วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

Lockheed Martin สหรัฐฯเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A Husarz โปแลนด์เครื่องแรก

Poland and Lockheed Martin Celebrate Debut of Poland's First F-35A "Husarz"





FORT WORTH, Texas, Aug. 28, 2024 /PRNewswire/ -- Lockheed Martin (NYSE: LMT) presented Poland's first F-35A Lightning II to the Polish government during a rollout ceremony at Lockheed Martin's F-35 production facility.



บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯนำเสนอเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II เครื่องแรกของโปแลนด์แก่รัฐบาลโปแลนด์ระหว่างพิธีเปิดตัว ณ โรงงานอากาศยาน Fort Worth ในมลรัฐ Texas สหรัฐฯเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2024
เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องหมายถึงก้าวย่าวที่มีนัยสำคัญในประวัติศาสตร์ของกองทัพอากาศโปแลนด์(Polish Air Force, ISP: Inspektorat Sił Powietrznych) และการสร้างความแข็งแกร่งความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯและโปแลนด์ชาติพันธมิตรหลักกลุ่ม NATO

"เป็นเวลามากกว่า 100ปีของกองทัพอากาศโปแลนด์ ที่ได้มีนักบินและอากาศยานมาหลายยุค ผมมีความภูมิใจที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ในวันนี้ การนำ F-35 เข้าประจำการในฐานะเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต ซึ่งจะคุ้มครองและป้องกันอนาคตของโปแลนด์เป็นเวลาหลายปี 
เรากำลังเข้าร่วมแนวร่วมเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ที่แข็งแกร่งทั่วทั้งยุโรป ส่งเสริมการครองอากาศผ่านพันธืมิตรการป้องปราม" พลอากาศตรี Ireneusz Nowak จเรทหารอากาศ กองทัพอากาศโปแลนด์กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/f-35a-32.html)

ในฐานะแนวทางแก้ไขปัญหาความมั่นคงในศตวรรษที่21 ที่ก้าวหน้ามากที่สุด เครื่องบินขับไล่ F-35 เป็นอากาศยานที่ NATO เลือกและจะช่วยเพิ่มขยายความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งของโปแลนด์ใน NATO 
ผ่านการลงทุนในการปรับปรุงควาทันสมัยทางทหารและเพิ่มขยายการมีส่วนร่วมในภารกิจต่างประเทศ โปแลนด์เป็นหนึ่งในหลายชาติ NATO ที่ได้ลงทุนในพันธมิตรการป้องปรามของ F-35 ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างไม่มีที่เปรียบ

เครื่องบินขับไล่ F-35A ของโปแลนด์ได้รับการตั้งชื่อว่า "Husarz" เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อหน่วยทหารม้าจากกองทัพในอดีตของโปแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/f-35a-husarz.html)
จะเชื่อมโยงทรัพยากรต่างๆตลอดทั่วทุกมิติภาคส่วนเพื่อจะเพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์ต่างๆสำหรับโปแลนด์และหุ้นส่วนชาติยุโรปที่สำคัญต่างๆ(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/f-35-lightning-ii.html)

"ในฐานะอากาศยานที่ NATO เลือก เครื่องบินขับไล่ F-35 เป็นตัวทวีกำลังที่ทรงอำนาจและมีความสำคัญยิ่งต่อการป้องปรามและกำจัดภัยคุกคามต่างๆสำหรับโปแลนด์และพันธมิตรของเรา เราเป็นเกียรติที่จะเสริมความแข็งแกร่งความเป็นพันธมิตรที่ยั่งยืนของเรากับโปแลนด์ผ่านการฉลองในวันนี้
ดำรงความมั่นใจการรักษาความมั่นคงแห่งชาติและการพัฒนาขีดความสามารถในระยะยาวของโปแลนด์สำหรับหลายทศวรรษที่จะมาถึง" Greg Ulmer ประธานแผนกการบิน Lockheed Martin Aeronautics บริษัท Lockheed Martin กล่าว

ผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและกองทัพของโปแลนด์และสหรัฐฯได้ถูกเชิญเข้าร่วมพิธีเพื่อฉลองเครื่องบินขับไล่ F-35A เครื่องแรกจาก 32เครื่องของโปแลนด์ที่ได้บันทึกในรายการของโครงการ
เครื่องบินขับไล่ F-35A เครื่องแรกหมายเลข AZ-01 จะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพอากาศโปแลนด์ในเดือนธันวาคม 2024 และจะมีที่ตั้ง ณ ฐานทัพกองกำลังรักษาดินแดนทางอากาศ Ebbing Air National Guard Base ในมลรัฐ Arkansas ที่ซึ่งโปแลนด์จะเป็นลูกค้านาชาติรายแรกที่ดำเนินการฝึกนักบิน F-35 ที่นี่

เครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II ขณะนี้กำลังปฏิบัติการจากฐานทัพ 32แห่งทั่วโลก ปัจจุบัน Lockheed Martin ได้ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35 รุ่นต่างๆไปแล้วมากกว่า 1,000เครื่อง ฝึกนักบินแล้วมากกว่า 2,540นาย และช่างอากาศยานมากกว่า 16,690นาย
และฝูงบิน F-35 ได้ผ่านการทำชั่วโมงบินรวมไปแล้ว 889,000บิน Lockheed Martin เดินหน้าที่จะทำงานเคียงข้างไปกับผู้ใช้งานต่างๆของเครื่องบินขับไล่ F-35 เพื่อทำให้มั่นใจว่าเหล่าพันธมิตรจะยังคงล้ำหน้ากว่าภัยคุกคามที่กำลังวิวัฒนาการขึ้นครับ