วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

รัสเซียส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28N เข้าสู่ปฏิบัติการรบในซีเรีย

Mi-28N helicopters go into action in Syria
A still from the targeting footage released by the Russian MoD shows a missile heading towards an armoured vehicle. Source: Russian MoD
http://www.janes.com/article/59231/mi-28n-helicopters-go-into-action-in-syria


กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ยืนยันข้อมูลเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมาว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-28N Night Hunter ได้ถูกนำไปวางกำลังเพื่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียจากการเผยแพร่วิดิทัศน์ภาพการโจมตีเป้าหมายที่ถูกบันทึกโดย ฮ.โจมตี
วิดีทัศน์ดังกล่าวได้แสดงถึงการใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นโจมตีเป้าหมายซึ่งกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว่าเป็นฝ่ายกองกำลังติดอาวุธ DAESH(IS) ในเขต Palmyra ของซีเรีย
โดยเป้าหมายแรกเป็นรถหุ้มเกราะ(เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นรถเกราะพยาบาลที่เป็นรุ่นหนึ่งของรถรบทหารราบตระกูล BMP-1) ส่วนเป้าหมายที่สองเป็นที่มั่นอาคารดัดแปลงแข็งแรง

เมื่อวิดีทัศน์นี้ถูกนำเสนอโดยสถานีโทรทัศน์ RT รัสเซีย อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นในวิดีทัศน์ดังกล่าวถูกให้ข้อมูลว่าเป็นแบบ "ไต่ลำแสงพุ่งเข้าสู่เป้าหมาย" ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นดังกล่าวคือ 9M123 Khrizantema นำวิถีด้วย Laser
อย่างไรก็ตามได้ปรากฏแสงกระพริบขึ้นด้านท้ายของตัวจรวดในการแสดงผลแบบ Infrared(IR) ทำให้มีการวิเคราะห์ว่าที่จริงแล้วอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นที่ถูกใช้คือ 9M114 Shturm/Kokon แบบนำวิถีด้วยระบบ Optic หรือ 9M120 Ataka มากกว่าอาวุธปล่อยนำวิถี Laser
ด้าน Blogger ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลซีเรียซึ่งเป็นผู้ลงวิดีทัศน์เป็นรายแรกนั้นอ้างว่า ฮ.โจมตี Mi-28N ได้ถูกใช้ระหว่างปฏิบัติการโจมตีขับไล่กองกำลังติดอาวุธออกจาก Tadmur และใกล้กับซากเมือง Palmyra เมื่อวันที่ 26 มีนาคม
สำนักข่าว Al-Masdar ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกองทัพซีเรียรายงานเมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่ากองทัพรัสเซียได้ตั้งฐานปฏิบัติการส่วนหน้าสำหรับ ฮ.โจมตี Mi-28N 4เครื่องที่ ฐานทัพอากาศ Al-Shayrat ตอนกลางของจังหวัด Homs เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการที่ Tadmur และ Palmyra
ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพรัสเซียได้วางกำลัง ฮ.จู่โจม Mi-24 และ Mi-35 เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการรบของฝ่ายรัฐบาลซีเรีย

พลโท Sergey Rudskoy เสนาธิการส่วนหัวหน้าปฏิบัติการได้กล่าวเมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่า อากาศยานกองทัพรัสเซียได้ทำการบินราว 500เที่ยวบิน และโจมตีเป้าหมายเฉพาะมากกว่า 2,000ครั้งในการรบที่ Palmyra ระหว่างวันที่ 6-27 มีนาคม
ทำให้กลุ่มติดอาวุธ DAESH ที่ป้องกันพื้นที่ได้ล่าถอยไป พลโท Rudskoy ได้กล่าวอีกว่าการโจมตีทางอากาศได้ทำลายที่ตั้งปืนใหญ่และที่กำบังดัดแปลงแข็งแรงของกลุ่มติดอาวุธบนเนินเขารอบ Tadmur และป้องกันการส่งกำลังเสริมเข้ามาในเขตตัวเมือง
โดยที่ปรึกษาทางทหารของรัสเซียได้ "มีบทบาทโดยตรงและเชิงรุกในการวางแผนปฏิบัติการ" ดังกล่าวให้กับกองทัพรัฐบาลซีเรียครับ