วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเยี่ยมชมเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ H-6K รุ่นล่าสุดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

Xi Jinping visit reveals H-6 bomber details

Chinese leader Xi Jinping's pre-New Year visit to a PLAAF bomber regiment provided the first full view of the cockpit of an XAC H-6K. Source: Via CCTV

The H-6K now serves in at least two PLAAF bomber regiments. (Chinese internet)

The nearly decade-old H-6M has only recently been seen armed with the KD-20 1,500-2,500 km range LACM. (Chinese internet)

http://www.janes.com/article/49127/xi-jinping-visit-reveals-h-6-bomber-details


สถานีโทรทัศน์ CCTV ได้รายงานข่าวประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพปลดประประชาชน สาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้เยี่ยมชมกรมบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งได้มีการแสดงภาพเปิดเผยถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์แบบ H-6K รุ่นล่าสุด
H-6 ผลิตโดย Xian Aircraft Corporation (XAC) ซึ่งทำการลอกแบบมาจาก Tu-16 ของโซเวียต โดยเริ่มทำการผลิตในจีนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี1960s
และเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์หลักของกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมาตลอด

H-6 สามรุ่นล่าสุดที่ Xian ทำการพัฒนาออกมาในยุคหลังคือ H-6H ที่เข้าประจำการในราวปลายปี 1990s ซึ่งสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น YJ-63/KD-63 ได้สองนัดที่ตำบลอาวุธใต้ปีก
H-6M ซึ่งเข้าประจำการในราวปี 2007 ซึ่งมีตำบลอาวุธใต้ปีก 4ตำบลสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น KD-20/K-AKD-20 ระยะยิง 1,500-2,500km
และติดตั้งระบบสงคราม Electronic และระบบแจ้งเตือนการตรวจจับจากอาวุธปล่อยนำวิถีรุ่นใหม่

ส่วน H-6K รุ่นล่าสุดนั้นได้ปรับปรุงติดตั้งห้องนักบินเป็นแบบ Glass Cockpit มีจอแสดงภาพเอนกประสงค์(MFD:Multifunction Displays) 5จอหรือมากกว่า ออกแบบกระจกห้องนักบินใหม่ให้มีวิสัยทัศน์การมองเห็นที่ดีขึ้น
H-6K ยังเป็นเครื่องรุ่นแรกในตระกูล H-6 ที่นักบินประจำเครื่อง 3-4นายได้รับการติดตั้งเก้าอี้ดีดตัว ทั้งติดตั้ง Radar ขนาดใหญ่ที่ส่วนหัวเครื่องแทนห้องกระจกแบบเก่า และกระเปาะชี้เป้า Electro-Optical รุ่นล่าสุด
โดยโครงสร้างเครื่อง H-6K ใช้วัสดุผสมน้ำหนักเบารุ่นใหม่ ซึ่งเมื่อติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Soloviev D-30-KP2 กำลังขับ 12tons จะสามารถเพิ่มรัศมีการรบได้ถึงร้อยละ30 เป็น 3,500km
อีกทั้ง H-6K ยังมีตำบลอาวุธใต้ปีก 6ตำบลสำหรับติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น KD-20 หรือติดตั้งได้อีกหนึ่งนัดหรือมากกว่าในห้องบรรทุกระเบิดในตัวเครื่อง
ซึ่งนอกจากจะติดตั้งระเบิดธรรมดาได้เช่นเดิมแล้วยังรวมถึงระเบิดนำวิถีความแม่นยำสูงแบบต่างๆอีกด้วย

ถึงแม้ว่า H-6 จะเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ที่มีแบบแผนเก่าเพราะเครื่องต้นแบบคือ Tu-16 นั้นออกแบบมานานและกองทัพอากาศหลายประเทศที่เคยใช้ได้ปลดประจำการลงไปแล้ว
แต่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนก็ได้ทำการพัฒนาออกแบบปรับปรุง H-6 รุ่นใหม่ให้มีความทันสมัยสูงขึ้น
โดยเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 จำนวนมากกว่า 120เครื่องจะเป็นกำลังหลักของกรมบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนต่อไปในอนาคตครับ