Airshow China 2024: China showcases J-35A fifth-generation fighter
Shenyang Aircraft Corporation's J-35A combat aircraft is designed for
land-based operations. External features on the aircraft indicate that China
is trying to match the system capabilities of the Lockheed Martin F-35
Lightning II Joint Strike Fighter. (Chen Xiao/VCG via Getty Images/Janes)
จีนได้จัดแสดงเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า Shenyang J-35A จำนวน 2เครื่อง ณ
งานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2024 ใน Zhuhai
แผ่นดินใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 12-17 พฤศจิกายน 2024
การปรากฎตัวของเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น J-35A
ในงานนิทรรศการการป้องกันประเทศ Airshow China ที่จัดขึ้นทุกสองปี
ตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องบินกำลังก้าวหน้าเข้าสู่ความสมบูรณ์
แม้ว่ารายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับเครื่องยนต์และขีดความสามารถต่างๆยังคงไม่เป็นที่ทราบก็ตาม
การปรากฏตัวของเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า J-35A
เป็นผลลัพธ์ของโครงการพัฒนาที่ยืดเยื้อมายาวนาน
โดยโครงการได้ดำเนินกิจกรรมตั้งแต่ปี 2007(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/fc-31.html)
Janes ได้รายงานก่อนหน้าว่า Shenyang Aircraft Corporation(SAC)
รัฐวิสาหกิจผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่
J-35 ในสองรุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fc-31-type-15.html)
ตามการแถลงการณ์โดย Wang Yongqing
หัวหน้าผู้ชำนาญการของสถาบันออกแบบและวิจัยอากาศยาน Shenyang(Shenyang Aircraft
Design and Research Institute) ในเครือ AVIC(Shenyang Aircraft Design and
Research Institute) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศจีน
ซึ่งถูกเผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมจีนว่า เครื่องบินขับไล่ J-35
"เป็นตัวแทนของตระกูลเครื่องบินขับไล่ไอพ่นตระกูล J-35
ได้ถูกออกแบบที่จะเป็นระบบอากาศยานหนึ่งเดียวโดยมีหลากหลายรุ่นสำหรับทั้งกองทัพอากาศจีนและกองทัพเรือจีน"
Wang กล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์
Janes ได้รายงานก่อนหน้าว่าเครื่องบินขับไล่ J-35
รุ่นใช้งานทางเรือ(ซึ่งการกำหนดแบบรุ่นยังไม่เป็นที่ชัดเจน)
ที่ได้รับการติดตั้งด้วยตะขอเกี่ยวลวดลงจอดบนดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน(arrestor
hook) และก้านยึด(launch bar)กับรางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน(catapult)
สำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR(Catapult-Assisted
Take-Off But Arrested Recovery)(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/wargames.html,
https://aagth1.blogspot.com/2022/12/pentagon.html)
เครื่องบินขับไล่ J-35
รุ่นใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินนี้ยังได้ติดตั้งด้วยฐานล้อลงจอดส่วนหัวเครื่องที่หนักกว่าและมีสองล้อ
และมีปีกที่พับได้สำหรับการประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/cv-18-fujian.html,
https://aagth1.blogspot.com/2022/06/type-003-cv-18-fujian.html)
สิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่าเครื่องบินขับไล่ J-35
รุ่นใช้งานบนเรือนี้ถูกออกแบบมาสำหรับปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type
003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN:
People's Liberation Army Navy) ที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR
ลำแรกของจีนซึ่งสร้างในประเทศ
ขณะที่เครื่องบินขับไล่ J-35A ทั้งสองเครื่องที่ถูกนำมาจัดแสดงในงาน Airshow
China 2024 ล่าสุดเป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมาสำหรับการปฏิบัติการบนภาคพื้นดิน
คุณลักษณะลักษณะต่างๆภายนอกบนเครื่องที่รวมถึงฐานล้อลงจอดส่วนหัวเครื่องแบบล้อเดียว,
ช่องรับอากาศเข้าความเร็วเหนือเสียงแบบ Diverterless Supersonic Inlet(DSI),
ห้องบรรทุกอาวุธภายในลำตัว,
ระบบตรวจจับ Distributed Aperture System(DAS) และระบบกล้องตรวจจับเป้าหมาย
Electro-Optical Targeting System(EOTS)
บ่งชี้ว่าจีนพยายามที่จะทำให้ขีดความสามารถระบบต่างๆให้ตรงกับเครื่องบินขับไล่
Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/technology.html)