วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2566

ตุรกีเปิดตัวอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV ใหม่

Turkey showcases TB3 UCAV ahead of first flight



Turkey provided a first look at the new TB3 UCAV, ahead of its formal reveal at the Teknofest event in Istanbul to be held from 27 April to 1 May 2023. (Baykar)




Bayraktar TB3 UCAV may be earmarked for service aboard Turkey's planned TCG Anadolu aircraft carrier. (Turkish Navy)



บริษัท Baykar ตุรกีได้เปิดตัวอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 (UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ของตน ก่อนหน้าการทำการบินครั้งแรกที่กำลังจะมาถึง
ชุดภาพที่เผยแพร่ทาง online โดยบริษัท Baykar ผู้ผลิตเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2023 แสดงเป็นครั้งแรกถึงเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่าและมีความสามารถมากกว่าอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB2 รุ่นก่อน(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/bayraktar-tb2-uav.html)

"นับวันที่จะทำการบินครั้งแรกของมันได้" ประธานคณะอำนวยการบริหารบริษัท Baykar ตุรกี Selçuk Bayraktar เผยแพร่จากบัญชี Twitter ทางการของเขา
ตามข้อมูลจาก Baykar อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานแสดง Teknofest 2023 ที่จะจัดขึ้นในมหานคร Istanbul ระหว่างวันที่ 27 เมษายน-1 พฤษภาคม 2023 ที่จะถึงนี้

ไม่มีข้อมูลคุณลักษณะได้รับการเปิดเผย แม้ว่า Bayraktar กล่าวว่า อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV มีขีดความสามารถที่จะพับปีกของเครื่องได้
มีข้อสังเกตว่า Bayraktar TB3 อาจจะสามารถวางกำลังบนเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L-400 TCG Anadolu ของกองทัพเรือตุรกี(Turkish Navy) ได้(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/baykar-kizilelma.html)

นอกเหนือจากคุณลักษณะนี้ของ Bayraktar TB3 UCAV เป็นไปได้ที่จะดึงข้อสรุปอื่นๆบางอย่างจากชุดภาพที่เผยแพร่ออกมา โดยแบ่งปันรูปแบบเดียวกันเป็นส่วนใหญ่กับ Bayraktar TB2 UCAV จากบริษัทเดียวกัน
อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 จะมีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่สูงกว่า ทำให้สามารถที่จะมีภารกรรมบรรทุกที่ใหญ่กว่าและหนักกว่าได้

น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่มากขึ้นของอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 ทำให้เครื่องสามารถที่จะบรรทุกเชื้อเพลิงที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มขยายระยะทำการหรือเวลาปฏิบัติงานในพื้นที่เปรียบเทียบกับอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB2 
และนี่สะท้อนในสิ่งที่ดูเหมือนการเพิ่มสายอากาศสื่อสารดาวเทียมภายในตัวอากาศยาน ตามที่ปรากฏเป็นโดมส่วนหน้าด้านบนพื้นที่ส่วนโครงสร้างอากาศยาน เมื่อเปรียบเทียบกับ Bayraktar TB2 ที่แบนกว่า

อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 ยังมีการจัดรูปแบบส่วนฐานล้อลงจอดแบบพับเก็บได้ เปรียบเทียบกับแบบตรึงประจำที่ของ Bayraktar TB2 ซึ่งบ่งชี้ว่า Bayraktar TB3 มีระบปฏิบัติการไกลขึ้น และมีความเร็วสูงขึ้น
ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Unmanned อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 มีความยาว 8.5m และมีปีกกว้าง 14m น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 1,450kg และสามารถบรรทุกได้ถึง 280kg มีความเร็วสูงสุดที่ 160knots และความเร็วเดินทางที่ 125knots ครับ