วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เวียดนามนำเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ใหม่เข้าประจำการแล้ว 6เครื่องจาก 12เครื่อง

Vietnam inducts six L-39NGs



A pair of Aero Vodochody L-39NG Albatros aircraft intended for the VPAF prepare for a flight test in the Czech Republic. The aircraft have temporary Czech colours and serial numbers. (Aero Vodochody)

กองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม(VPAF: Vietnam People's Air Force) ได้นำเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา Aero Vodochody L-39NG เข้าประจำการแล้ว 6เครื่อง ตามการเสร็จสิ้นการทดสอบตรวจรับขั้นสุดท้ายในเวียดนาม
ตามข้อมูลจากบริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็ก การทดสอบตรวจรับที่หน้าสถานที่ทำงาน(SAT: Site Acceptance Test) ที่เกี่ยวกับเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์ในสถานที่ดำเนินการ

หลังจากรับรองระบบและการทำงานต่างๆของเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39NG ทั้งหมด นักบินของโรงงานได้ทำการบินเครื่องบินในสถานที่ดำเนินงาน บริษัท Aero Vodochody กล่าวในการเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2024
"ก้าวสุดท้ายของการส่งมอบเครื่องบินที่เรียกว่า SAT ได้มีขึ้นโดยตรงที่สถานที่ของลูกค้าและกำกับโดยทีมร่วมของผู้เชี่ยวชาญราว 10คนจาก Aero และ(ผู้ถือหุ้นของเรา) Omnipol" Victor Sotona ผู้อำนวยการบริหารและประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท Aero กล่าว

ตามข้อมูลจากบริษัท Aero Vodochody "วัตถุประสงค์ของการทดสอบตรวจรับที่หน้าสถานที่ทำงาน SAT คือเพื่อทำให้มั่นใจว่า เครื่องบินได้รับการติดตั้งและอยู่ในรูปแบบที่ถูกต้องและพร้อมสำหรับการปฏิบัติการ"
เวีนดนามได้สั่งจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39NG จำนวน 12เครื่องในเดือนกุมภาพันธ์ 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/l-39ng-12.html

สัญญารวมถึงอะไหล่, การสนับสนุนการส่งกำลังบำรุง, และสิ่งอุปกรณ์สนับสนุน เช่นเดียวกับการฝึกสำหรับการฝึกสำหรับนักบิน, ครูการบิน, และเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/l-39ng.html)
Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กกล่าวกับ Janes ในเเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ว่าตนคาดว่าจะเสร็จสิ้นการส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ทั้งหมดของเวียดนามภายในสิ้นปี 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/l-39ng.html)

L-39NG จะประจำการในกองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม "ในฐานะระบบการฝึกสำหรับนักบินขับไล่ เช่นเดียวกับในฐานะระบบทางยุทธวิธีเพื่อเติมเต็มภารกิจต่างๆหลากหลายรูปแบบ" Sotona กล่าว
Aero ได้เผยแพร่ชุดภาพของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG สำหรับกองทัพอากาศประชาชนเวียดนามสองเครื่องกำลังทำการบินทดสอบในสาธารณรัฐเช็ก เครื่องบินในภาพได้ทำสีและหมายเลขเครื่องเป็นของสาธารณรัฐเช็กชั่วคราว ซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนการส่งมอบให้ลูกค้า

Filip Gunnar Kulštrunk รองประธานบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าของ Aero Vodochody ได้กล่าวกับ Janes ระหว่างงานแสดงการบินนานาชาติ Singapore Airshow 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 กุมภาพันธ์ 2024 ณ ศูนย์จัดแสดง Changi Exhibition Centre สิงคโปร์ว่า
L-39NG ใหม่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39C รุ่นเก่าของกองทัพอากาศประชาชนเวียดนามซึ่งถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 1980 และบริษัทยังคงมุ่งเน้นความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ใหม่แก่ผู้ใช้งานรายอื่นๆในอดีตของ L-39 รุ่นก่อนหน้ารวมถึงไทยครับ