วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

อากาศยานไร้คนขับ Baykar Kizilelma ตุรกีทดสอบการเคลื่อนที่บนทางขับและทางวิ่ง

Turkish ‘loyal wingman' conducts taxi and take-off trials ahead of first flight



The Baykar Kizilelma ‘loyal wingman' prototype conducting taxi and take-off trials ahead of a first flight anticipated in 2023. (Baykar)



ตุรกีได้ทำการทดสอบการเคลื่อนที่บนทางขับและทางวิ่งของอากาศยานไร้คนขับ 'คู่บินภักดี'(loyal wingman) แบบ Baykar Kizilelma เครื่องต้นแบบที่พัฒนาในประเทศก่อนหน้าการคาดการณ์การบินขึ้นครั้งแรกในปี 2023
บริษัท Baykar Technologies ตุรกีผู้ผลิตได้เผบแพร่วีดิทัศน์ของการทดสอบอากาศยานไร้คนคับที่เดิมถูกเรียกว่าอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar MIUS เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2022

Baykar Technologies ตุรกีเน้นว่าการทดสอบได้เกินกว่าค่ากำหนดที่วางแผนไว้ของตนอย่างแท้จริง "เป้าหมายของเราเดิมคือที่จะค่อยๆวิ่งที่ความเร็วต่ำในการทดสอบวิ่งบนทางวิ่งครั้งแรก แต่เราทำได้เกินกว่าที่จำกัดไว้" 
ขอบคุณอย่างยิ่ง อากาศยานไร้คนขับ Kizilelma ประสบความสำเร็จการเสร็จสิ้นการเคลื่อนที่บนทางขับและการวิ่งบนทางวิ่งอัตโนมัติครั้งแรกโดยปราศจากปัญหาใดๆ" โฆษกบริษัท Baykar Technologies กล่าว

ตุรกีเปิดเผยแนวคิดอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar MIUS UCAV(Unmanned Combat Aerial Vehicle) ครั้งแรกในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/baykar-makina-mius-ucav.html)
อากาศยานไร้คนขับ Kizilelma ตามที่เรียกตอนนี้เป็นระบบอากาศยานเครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยวที่มีคุณลักษณะตรวจจับได้ stealth ในการออกแบบโครงสร้างอากาศยาน(รวมถึงห้องเก็บอาวุธในลำตัว) และมีรายงานว่าจะถูกติดตั้งด้วยปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence)

โดยคาดว่ามีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 6,000kg(ซึ่งได้รวมน้ำหนัก 1,500kg ที่จะเป็นส่วนภารกรรมบรรทุก payload) Kizilelma UCAV จะถูกใช้สำหรับภารกิจการรบที่แตกต่างกันอย่างเช่น
การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support), การกดดันและทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก(SEAD/DEAD: Suppression and Destruction of Enemy Air Defence) และการรบอากาศสู่อากาศ

นอกเหนือจากการบินขึ้นด้วยตนเองทางวิ่งพื้นผิวแข็ง มีการจินตนาการว่าอากาศยานไร้คนขับ Kizilelma จะปฏิบัติการจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L-400 TCG Anadolu LHD(Landing Helicopter Dock) ของกองทัพเรือตุรกี(Turkish Navy) ได้
"แง่มุมที่สำคัญที่สุดที่จะสร้างการทวีกำลังรบขนาดใหญ่ แตกต่างจากเครื่องต้นแบบอื่นที่ถูกพัฒนาในด้านนี้ในโลก สิ่งนี้นี่จะสามารถลงจอดและบินขึ้นจากเรือที่มีทางวิ่งสั้นของ TCG Anadolu ได้"

เดิมเป็นที่เข้าใจว่าตุรกีมีแผนจะนำเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II มาปฏิบัติการกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Anadolu ของตนในบทบาทเรือบรรทุกเครื่องบินเบา(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/harrier-f-35b-lhd-tcg-anadolu.html)
แต่สหรัฐฯได้ตัดตุรกีของจากโครงการ JSF(Joint Strike Fighter)(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35a.html) ล่าสุดกองทัพเรือตุรกีได้มีการทดสอบการขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์ SH-60B Seahawk และเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1W SuperCobra บนเรือ TCG Anadolu ครับ