วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สวีเดนจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen ให้ยูเครนก็ต่อเมื่อตนได้เป็นสมาชิก NATO

Ukraine conflict: Sweden links Gripen transfer to Ukraine to its NATO membership







Sweden is exploring options for the transfer of Gripen combat aircraft to Ukraine, but it will only do this after it has been admitted into the NATO alliance. (Saab)

สวีเดนได้โน้มน้าวความเป็นไปได้ของการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39 Gripen แก่ยูเครน แต่ก็ต่อเมื่อการเข้าเป็นชาติพันธมิตรสมาชิก NATO ของตนบรรลุผลเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น
รัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Pål Jonson ประกาศข้อเสนอเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2023 ในฐานะหลากหลายร่างข้อเสนอของการสนับสนุนทางทหารสำหรับยูเครน

"วันนี้สวีเดนประกาศชุดการสนับสนุนทางทหารที่14 สำหรับยูเครนมูลค่าวงเงินประมาณ $200 million รัฐบาลสวีเดนยังเสนอการมอบหมายแก่กองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces)
เพื่อวิเคราะห์และรายงานเกี่ยวกับเงื่อนไขสำหรับการเสริมความแข็งแกร่งแก่ยูเครนผ่าน(การส่งมอบ)เครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen" รัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Jonson กล่าว

"การสนับสนุนในรูปแบบของเครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen จะเป็นเงื่อนไขของสวีเดนอย่างแรกในการเป็นสมาชิก NATO" รัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Jonson เสริม
ตามการเน้นโดย Jonson กองทัพสวีเดนจะยื่นรายงานของตนภายในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพสวีเดน พลเอก Micael Bydén จะมอบข้อแนะนำของเขาแก่รัฐสภาสวีเดนสำหรับร่างงบประมาณกลาโหมที่จะมีขึ้น

ข่าวนี้มีขึ้นตามมาราว 6สัปดาห์หลังจากประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky กล่าวในปลายเดือนสิงหาคม 2023 ว่านักบินยูเครนกำลังทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen ในสวีเดน
และนั่นการหารือได้รับการจัดขึ้นกับรัฐบาลสวีเดนสำหรับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39 Gripen เหล่านี้แก่ยูเครน(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/rm12-gripen-cd.html)

เครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวที่นั่งเดี่ยว JAS-39C Gripen C(และ/หรือเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวสองที่นั่ง JAS-39D Gripen D รุ่นฝึกปฏิบัติการ) จะมีคุณค่าในการเพิ่มเติมต่อรายการอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศยูเครน(Ukrainian Air Force)
Gripen C เป็นเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจขีดความสามารถสูงที่ถูกออกแบบให้ทั้งง่ายต่อการดำรงความพร้อมและมีค่าใช้จ่ายการปฏิบัติการที่ถูก(น่าเชื่อได้ว่าเป็นสามความต้องการสำคัญสุดของยูเครนในเครื่องบินรบไอพ่นตอนนี้)

นอกจากเครื่องบินขับไล่ Gripen สวีเดน การสนับสนุนทางทหารของ NATO แก่ยูเครนยังรวมถึงเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon จากสหรัฐฯและชาติยุโรปสมาชิก NATO ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/f-16-agm-88-harm.html)
หลังการรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทำให้ภัยคุกคามจากรัสเซียต่อยุโรปเพิ่มความตึงเครียดสูงขึ้น สวีเดนและฟินแลนด์ได้ยื่นขอเข้าร่วม NATO ในเวลาใกล้เคียงกัน แต่ขณะนี้มีเพียงฟินแลนด์เท่านั้นที่ได้เป็นสมาชิก NATO เนื่องจากตุรกียังคงคัดค้านการเข้าร่วมของสวีเดนอยู่ครับ