Vietnam orders L-39NG jets from Czech Republic
Seen during NATO Days 2020 in September 2020, the L-39NG has now been acquired
by Vietnam for pilot training. (Janes/Gareth Jennings)
สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามจะรับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero Vodochody L-39NG
จำนวน 12เครื่องจากสาธารณรัฐเช็ก Omnipol
ผู้ส่งออกด้านกลาโหมของเช็กประกาศการขายเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2021
มีข้อสังเกตว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG
ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 Albatross
จะถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม(VPAF: Vietnam People's Air Force)
ตั้งแต่ปี 2023-2024
"สัญญารวมถึงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG จำนวน 12เครื่อง บวกการฝึกนักบิน,
ครูการบิน, เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และช่างอากาศยาน
ยังรวมถึงจะจัดส่งอะไหล่เครื่องบิน
เช่นเดียวกับการจัดส่งอุปกรณ์สำหรับการฝึกภาคพื้นดิน, การส่งกำลังบำรุง หรือระบบท่าอากาศยานเป็นพิเศษ นี่จะทำให้ลูกค้ามีขีดความสามารถในการฝึกนักบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่สมบูรณ์
Omnipol สาธารณรัฐเช็กกล่าว
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกโดยบริษัท Aero Vodochody
สาธารณรัฐเช็กผู้ผลิตอากาศยานในเดือนตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/l-39ng.html) โดยการบินทดสอบได้เสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2020
L-39NG ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Williams International FJ44-4M
สหรัฐฯที่มีกำลังมากขึ้น, ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing),
ห้องนักบินที่ทันสมัย และโครงสร้างอากาศยานที่เบากว่าเครื่องรุ่นก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/l-39ng.html)
ในภารกิจโจมตีเบา L-39NG มีตำบลอาวุธ 5จุดแข็ง(เปรียบเทียบกับ 2จุดแข็งสำหรับ
L-39 รุ่นพื้นฐาน) สำหรับรองรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ
และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นได้หลายแบบ
เช่นเดียวกับอาวุธและระบบตรวจจับอื่นๆ
ยังรวมถึงการนำกระเปาะปืนใหญ่อากาศมาเป็นตัวเลือกที่ติดตั้งได้ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/blog-post_20.html,
https://aagth1.blogspot.com/2018/11/l-39ng.html)
ตามข้อมูลจาก Janes All the World’s Aircraft: Development and Production
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีความเร็วสูงสุดที่ 420knots, มีน้ำหนักบรรทุกที่
1,200kg
มีระยะเวลาปฏิบัติการบินนาน 4ชั่วโมง 30นาที, มีพิสัยทำการบิน 1,400nmi
และมีเพดานบินสูงสุดที่ 38,000feeet
มีรายงานว่าราคาของเครื่องที่จะจัดหาอยู่ที่ต่ำกว่า $10 million
ลูกค้าของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีเช่น บริษัท RSW Aviation สหรัฐฯจำนวน
12เครื่อง และบริษัท SKYTECH โปรตุเกสจำนวน 10เครื่อง
ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นผู้ให้บริการการฝึกบินทางทหารเอกชน
รวมถึงกองทัพอากาศเซเนกัล(Senegalese Air Force) จำนวน 4เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/fa-259-l-39ng.html) ปัจจุบัน L-39NG ได้ถูกเสนอให้แก่ชาติสมาชิก NATO
ในยุโรปคือฮังการีและสโลวาเกียด้วย
L-39 รุ่นก่อนหน้าถูกผลิตเป็นจำนวนมากกว่า
2,800เครื่องได้ถูกส่งมอบให้หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงเวียดนามในรุ่นเครื่องบินฝึก
L-39C จำนวน 31เครื่อง ขณะที่กองทัพอากาศกัมพูชา(Royal Cambodian Air Force)
เคยมี L-39C จำนวน 6เครื่อง โดยมีรายงานว่าจะจัดหา L-39NG จำนวน 4เครื่อง
และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)
จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๑ บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART ที่จัดหาจำนวนรวม
๔๐เครื่อง ที่ปัจจุบันประจำการในฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่ ลงในอนาคตครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html)