วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศไทยรับมอบเฮลิคอปเตอร์ EC725 ชุดแรก ๔เครื่องเข้าประจำการ

The Royal Thai Air Force receives four EC725s
http://www.airbushelicopters.com/website/en/press/The-Royal-Thai-Air-Force-receives-four-EC725s_1815.html

วันที่ ๒๕ สิงหาคมที่ผ่านมาบริษัท Airbus Helicopters ได้แถลงข่าวประกาศว่าได้ทำการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ E725 ชุดแรก ๔เครื่องให้กองทัพอากาศไทยเข้าประจำการที่ ฝูงบิน๒๐๓ กองบิน๒ ลพบุรีเรียบร้อยแล้ว
โดยกองทัพอากาศไทยได้ลงนามจัด ฮ.๑๑ EC725 ชุดแรกจำนวน ๔เครื่องในปี ๒๕๕๕ และได้ลงนามจัดหา ฮ.ชุดที่สองเพิ่มเติมสองเครื่องในปี ๒๕๕๗ ซึ่งเครื่องชุดที่สองนี้กองทัพอากาศไทยจะได้รับมอบในปี ๒๕๕๙
"ด้วยการลงทุนของไทยที่ต้องการจะปรับปรุงกำลังอากาศยานของตนให้ทันสมัยขึ้น EC725 จะกลายเป็นสิ่งน่าเกรงขามของกองทัพอากาศไทยที่มีประจำการในฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของตน"
Fabrice Rochereau รองประธานฝ่ายขายและลูกค้าสัมพันธ์ภาคเอเชีย-แปซิฟิคของ Airbus Helicopters กล่าว

EC725 เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางสองเครื่องยอต์น้ำหนัก 11tons ซึ่งมีสมรรถนะในการเดินทางและทำภารกิจสูง การติดตั้งระบบ Digital Autopilot สี่แกนทำให้เครื่องมีขีดความสามารถทางการบินที่ดีเยี่ยมสำหรับการขนส่งผู้โดยสายได้ ๒๘คน
กองทัพอากาศไทยมีความต้องการเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยทางการรบ (CSAR: Combat Search and Rescue) และ ฮ.ค้นหากู้ภัย(SAR: Search and Rescue) ทดแทน ฮ.๖ UH-1H จำนวน ๑๘เครื่องที่ประจำการมานานมากกว่า ๔๐ปีตั้งแต่ปี ๒๕๑๑
"เรายินดีต้อนรับกองทัพอากาศไทยในฐานะผู้ใช้งานใหม่ของ ฮ.Airbus Helicopters พวกเขาจะได้รับการสนับสนุนด้านทรัพยากรของเราแบบเต็มอัตราที่จะสนับสนุนการของอากาศยานและการบริการอย่างใกล้ชิดจากศูนย์บริการลูกค้าในไทย"
Derek Sharples ผู้อำนวยการฝ่ายบริการของ Airbus Helicopters แผนกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว ซึ่งกองทัพอากาศไทยต้องการจัดหา ฮ.ค้นหาและกู้ภัยใหม่รวม ๑๖เครื่อง

นอกจาก ฮ.๖ UH-1H แล้วกองทัพอากาศไทยยังมี ฮ.๖ข Bell 412 ๒เครื่อง, ฮ.๖ค Bell 412SP ๒เครื่อง และ Bell 412HP ๑เครื่อง, ฮ.๖ง Bell 412EP ๗เครื่อง และ ฮ.๑๐ Sikorsky S-92A ๓เครื่อง ประจำการ
ซึ่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยังมีกองทัพอากาศอีกสองประเทศด้วยกันที่จัดหาและได้รับมอบ ฮ.EC725 ไปก่อนหน้ากองทัพอากาศไทยคือ
กองทัพอากาศอินโดนีเซียที่จัดหา ฮ.EC725 จำนวน ๖เครื่อง ซึ่งได้รับมอบเครื่องแรกในปลายปี 2014 และกองทัพอากาศมาเลเซียซึ่งได้รับมอบครบตามจำนวนที่สั่งจัดหาแล้ว ๑๒เครื่อง
ทั้งนี้ทาง Airbus Helicopters จะเปลี่ยนการกำหนดแบบเครื่องจาก EC725 ซึ่งใช้มาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นบริษัท Eurocopter มาเป็น H225M เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับ ฮ.รุ่นใหม่ๆของบริษัทในอนาคตต่อไปครับ