วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เวียดนามสั่งจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG สาธารณรัฐเช็ก 12เครื่อง

Vietnam orders L-39NG jets from Czech Republic






Seen during NATO Days 2020 in September 2020, the L-39NG has now been acquired by Vietnam for pilot training. (Janes/Gareth Jennings)







สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามจะรับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero Vodochody L-39NG จำนวน 12เครื่องจากสาธารณรัฐเช็ก Omnipol ผู้ส่งออกด้านกลาโหมของเช็กประกาศการขายเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2021
มีข้อสังเกตว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 Albatross จะถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม(VPAF: Vietnam People's Air Force) ตั้งแต่ปี 2023-2024

"สัญญารวมถึงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG จำนวน 12เครื่อง บวกการฝึกนักบิน, ครูการบิน, เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และช่างอากาศยาน ยังรวมถึงจะจัดส่งอะไหล่เครื่องบิน 
เช่นเดียวกับการจัดส่งอุปกรณ์สำหรับการฝึกภาคพื้นดิน, การส่งกำลังบำรุง หรือระบบท่าอากาศยานเป็นพิเศษ นี่จะทำให้ลูกค้ามีขีดความสามารถในการฝึกนักบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่สมบูรณ์ Omnipol สาธารณรัฐเช็กกล่าว

เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกโดยบริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กผู้ผลิตอากาศยานในเดือนตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/l-39ng.html) โดยการบินทดสอบได้เสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2020
L-39NG ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Williams International FJ44-4M สหรัฐฯที่มีกำลังมากขึ้น, ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing), ห้องนักบินที่ทันสมัย และโครงสร้างอากาศยานที่เบากว่าเครื่องรุ่นก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/l-39ng.html)

ในภารกิจโจมตีเบา L-39NG มีตำบลอาวุธ 5จุดแข็ง(เปรียบเทียบกับ 2จุดแข็งสำหรับ L-39 รุ่นพื้นฐาน) สำหรับรองรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นได้หลายแบบ 
เช่นเดียวกับอาวุธและระบบตรวจจับอื่นๆ ยังรวมถึงการนำกระเปาะปืนใหญ่อากาศมาเป็นตัวเลือกที่ติดตั้งได้ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/blog-post_20.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/11/l-39ng.html)

ตามข้อมูลจาก Janes All the World’s Aircraft: Development and Production เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีความเร็วสูงสุดที่ 420knots, มีน้ำหนักบรรทุกที่ 1,200kg 
มีระยะเวลาปฏิบัติการบินนาน 4ชั่วโมง 30นาที, มีพิสัยทำการบิน 1,400nmi และมีเพดานบินสูงสุดที่ 38,000feeet มีรายงานว่าราคาของเครื่องที่จะจัดหาอยู่ที่ต่ำกว่า $10 million

ลูกค้าของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีเช่น บริษัท RSW Aviation สหรัฐฯจำนวน 12เครื่อง และบริษัท SKYTECH โปรตุเกสจำนวน 10เครื่อง ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นผู้ให้บริการการฝึกบินทางทหารเอกชน
รวมถึงกองทัพอากาศเซเนกัล(Senegalese Air Force) จำนวน 4เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/fa-259-l-39ng.html) ปัจจุบัน L-39NG ได้ถูกเสนอให้แก่ชาติสมาชิก NATO ในยุโรปคือฮังการีและสโลวาเกียด้วย

L-39 รุ่นก่อนหน้าถูกผลิตเป็นจำนวนมากกว่า 2,800เครื่องได้ถูกส่งมอบให้หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงเวียดนามในรุ่นเครื่องบินฝึก L-39C จำนวน 31เครื่อง ขณะที่กองทัพอากาศกัมพูชา(Royal Cambodian Air Force) เคยมี L-39C จำนวน 6เครื่อง โดยมีรายงานว่าจะจัดหา L-39NG จำนวน 4เครื่อง 
และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๑ บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART ที่จัดหาจำนวนรวม ๔๐เครื่อง ที่ปัจจุบันประจำการในฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่ ลงในอนาคตครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html