วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2567

ตุรกีอนุมัติแผนการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือฟริเกตชั้น Istanbul เพิ่มเติม

Turkey approves plans for aircraft carrier, additional Istanbul-class frigates



The four additional Istanbul-class frigates will complement four already under construction. First-of-class Istanbul (pictured) commenced sea-acceptance trials in June 2023 and is shortly due to be commissioned. (Turkish MoD)




Plans to launch the design phase for an aircraft carrier follow the entry into service of Turkey's first landing helicopter dock (LHD), TCG Anadolu (L 400), which was formally commissioned in April 2023. (Turkish MoD)

รัฐบาลตุรกีได้ให้ไฟเขียวที่จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Istanbul(TF-100) เพิ่มเติม 4ลำ และเพื่อจะมีความคืบหน้าแผนสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/tcg-anadolu-uav.html)
การตัดสินใจได้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการบริหารอุตสาหกรรมกลาโหม(Defence Industry Executive Committee, SSIK) ที่มีประธานาธิบดีตุรกี Recep Erdoğan เป็นประธานเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2024

ในแถลงการณ์บนสื่อสังคม online ที่ตามมาหลังการประชุม กองการสื่อสารของประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า การตัดสินใจภายในขอบเขตของโครงการทางเรือยังได้เข้าถึงเกี่ยวข้องกับการสร้างเรือแบบใหม่ของ
เรือยกพลขึ้นบก, เรือล่าทำลายทุ่นระเบิดยุคใหม่ และเรือเร็วโจมตี(FAC: Fast Attack Craft) เช่นเดียวกับสำหรับการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Hisar(OPV: Offshore Patrol Vessel) เพิ่มเติม(ปรับปรุงจากเรือคอร์เวต MILGEM) เพื่อเสริมเรือ 2ลำแรกของชั้นเรือ

แม้ว่าจะไม่มีกรอบระยะเวลาสำหรับโครงการใดๆได้รับการเปิดเผยออกมา นอกจากนี้โครงการต่างๆตั้งเป้าที่จะเพิ่มเติมอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ใหม่ และยานผิวน้ำไร้คนขับ(USV: unmanned surface vehicle) ใหม่
เข้าสู่รายการอาวุธยุทโธปกรณ์ยังได้รับการหารือด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/anka-iii-ucav.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/11/bayraktar-tb3-ucav.html) กองการสื่อสารของประธานาธิบดีตุรกีเน้น

แผนที่จะเริ่มต้นขั้นระยะการออกแบบสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินตามการขึ้นระวางประจำการของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย(LHD: Landing Helicopter Dock) L-400 TCG Anadolu ซึ่งเข้าประจำการอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2023
เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย L-400 TCG Anadolu ถูกสร้างโดยอู่เรือบริษัท Sedef Shipyard ตุรกี ในความเป็นหุ้นส่วนกับรัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือบริษัท Navantia สเปน

และเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Anadolu มีพื้นฐานจากเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย Juan Carlos I ของกองทัพเรือสเปน(Spanish Navy, Armada Española)
เป็นที่คาดว่าเรือบรรทุกเครื่องบินของตุรกีจะเป็นรุ่นที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีขีดความสามารถมากขึ้นของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Anadolu โดยมีคุณลักษณะความยาวเรือรวมราว 260-280m

แผนที่จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Istanbul เพิ่มเติม 4ลำจะเสริมเรือ 4ลำที่กำลังอยู่ในการสร้างแล้ว เรือลำแรกของชั้นเรือฟริเกต F-515 TCG Istanbul ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 
โดยเรือฟริเกต TCG Istanbul ได้ดำเนินการทดลองเรือในทะเลในเดือนมิถุนายน 2023 และมีกำหนดจะขึ้นระวางประจำการในเร็วๆนี้ ขณะที่เรือลำที่สองเรือฟริเกต F-516 TCG İzmir, ลำที่สาม F-517 TCG İçel และลำที่สี่ F-518 TCG İzmit กำลังอยู่ในการสร้างครับ