วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ SAAB Gripen E สวีเดนทำการบินครั้งแรก





First flight success for Gripen E
Defence and security company Saab today completed a successful first flight of the next generation smart fighter, Gripen E. The media are invited to join an online press briefing later today and joining details are below.
http://saabgroup.com/Media/news-press/news/2017-06/first-flight-success-for-gripen-e/

Gripen E makes maiden flight
The Gripen E prototype aircraft 39-8 made its maiden flight on 15 June. Source: Saab
http://www.janes.com/article/71452/gripen-e-makes-maiden-flight

วันที่ 15 มิถุนายน เวลา 1032 บริษัท SAAB สวีเดนประสบความสำเร็จในการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E ซึ่งทำการบินโดยนักบินทดสอบของ SAAB
เครื่องบินขับไล่ Gripen E (หมายเลข 39-8) ทำการบินจากสนามบินทดสอบของโรงงานอากาศยาน SAAB ใน Linköping ไปทางตะวันออกบินผ่านพื้นที่ Östergötland เป็นเวลา 40นาที
ระหว่างการบินเครื่องได้ดำเนินการกระทำหลายอย่างเพื่อเป็นการสาธิตการทดสอบที่สำหรับหลายรูปแบบ ที่รวมถึงการเก็บและกางฐานล้อลงจอด

"การบินเป็นไปตามที่คาดไว้ ซึ่งสมรรถนะของเครื่องตรงตามประสบการณ์ในการจำลองของเรา สมรรถนะของมันที่เพิ่งสูงขึ้นนเป็นที่น่าประทับใจด้วยการควบคุมที่นุ่มนวล คงไม่จำเป็นจะต้องพูดว่าผมมีความสุขอย่างมากที่ได้เป็นนักบินของเที่ยวบินแรกนี้" Marcus Wandt นักบินทดสอบของ SAAB กล่าว
"วันนี้เราได้ทำการบินเครื่องบินขับไล่ชั้นนำของโลกนี้เป็นครั้งแรก เราประสบความสำเร็จในการนำชุดคำสั่งคุณภาพสูงเต็มรูปแบบสำหรับการปฏิวัติระบบ Avionic นี่คือสิ่งที่จะมอบให้ลูกค้าของเราระบบเครื่องบินขับไล่อัจฉริยะพร้อมการออกแบบแห่งอนาคตจากจุดเริ่มต้น
กิจกรรมการบินทดสอบจะดำเนินต่อไปจากความสำเร็จที่ได้สร้างขึ้นมานี้ โดยโครงการจะติดตามไปจนสำเร็จในการส่งมอบเครื่องตามกำหนดการให้กองทัพอากาศสวีเดน และกองทัพอากาศบราซิล ในปี 2019" Jonas Hjelm รองประธานอาวุโสและหัวหน้าภาคธุรกิจภาคการบินของ SAAB กล่าว

การทำการบินครั้งแรกของ Gripen E หมายเลข 39-8 นี้ล่าช้ากว่ากำหนดเดิมในปลายปี 2016 ตามที่ SAAB ตัดสินใจที่จะให้การพัฒนาชุดคำสั่งทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการบินทดสอบเพื่อลดความเสี่ยงของโครงการ
ซึ่งเครื่องหมายเลข 39-8 จะถูกใช้ในการทดสอบระบบควบคุมการบินทั่วไปเป็นหลัก ส่วนเครื่องต้นแบบเครื่องที่สองหมายเลข 39-9 จะถูกใช้ในการทดสอบระบบทางยุทธวิธี และเครื่องต้นแบบเครื่องที่สามหมายเลข 39-10 ที่เป็นเครื่องสุดท้ายจะถูกใช้เป็นเครื่องมาตรฐานสำหรับสายการผลิตจริง
เครื่องบินขับไล่ต้นแบบสาธิตสองที่นั่ง Gripen NG demonstrator (หมายเลข 39-7) ที่สร้างออกมาก่อนซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่สำคัญต่อโครงการ Gripen E โดยเครื่องจะถูกใช้ต่อไปในฐานะระบบทดสอบทั่วไปตลอดการบินทดสอบที่จะมีตามมา

SAAB ได้เน้นย้ำก่อนหน้านี้ว่า Gripen E ได้ถูกขยายให้เหนือกว่า Gripen C/D รุ่นก่อนเป็นหมวดหมู่ในด้าน ความอยู่รอด, ระบบตรวจับ, ระบบทั่วไป, การบบรรทุก, การสื่อสาร, สมรรถนะ, พิสัย, Avionic และการหลอมรวมส่วนติดต่อผู้ใช้/ระบบตรวจจับ
กองทัพอากาศสวีเดนจะได้รับเครื่องบินขับไล่ Gripen E ชุดแรกจาก 60เครื่องในปี 2019(อาจจะเพิ่มเป็น 70เครื่องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลสวีเดนที่ตามมา) และการส่งมอบจะมีต่อเนื่องจนครบจำนวนที่สั่งจัดหาในปี 2026
กองทัพอากาศสวีเดนได้มีการเริ่มการพัฒนา ยุทธวิธี, เทคนิค และขั้นตอน(TTP: Tactics, Techniques and Procedures) ที่จะนำมาใช้กับ Gripen E แล้ว

จากการพูดต่อผู้สื่อข่าวที่ฝูงบินทดสอบการปฏิบัติการและประเมินค่า(OT&E: Operational Test and Evaluation) ที่มีที่ตั้งในฐานทัพอากาศ Malmen ทางใต้ของสวีเดน ของ นาวาตรี Johan Jeppsson ผู้อำนวยการปฏิบัติการของหน่วยเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมว่า
"เราเห็นว่ายุทธวิธีใหม่น่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็น และเราจึงนำสิ่งเหล่านี้ให้ฝูงบินปฏิบัติการ เราส่งมอบองค์ความรู้ให้แก่ฝูงบิน, กองบัญชาการ และรวมถึงสำนักงานจัดหายุทธภัณฑ์กลาโหม(FMV)"
ตามที่ฝูงบิน OT&E ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบของระบบ และการร่าง TTP ขึ้นมา เครื่องบินขับไล่ Gripen E จะถูกนำไปใช้ประจำการในฝูงบินปฏิบัติการต่างๆครับ