วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ซีเรียได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-31 จากรัสเซีย

Syria reportedly receives MiG-31 interceptors from Russia
Syria has reportedly received six MiG-31 interceptor aircraft from Russia, although there has so far been no official confirmation of this. Source: Russian Air Force
http://www.janes.com/article/53660/syria-reportedly-receives-mig-31-interceptors-from-russia

สำนักข่าว BGN ตุรกีได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมว่ารัฐบาลซีเรียได้รับมอบเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นพิสัยไกลแบบ MiG-31 Foxhound จำนวน 6เครื่องจากรัสเซีย
โดยเครื่องบินขับไล่ MiG-31 ทั้ง 6เครื่องถูกส่งมายังฐานทัพอากาศ Mezze นอกเมืองหลวง Damascus ซึ่งน่าจะเป็นรุ่น MiG-31E ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกของ MiG-31B ที่เข้าประจำการในปี 1990
มีรายงานว่าซีเรียมีความต้องการจัดหา MiG-31 มาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธจาก Rosoboronexport องค์การด้านการส่งออกยุทโธปกรณ์ของรัสเซียในปี 2010 ว่าเป็นเพียงข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง
ซึ่งถ้าการส่งมอบนี้เป็นความจริงกองทัพอากาศซีเรียจะเป็นประเทศแรกที่ได้รับการส่งออกของ MiG-31 นอกจากกองทัพอากาศรัสเซีย และกองทัพอากาศคาซัคสถานที่ได้รับมอบเครื่องมาจากสมัยอดีตสหภาพโซเวียต

ปัจจุบันรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดี Bashar al-Assad กำลังเผชิญกับสงครามกลางเมืองกับกลุ่มติดอาวุธภายในหลายกลุ่มที่ยืดเยิ้อมานานหลายปี
ทำให้กองทัพอากาศซีเรียได้รับความเสียหายจากการสูญเสียอากาศยานหลายแบบในการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธไปมากพอสมควร
แต่สำหรับ MiG-31 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นพิสัยไกลสมรรถนะสูงที่ออกแบบมาสำหรับการรบแบบอากาศสู่อากาศที่กองทัพอากาศโซเวียตประจำการมาตั้งแต่ปี 1980s แล้วนั้น
ดูเหมือนว่าทางกองทัพอากาศซีเรียตั้งใจจะนำมาใช้สร้างเขตห้ามบินเพื่อสกัดกั้นการล่วงล้ำน่านฟ้าของอากาศยานกลุ่มพันธมิตรชาติอาหรับ อิสราเอล และ NATO ที่เข้ามาแทรกแซงสงครามกลางเมืองภายในซีเรียอยู่บ่อยครั้งมากกว่า

MiG-31 ติดตั้งระบบ PESA radar ควบคุมการยิงแบบ Zaslon (NATO กำหนดรหัสว่า Flash Dance) สามารถตรวจจับเป้าหมายได้ในระยะ 200km สามารถติดตามและโจมตีเป้าหมายได้พร้อมกัน 10เป้า
มี Radar ท้ายเครื่องระยะตรวจจับ 90km และระบบตรวจจับ Elctro-Optical Infra-Red Search and Track (IRST) สำหรับการตรวจจับเป้าหมายระยะใกล้ ติดปืนใหญ่อากาศ GSh-6-23 ขนาด 23mm กระสุน 260นัด
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกลที่ติดตั้งได้คือ R-33 ระยะยิง 304km (NATO กำหนดรหัส AA-9 Amos) และ R-37 ระยะยิง 280km (NATO กำหนดรหัส AA-13 Arrow)
ซึ่ง MiG-31BM ที่ได้รับการปรับปรุงประจำการในกองทัพอากาศรัสเซียปัจจุบันสามารถใช้อาวุธใหม่ได้หลายแบบ
ทั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง R-77 ระยะ 100km (NATO กำหนดรหัส AA-12 Adder) อาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยใกล้ R-73 (NATO กำหนดรหัส AA-11 Archer)
รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นเช่น อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านการแพร่คลื่น Radar Kh-31P (AS-17 Krypton) และ Kh-58 (AS-11 Kilter) เป็นต้นครับ