วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

F-35C กองทัพเรือสหรัฐฯพบปัญหารอยร้าวภายในแกนปีก

Wing spar cracks found on USN F-35 variant
An F-35C conducts its first arrested landing aboard the aircraft carrier USS Nimitz (CVN 68) in 2014. The Pentagon has discovered F-35C wing spar cracks during durability testing that will require modifications to the aircraft.
Source: US Navy/Mass Communication Specialist 3rd Class Kelly M Agee
http://www.janes.com/article/55987/wing-spar-cracks-found-on-usn-f-35-variant

สำนักงานโครงการร่วม F-35 (F-35 JPO: F-35 Joint Program Office) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือ Pentagon ได้แถลงรายงานของนักทดสอบเกี่ยวกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Lockheed Martin F-35 Lightning II ว่า
ในรุ่น F-35C สำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯนั้นพบปัญหาชิ้นส่วนโครงสร้างหลักของแกนปีกเครื่องเกิดการร้าว

หลังจากสอบสวนในช่วงปลายเดือนตุลาคมในหัวข้อการทดสอบความคงทนภาคพื้นดินของ F-35C นั้นได้มีการตรวจพบรอยร้าวของหนึ่งใน13ของแกนปีก
โดย Joe DellaVedova ทีมวิศวกรรมและกำหนดการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นผู้รับสัญญาหลักของรัฐบาลสหรัฐฯได้ให้ข้อมูลต่อ Jane's ว่า
"การประเมินในขั้นต้นบ่งชี้ถึงการดัดแปลงราวประมาณครึ่ง Pound ของเครื่องที่จะแก้ไขมัน การแก้ไขสำหรับเครื่องบินที่บินวันนี้จะได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการสำหรับการปฏิบัติตลอดอายุการใช้งาน"
มีการคาดการณ์ว่าปัญหาที่ส่งผลต่อด้านปฏิบัติการบินดังกล่าวสามารถพบได้ใน F-35 ทั้งสามรุ่น(F-35A กองทัพอากาศสหรัฐฯ และ F-35B นาวิกโยธินสหรัฐฯ)ไม่แต่เฉพาะ F-35C ของกองทัพเรือสหรัฐฯเท่านั้น  
โดยตามแผนกำหนดการแล้ว F-35C จะมีความพร้อมในการปฏิบัติการขั้นต้น (IOC: Initial Operating Capability) ในเดือนสิงหาคม 2018 ตามข้อมูลของ JPO ค่าใช้จ่ายในแก้ไขปัญหาดังกล่าวยังไม่เป็นที่ทราบในขณะนี้
ซึ่งการทดสอบหัวข้อความคงทนของเครื่องนั้นคิดเป็นเวลามากกว่า 13,700ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับ 6,850ชั่วโมงบิน หรือมากกว่าการปฏิบัติการบินรวม 20ปี ตามข้อมูลของนาย DellaVedova ปัจจุบันเครื่อง F-35C ทั้งหมดได้ทำการบินอย่างน้อย 250ชั่วโมงบินแล้ว
การทดสอบความคงทนมุ่นเน้นการทดสอบค่าความเครียดของโครงสร้างอากาศยานเพื่อให้ทราบข้อจำกัดโดยใช้ภาระแบบวงรอบต่อโครงสร้างเครื่องในการจำลองการปฏิบัติบินเพื่อให้ทราบถึงจุดบกพร่องและการแก้ไขปัญหา

F-35C สำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯเป็นเครื่องรุ่นที่มีปีกขนาดใหญ่และฐานล้อลงจอดที่แข็งแรงเพื่อรองรับการวิ่งขึ้นด้วยรางดีดส่ง catapult และลงจอดด้วยตะขอเกี่ยวบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
อีกทั้งยังพับปลายปีกได้เพื่อลดพื้นที่ง่ายต่อการเก็บเครื่องในโรงเก็บใต้ดาดฟ้าบินภายในเรือบรรทุกเครื่องบินด้วยครับ