วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

ญี่ปุ่นจัดซื้อรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 ใหม่จาก BAE Systems

Japan buys new BAE Systems AAV7A1 amphibious assault vehicles
Japan's order for AAV7A1s will restart BAE Systems' production line for the long-serving amphibious tractors. (BAE Systems)
http://www.janes.com/article/59391/japan-buys-new-bae-systems-aav7a1-amphibious-assault-vehicles

BAE Systems ได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมาว่าบริษัทได้รับสัญญาจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในการจัดหารถเกราะสายพานสะเทินน้ำสะเทินบกลำเลียงพลแบบ AAV7A1 จำนวน 30คัน
BAE Systems กล่าวว่ารถสะเทินน้ำสะเทินบกที่ญี่ปุ่นสั่งจัดหาเป็นรุ่น AAV7A1 Reliability, Availability, and Maintainability/Rebuild to Standard (RAM/RS) และสัญญาได้รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์การฝึกเช่นเดียวกับให้การสนับสนุนกการฝึกอบรม

"AAV7A1 RAM/RS รุ่นนี้จะมีเครื่องยนต์ที่มีกำลังขับมากกว่าและระบบขับเคลื่อน เช่นเดียวกับการปรับปรุงระบบกันกระเทือนใหม่ ทำให้รถรุ่นใหม่มีสมรรถนะเหนือกว่ารถ AAV7A1 รุ่นดั้งเดิม" บริษัท BAE Systems กล่าว
ซึ่งตามข้อมูลจาก Jane's Land Warfare Platforms รถรุ่น RAM/RS จะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลของ Cummins กำลัง 525HP และระบบกันกระเทือนใหม่ซึ่งนำมาจากรถรบทหารราบ Bradley ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ BAE Systems
อีกทั้ง BAE Systems จะเปิดสายการผลิตรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 RAM/RS ที่ประกอบสร้างใหม่ทั้งคัน ซึ่งรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7 นั้นถูกนำเข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1972 ในหลายประเทศทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน
เช่น นาวิกโยธินสหรัฐฯที่มีโครงการปรับปรุงสมรรถนะโดยบริษัท SAIC (AAV Survivability Upgrade) ซึ่งจะยืดอายุการใช้งานของรถไปอีกไม่ต่ำกว่า 20ปี โดยญี่ปุ่นเองได้มีการจัดหารถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 จำนวน 6คัน มาทดลองใช้งานก่อนการสั่งจัดหาครั้งนี้

การจัดหารถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนากองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japan Ground Self-Defense Force)ด้านขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบยกพลขึ้นบก เพื่อรองรับกรณีที่ญี่ปุ่นต้องใช้กำลังทหารเข้ายึดหมู่เกาะที่เป็นพื้นที่พิพาททางพรมแดนคืนจากฝ่ายตรงข้าม
คาดว่า BAE Systems จะเริ่มเปิดสายการผลิตรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 RAM/RS ใหม่ที่โรงงานใน York มลรัฐ Pennsylvania ราวเดือนสิงหาคมนี้ โดยกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นจะได้รับมอบรถภายในปีหน้าจนครบทั้งหมดในราวสิ้นปี 2017
โดยโครงการจัดหารถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 จำนวน 30คันนี้มีวงเงิน $149 million โดยเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณประจำปี 2015 ของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นวงเงิน 20.3พันล้านเยน($187 million) ครับ