

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

สวีเดนเลือกเครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium บราซิลทดแทน C-130H

Sweden selects Millennium airlifter





An artist's impression of the KC-390/C-390 in Swedish markings after the country announced its selection of the type on 9 November 2024. (Embraer)

สวีเดนได้เลือกเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Embraer KC/C-390 Millennium บราซิล เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินลำเลียง Lockheed Martin C-130H Hercules ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน
บริษัท Embraer บราซิลผู้ผลิตเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC/C-390 Millennium ประกาศเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2024 ว่า(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/embraer-c-390.html)

กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) กำลังจะกลายเป็นผู้ใช้งานในยุโรปรายล่าสุดสำหรับเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ไอพ่น C-390 ต่อจากออสเตรีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/c-390-9.html), 
สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/c-390-millennium-2.html), ฮังการี(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kc-390.html), เนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kc-390-c-130k.html)

"การจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-390 ของสวีเดนไม่เพียงแต่จะเสริมสร้างการป้องกันของชาติ แต่ยังเพิ่มขยายการทำงานร่วมกันกับกองกำลังชาติพันธมิตร ขณะที่ได้รับประโยชน์จากการทำงานร่วมกันในปัจจุบันในยุโรปในแง่ของสถานที่การฝึกต่างๆ, การสนับสนุน และการส่งกำลังบำรุง" Embraer บราซิลกล่าว
กองทัพอากาศสวีเดนมีประจำการด้วยเครื่องบินลำเลียง C-130H จำนวน 6เครื่อง(2เครื่องจากเดิม 8เครื่องถูกงดบินเก็บไว้ในปี 2015) ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นนี้ที่เก่าที่สุดที่ยังบินอยู่ในยุโรป ที่ได้ถูกรับมอบเข้าประจำการตั้งแต่ปี 1965

ในปี 2017 กองทัพอากาศสวีเดนตัดสินใจที่จะคัดค้านการจัดหาเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ โดยเลือกที่จะทำการปรับปรุงเครื่องบินลำเลียง C-130H แทน การปรับปรุงครึ่งอายุ(MLU: Mid-Life Upgrade) ครอบคลุมระบบ Avionics และระบบอื่นๆบางส่วนของเครื่องบิน 
แต่ไม่รวมงานทางโครงสร้างหลักอย่างเช่นการเปลี่ยนชุดกล่องปีกกลาง centre wing box การปรับปรุงครึ่งอายุ MLU ได้เริ่มต้นในปี 2020 และควรจะดำรงสภาพเครื่องบินลำเลียง C-130H ในสถานะภาพการปฏิบัติการไปจนถึงต้นปี 2030s 

อย่างไรก็ตามในปี 2022 สวีเดนเปิดเผยว่าตนกำลังจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-130J Super Hurcules ส่วนเกิน(surplus)จากอิตาลี เครื่องแรกจาก 6เครื่องดังกล่าวควรจะถูกส่งมอบในปี 2023 แต่ดูเหมือนข้อตกลงนี้น่าจะถูกล้มลงไปแล้ว
นำไปสู่การประกาศล่าสุดว่า KC/C-390 Millennium(กำหนดแบบเป็น C-390 ในรูปแบบเครื่องบินลำเลียง และ KC-390 ในรูปแบบเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศเมื่อปลายปีกติดตั้งกระเปาะเติมเชื้อเพลิง)ได้ถูกเลือกแทน

เครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium บราซิลเป็นผู้ชนะเหนือเครื่องบินลำเลียง C-130J-30 Hercules ที่บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯพยายามผลักดันในการทดแทนเครื่องบินลำเลียง C-130H ของสวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/lockheed-martin-c-130j.html)
ตามการลงนามความร่วมมือด้านการบินระหว่างการเดินทางเยือนบราซิลของรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Pål Jonson ในวันเดียวกัน เป็นที่คาดว่าบราซิลจะมีการสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F สวีเดนเพิ่มเติมอีกราว 9เครื่องเป็นการแลกเปลี่ยนด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/saab-helsing-ai-gripen-e.html)

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

โครเอเชียจัดหารถถังหลัก Leopard 2A8 เยอรมนีและจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร M142 HIMARS สหรัฐฯ

Croatia procures Leopard 2A8 MBTs and HIMARS



Croatia is procuring Leopard 2A8s, whose standard equipment includes the Trophy active protection system (pictured). (KNDS)




Croatia is also procuring M142 HIMARS, seen here in USMC sevice during the exercise Keen Sword 25. (USMC) 

โครเอเชียกำลังจัดหารถถังหลัก Leopard 2A8 MBT(Main Battle Tank) เยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/leopard-2a7a1-trophy-aps.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/10/leopard-2a8-46.html)
และระบบจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง M142 HIMARS(High Mobility Artillery Systems) สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/lockheed-martin-prsm.html) รองประธานาธิบดีโครเอเชียและรัฐมนตรีกลาโหมโครเอเชีย Ivan Anušić กล่าวต่อรัฐสภาโครเอเชียเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024

การตอบการตั้งคำถามของรัฐสภาโครเอเชีย รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกลาโหมโครเอเชีย Anušić กล่าวว่าโครงเอเชียจะจัดหารถถังหลัก Leopard 2A8 จำนวน 40-50คัน โดยสายการผลิตจำนวนมากกำลังเริ่มต้นหลังจากสัญญาได้รับการลงนามและการส่งมอบใน 2ปีหลังจากการลงนาม
ราคาของรถถังหลัก Leopard 2A8 จะถูกลดโดยจำนวนการสนับสนุนทางการเงินที่โครเอเชียจะได้รับจากเยอรมนีสำหรับการส่งมอบรถหุ้มเกราะสำหรับยูเครนภายใต้จดหมายแสดงความจำนง(LoI: Letter of Intent) ที่ได้รับการลงนามระหว่างสองประเทศ

รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกลาโหมโครเอเชีย Anušić และรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Boris Pistorius ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง LoI ในนครหลวง Berlin เยอรมนีเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2024 สำหรับสองประเทศ
ที่จะส่งมอบรถถังหลัก M-84 จำนวน 30คันและรถรบทหารราบสายพาน M-80 IFV(Infantry Fighting Vehicle) จำนวน 30คันที่ผลิตในอดีตยูโกสลาเวีย(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/m-84as1.html) รวมถึงชิ้นส่วนอะไหล่และเครื่องกระสุนแก่ยูเครนจากคลังของโครเอเชีย

ในวันเดียวกับการลงนามจดหมายแสดงความจำนง LoI รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Pistorius กล่าวว่า "รถถังชุดแรกจะถูกส่งมอบให้แก่ยูเครนในปีนี้...ข้อเท็จจริงที่ว่าโครเอเชียกำลังมุ่งมั่นสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างร่วมของรถถังหลัก Leopard 2A8 กับเรา
เสริมความแข็งแกร่งเยอรมนีในฐานะที่ตั้งทางภาคอุตสาหกรรมและดำรงมาตรฐานคุณสมบัติร่วมต่างๆภายใน NATO" นี่เป็นการจัดซื้อจัดจ้างครั้งใหญ่ที่สุดของกองทัพบกโครเอเชีย(Croatian Army) ตั้งแต่สงครามมาตุภูมิ(Homeland War) หรือสงครามประกาศอิสระภาพ(war of independence) ตามที่ Anušić กล่าว

การจัดซื้อจัดจ้างอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกลาโหมโครเอเชีย Anušić  กล่าวว่าโครเอเชียจะได้รับรถรบทหารราบสายพาน M2A2 Bradley ODS(Operation Desert Storm) IFV สหรัฐฯ จำนวน 8คัน(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/bradley-ifv.html)
และลงนามสัญญากับสหรัฐฯสำหรับระบบจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง HIMARS ภายในสิ้นปี 2024 สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ประกาศในเดือนสิงหาคม 2024 ว่า

รัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติการขายระบบจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง M142 HIMARS จำนวน 8ระบบ พร้อมกระสุนจรวดแบบต่างๆ, อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และการสนับสนุนเป็นวงเงินประมาณ $390 million โดยมีผู้รับสัญญาหลักคือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ
โครเอเชียได้ลงนามจัดหารถรบทหารราบสายพาน Bradley IFV จำนวน 89คันภายใต้ความช่วยเหลือรูปแบบการขายยุทโธปกรณ์ส่วนเกิน Excess Defense Articles(EDA) ในเดือนมกราคม 2022 เป็นวงเงิน $196.4 million รถชุดแรก 22คันได้มาถึงโครเอเชียในเดือนธันวาคม 2023 และเข้าสู่การซ่อมใหญ่(overhaul) ในประเทศโดยรถ 62คันจะพร้อมเข้าประจำการได้ในปี 2026 ครับ

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

กองทัพบกออสเตรเลียเริ่มการฝึกกับรถถังหลัก M1A2 Abrams SEPv3 ใหม่

Australian Army trains on Abrams M1A2







Australia has ordered 75 Abrams M1A2 SEPv3 MBTs under a contract announced in 2022. (Commonwealth of Australia)

ทหารกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) กลุ่มแรกได้เสร็จสิ้นการฝึกการปฏิบัติการและการปรนนิบัติซ่อมบำรุงของรถถังหลัก General Dynamics Land Systems M1A2 Abrams SEPv3(Systems Enhancement Package Version 3) MBT(Main Battle Tank) ที่เข้าประจำการใหม่
กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2024 ว่าการฝึกขั้นแรกของรถถังหลัก M1A2 Abrams SEPv3 ได้ถูกจัดขึ้นใน Puckapunyal ในรัฐ Victoria(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/m1a1-abrams-49.html

ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่ากองทัพบกออสเตรเลียจะเริ่มต้นการทดสอบภาคสนามของรถถังหลัก M1A2 Abrams SEPv3 ตั้งแต่ต้นปี 2025
กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียยังกล่าวว่ารถถังหลัก M1A2 Abrams จำนวน 46คัน จาก 75คันที่อยู่ในการสั่งจัดหาตอนนี้ได้ถูกส่งมอบไปยังออสเตรเลียแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/m1a2-abrams-sepv3.html)

รถถังหลัก M1A2 Abrams SEPv3 จำนวน 14คันจะถูกส่งมอบให้กับกรมทหารม้าที่2(2nd Cavalry Regiment) ที่มีฐานที่ตั้งใน Townsville ภายในสิ้นปี 2024 นี้ พลตรี Jason Blain หัวหน้าฝ่ายระบบภาคพื้นดินของกองทัพบกออสเตรเลียกล่าวว่า
"กองทัพบกออสเตรเลียจะยังใช้ระบบเครื่องฝึกจำลองสถานการณ์ที่กำลังได้รับการส่งมอบโดยหุ้นส่วนภาคอุคสาหกรรมกลาโหมต่างๆรวมถึง บริษัท Thomas Global Systems Australia และบริษัท Thales Australia ออสเตรเลีย ที่มีที่ตั้งใน New South Wales และที่ Universal Motion Simulation ที่มีที่ตั้งใน Victoria"

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับแบบของระบบเครื่องฝึกจำลองที่ถูกใช้โดยกองทัพบกออสเตรเลีย พลตรี Blain เสริมว่ารถถังหลัก M1A2 Abrams ใหม่ยังการนำสิ่งอำนวยความสะดวกสนับสนุนที่มีอยู่มาใช้ที่เป็นไปได้
และการลงทุนเพิ่มเติมจะมีขึ้นเพื่อที่จะสนับสนุนการดำรงสภาพของรถถังหลัก M1A2 "รถถังหลักใหม่จะต้องการขีดความสามารถการซ่อมบำรุง, ซ่อมแก้ และซ่อมใหญ่ของระบบย่อยและส่วนประกอบต่างๆหลายแบบ" เขากล่าว

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่าการบริการบำรุงรักษาต่างๆเหล่านี้จะมีที่ตั้งในสถานที่ที่ซึ่งรถถังหลัก M1A2 Abrams SEPv3 จะถูกใช้งาน รวมถึง Puckapunyal และ Bandiana ในรัฐ Victoria และ Townsville ในรัฐ Queensland
รัฐบาลออสเตรเลียในนครหลวง Canberra ได้ประกาศครั้งแรกในเดือนมกราคม 2022 ว่าตนจะทดแทนกำลังรถถังหลัก M1A1 Abrams จำนวน 59คันของกองทัพบกออสเตรเลียด้วยรถถังหลัก M1A2 ใหม่จำนวน 75คัน

ออสเตรเลียได้จัดหารถถังหลัก M1A1 Abrams ชุดแรกจำนวน 59คันสำหรับกองทัพบกออสเตรเลียภายใต้ข้อตกลงรูปแบบการขาย Foreign Military Sales(FMS) วงเงิน A$530 million กับสหรัฐฯที่ถูกประกาศในเดือนพฤศจิกายน 2004 และได้มีความพร้อมการปฏิบัติการเต็มอัตราในปี 2007
เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน กองทัพบกออสเตรเลียจะยังคงรถถังหลัก M1A1 "จำนวนน้อย" เพื่อช่วยการนำเข้าประจำการของรถถังหลัก M1A2 ใหม่ ขณะที่จะยังบริจาครถถังหลัก M1A1 Abrams จำนวน 49คันแก่ยูเครนในฐานะส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือทางทหารเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียครับ

วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

อิสราเอลลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-15IA สหรัฐฯรุ่นใหม่ 25เครื่อง

Israel signs for 25 F-15IA multirole fighters





The MoD released an artist's impression of F-15IA aircraft with its announcement. (Israeli Ministry of Defense)

กระทรวงกลาโหมอิสราเอลประกาศเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2024 ว่าตนได้ลงนามข้อตกลงเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2024 ที่ครอบคลุมการจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Boeing F-15IA (Israel) Advanced Eagle จำนวน 25เครื่องโดยมีตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับอีก 25เครื่องแล้ว
กระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่าข้อตกลงเป็นส่วนหนึ่งหลายชุดความช่วยเหลือของสหรัฐฯที่ได้รับการอนุมัติโดยสภา Congress สหรัฐฯก่อนหน้าในปี 2024 นี้(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/f-15ia.html)

และข้อตกลงได้บรรลุผลเสร็จสิ้นหลังการเจรจาต่างๆระหว่าภารกิจของกระทรวงกลาโหมอิสราเอลในสหรัฐฯและบริษัท Boeing สหรัฐฯผู้ผลิตเครื่องบิน กระทรวงกลาโหมอิสราเอลเสริมว่าเครื่องบินขับไล่ F-15IA จำนวน 4-6เครื่องจะถูกส่งมอบในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2031
"เครื่องบินขับไล่ F-15IA ใหม่จะถูกติดตั้งด้วยระบบอาวุธอันล้ำยุคต่างๆ รวมถึงวิทยาการอันล้ำสมัยต่างๆของอิสราเอล เครื่องบินที่ได้รับการปรับปรุงจะขีดความสามารถระยะทำการที่เพิ่มขยาย, ความจุภารกรรมบรรทุกที่เพิ่มขึ้น และสมรรถนะที่เพิ่้มขึ้นตลอดทั้งสถานการณ์การปฏิบัติการที่หลากหลาย" กระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าว

กระทรวงกลาโหมอิสราเอลอ้างคำกล่าวของผู้อำนวยการทั่วไปของตน พลตรี Eyal Zamir(เกษียณแล้ว) ว่า "ฝูงบินเครื่องบินขับไล่ F-15 นี้ ควบคู่ไปกับฝูงบินเครื่องบินขับไล่ F-35 ฝูงที่สามที่จัดหาก่อนหน้าในปีนี้
แสดงถึงการเพิ่มขยายเป็นประวัติศาสวตร์ของนภานุภาพขอองเราและการเข้าถึงทางยุทธศาสตร์ของเรา ขีดความสามารถต่างๆที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญยิ่งยวดระหว่างสงครามในปัจจุบัน"(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/f-16c-barak-1.html)

สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ประกาศในเดือนสิงหาคม 2024 ว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-15IA จำนวน 50เครื่องแก่อิสราเอล
ชุดข้อตกลงการขายที่มีมูลค่าเป็นวงเงินประมาณ $18.8 billion ยังครอบคลุมการปรับปรุงต่างๆสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-15I จำนวน 25เครื่องที่มีอยู่ของอิสราเอลให้เป็นมาตฐานใหม่ที่เรียกว่าเครื่องบินขับไล่ F-15I+

ซึ่งการปรับปรุงมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F-15I+ รวมถึง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบ RTX Raytheon AN/APG-82(V)1 เช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ F-15IA แต่ไม่รวมเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric F110-GE-129 ใหม่
โดยเครื่องบินขับไล่  F-15I(Israel) Ra'am(Thunder "สายฟ้า" ภาษาฮีบรู) ในประจำการกองทัพอากาศอิสราเอล(Israel Air Force) ปัจจุบันติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Pratt & Whitney F100-PW-229

เอกสารแจ้งของ DSCA สหรัฐฯอีกหนึ่งรายการที่ออกพร้อมกันในเดือนสิงหาคม 2024 ยังรวมถึงข้อเสนอการขายอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง RTX Raytheon AIM-120C-8 AMRAAM(Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile) จำนวน 30นัดเป็นวงเงิน $102.5 million ด้วย
รายการสิ่งอุปกรณ์เกี่ยวข้องโดย DSCA สหรัฐฯสำหรับข้อเสนอการขายเครื่องบินขับไล่ F-15IA และเครื่องบินขับไล่ F-15I+ แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินขับไล่ F-15IA Advanced Eagle รุ่นใหม่สำหรับอิสราเอลจะมีมาตรฐานที่เปรียบเทียบได้กับเครื่องที่ประจำการในกองทัพอากาศชาติอื่นๆครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/boeing-f-15ex-oregon.html)

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

Saab สวีเดนและ Helsing เยอรมนีจะนำ AI มาใช้ในเครื่องบินขับไล่ Gripen E

IFC 2024: Saab, Helsing partner to get AI on Gripen E combat aircraft




Saab and Helsing are working to get AI onto the Gripen E (pictured in Brazilian Air Force's air exercise CRUZEX 2024) combat aircraft in the near term, announcing Project Beyond on 6 November. (Saab)

บริษัท Saab สวีเดน และบริษัท Helsing เยอรมนีกำลังเป็นหุ้นส่วนที่จะพัฒนาขีดความสามารถปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) นำมาติดตั้งในเครื่องบินขับไล่ Gripen E(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/saab-gripen-ef.html)
ประกาศในงานสัมมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter Conference 2024(IFC 2024) ในนครหลวง Berlin เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/gripen-ef.html)

Project Beyond เป็นการเร่งเครื่องที่การนำมาใช้ประโยชน์ของขีดความสามารถขั้นก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ AI ที่จะมอบให้ในระยะใกล้ มากกว่าที่จะเข้าไปสู่การผ่านวงจรการพัฒนาระยะยาวตามปกติที่สามารถใช้เวลาได้หลายปีหรือหลายทศวรรษ
"AI ไม่ใช่อนาคต เราทั้งหมดมี AI อยู่ในเครื่องบินของเราอยู่แล้ว แต่การครอบครองพลังของความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทใหม่ต่างๆนั้นกำลังทำสิ่งต่างๆได้เร็วกว่าอย่างชัดเจนกว่าบริษัทอื่นๆหลายรายเป็นเหตุผลว่าทำไมเราเป็นหุ้นส่วนกับ Helsing"

Johan Segertoft รองประธานหัวหน้าหน่วยธุรกิจเครื่องบินขับไล่ Gripen ของ Saab สวีเดนกล่าว "เมื่อเรากำลังพูดถึงเกี่ยวการนำชุดคำสั่ง software(ของ Helsing) มาใช้งานในเครื่องบินของเราในสิ่งที่เราเรียกว่า Project Beyond
เราไม่ได้กำลังพูดถึงเกี่ยวกับ computer แยกต่างหาก เรากำลังพูดถึงเกี่ยวกับบางสิ่งที่เรากำลังใส่ลงไปในหัวใจของ Gripen การนำข้อมูลทั้งหมดมาใช้ประโยชน์นั้นเรามีและเติมลงไปในเครื่องบิน Gripen E เครื่องจริง ไม่ใช่เครื่องบินทดสอบ เขาเสริม

ตามที่ Segertoft เน้น Project Beyond เป็นส่วนหนึ่งของหลากหลายการขับเคลื่อนภายในบริษัท Saab ที่จะลดภาระงานของนักบินผ่านชุดคำสั่งที่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงได้ภายในเวลาไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์แทนที่จะเป็นหลายเดือนหรือหลายปี
"จินตนาการในฐานะนักบินว่าถ้าวิศวกรพูดว่า 'ฉันสามารถทำให้เป็นอัตโนมัติสำหรับคุณได้' คุณคงน่าจะชอบแบบนั้น ตอนนี้จินตนาการว่าถ้าคุณถามวิศวกรว่า 'เมื่อไรที่จะมีมันในเครื่องบินของฉัน' และเขาหรือเธอตอบกลับมาว่า 'พรุ่งนี้' นี่ไม่ใช่สำหรับปี 2040 จริงๆแล้วเราได้ทำเรื่องนี้เสร็จไปแล้ว"

บริษัท Helsing ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในนครหลวง Berlin เยอรมนี เป็นผู้พัฒนาชุดคำสั่งปัญญาประดิษฐ์ AI Software สำหรับนำมาใช้งานด้านการป้องกันประเทศแก่กลุ่มประเทศโลกเสรีประชาธิปไตย ที่ยังได้มีความร่วมมือกับอีกหลายโครงการอากาศยานของยุโรป
รวมถึงการพัฒนา AI แกนหลักสำหรับโครงการระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF(Future Combat Air System/Système de Combat Aérien du Futur) ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปน และเบลเยียม(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/fcasscaf.html)

ความเห็นวิเคราะห์
สวีเดนได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E จำนวน ๖๐เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/fmv-gripen-e.html) และมีลูกค้าส่งออกคือบราซิลสำหรับเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว F-39E Gripen E จำนวน 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-39F Gripen F จำนวน 8เครื่องรวม 36เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/f-16-24.html)
กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้เลือกเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐ข/ค บ.ข.๒๐ข/ค Saab Gripen E/F จำนวน ๑๒เครื่อง ซึ่งในแผนการจัดซื้อจัดจ้างปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘(2025) เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๗(2024) มี โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีระยะที่๑ จำนวน ๔เครื่อง วงเงิน ๑๙,๕๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($533,414,310) ที่คาดว่าจะประกาศสัญญาในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๘ ครับ

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

สเปนจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่ม 25เครื่องภายใต้โครงการ Halcon II

IFC 2024: Eurofighter, Spain to finalise Halcon II buy as negotiations conclude





A model of the Eurofighter displayed at the International Fighter Conference 2024 in Berlin. The consortium is now in the final stages of closing out a follow-on Halcon II buy with Spain, as it looks to chase down further global sales opportunities. (Janes/Gareth Jennings)

กลุ่มกิจการค้าร่วม Eurofighter และสเปนได้เสร็จสิ้นการเจรจาต่างๆสำหรับการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon(เครื่องบินขับไล่ C.16 ในประจำการกองทัพสเปน) เพิ่มเติมตามมาภายใต้โครงการ Halcon II('เหยี่ยว' ในภาษาสเปน)
โดยข้อตกลงขณะนี้มีกำหนดที่จะได้รับการลงนามในฐานะส่วนของหลากหลายแผนการผลักดันการขายระดับนานาชาติสำหรับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Eurofighter Typhoon(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/eurofighter-typhoon-halcon.html)

การพูดในงานสัมมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter Conference 2024(IFC 2024) ในนครหลวง Berlin เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024 Stephan Miegel ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติงาน(COO: Chief Operating Officer) โครงการของ Eurofighter กล่าวว่า
ข้อกำหนดทางสัญญาสำหรับเครื่องบินขับไล่ Typhoon ใหม่จำนวน 25เครื่องในโครงการ Halcon ที่ถูกประกาศในปี 2023 ขณะที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว ก่อนหน้าของการลงนามอย่างเป็นทางการระหว่างกิจการค้าร่วม Eurofighter

และสำนักงานบริหาร Eurofighter และ Tornado NATO(NETMA: NATO Eurofighter and Tornado Management Agency) ที่บริหารโครงการเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ในนามของประเทศหุ้นส่วนต่างๆ(https://aagth1.blogspot.com/2024/09/f-35-eurofighter-typhoon.html)
"สเปนกำลังจะสั่งซื้อ(เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon) เพิ่มเติมอีก 25เครื่อง เราได้เสร็จสิ้นการเจรจาทางสัญญาต่างๆในเรื่องนั้นแล้ว" Miegel กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/eurofighter-typhoon-24.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/06/eurofighter-typhoon-20.html)

กองทัพอากาศสเปน(Spanish Air Force, EdAE: Ejército del Aire Español) ปัจจุบันวางกำลังด้วยเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 1 จำนวน 17เครื่อง, เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 2 จำนวน 32เครื่อง,
และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 3 จำนวน 19เครื่อง กองทัพอากาศสเปนได้ทำสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 4 จำนวน 20เครื่องภายใต้โครงการ Halcon I แล้ว ที่จะส่งมอบตั้งแต่ปี 2026

โดยเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 4+ จำนวน 25เครื่องภายใต้โครงการ Halcon II จะมีตามมาในฐานะการทดแทนบางส่วนสำหรับเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว EF-18A และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง EF-18B Hornet จำนวน 91เครื่องของกองทัพอากาศสเปน(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/ef-18-hornet-av-8b-harrier-ii.html)
เพิ่มเติมจากเครื่องบินเหล่านี้อาจจะมีการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 5 ภายใต้โครงการ Halcon III ตามมา หรือกองทัพอากาศสเปนอาจจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II ในความสอดคล้องกับธรรมเนียมอันยาวนานของตนในการปฏิบัติงานทั้งเครื่องบินรบของยุโรปและสหรัฐฯคู่ขนานกัน

การผลักดันการขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ในระดับนานาชาติของกิจการค้าร่วม Eurofighter ยังรวมถึงซาอุดีอาระเบียที่มองจะจัดหาเพิ่มอีก 54เครื่องจากที่มีอยู่แล้ว 72เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/rafale-typhoon-f-15ex.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/01/eurofighter-typhoon.html
กาตาร์ยังที่มองจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon ระยะที่สองอีก 12เครื่องจากที่จัดหาแล้ว 24เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/eurofighter-typhoon-4.html) รวมถึงโอกาสกับตุรกี 40เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/eurofighter-typhoon-f-16.html) และโปแลนด์ 32เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/eurofighter-typhoon.html)