วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กองกำลังตอบโต้ NATO ของกองทัพเยอรมนีมีปัญหาสภาพความพร้อมของกำลังรบ


รายงานพิเศษจากสื่อเยอรมนีแสดงให้เห็นถึงปัญหาสภาพความพร้อมของกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ในส่วนกำลังรบที่เป็นผลมาจากการตัดลดงบประมาณทางทหารของกองทัพโดยรัฐบาลมาต่อเนื่องหลายปีมาก
โดยในการฝึกซ้อมรบของกองกำลังตอบโต้ NATO(NRF: NATO Response Force) ของกองทัพเยอรมนีในการฝึกร่วม Noble Ledger 2015 ที่นอร์เวย์นั้น
ถูกพบว่ามีการตัดลดงบประมาณในการฝึกลงไปมาก และแสดงให้เห็นถึงด้านความพร้อมของยุทโธปกรณ์ของกองทัพเยอรมนีที่ลดลง

ตัวอย่างหนึ่งคือมีรายงานว่ากองพันทหารราบยานเกราะที่371(Panzergrenadierbataillon 371) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลัง NRF ยังขาดยุทโธปกรณ์ในอัตราจัดอีกมาก
เช่น กล้องมองกลางคืน Lucie ร้อยละ76, ปืนพก P8 ร้อยละ41 และปืนกล MG3 อีกร้อยละ31 จากความต้องการใช้งานในกองพัน
แต่ที่น่าตกใจคือยานเกราะล้อยาง 8x8 Boxer ซึ่งนำมาฝึกร่วม NRF นั้น ส่วนป้อมปืน Remote ของรถถูกนำเอาด้ามไม้กวาดทาสีดำมาติดที่ป้อมปืนแทนที่จะเป็นปืนจริงๆ! เพราะยังไม่เคยได้รับมอบปืนมาติดเลย!





ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาหลังการสิ้นสุดสงครามเย็นนอกจากจากปรับลดขนาดกองทัพลงของเยอรมนี ซึ่งส่วนหนึ่งนำมาสู่การสำรองอาวุธและขายส่งออกไปยังต่างประเทศจำนวนมากแล้ว
ยังรวมไปถึงการที่รัฐบาลเยอรมนีลดงบประมาณกลาโหมลงมาต่อเนื่องหลายปีจากปัญหาภาวะเศรษฐกิของสหภาพยุโรป ทำให้ความพร้อมรบของกองทัพเยอรมนีลดลงไปอย่างมากด้วย
ซึ่งก็ได้เคยรายงานเรื่องความพร้อมรบของกำลังเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเยอรมนี ที่เครื่องบางแบบไม่สามารถทำการบินหลายเครื่อง และการจัดหา ฮ.ใหม่ทดแทน ฮ.เก่าก็มีความล่าช้าไปแล้ว

แต่การประเมินภัยคุกคามใหม่จากสถานการณ์ในยุโรปตะวันออกปัจจุบันที่รัสเซียได้แทรกแซงยูเครนทั้งการผนวก Crimea และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในเขต Donbass
และแสดงกำลังคุกคามประเทศสมาชิกNATOและประเทศเป็นกลางในยุโรปเหนือกลุ่มประเทศบอลติกนั้น
ก็เป็นที่น่ากังวลถึงสภาพความพร้อมของกองทัพเยอรมนีปัจจุบันในฐานะกำลังหลักของ NATO ว่าจะรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซียครั้งใหม่นี้ไม่ได้ครับ