วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ออสเตรเลียรับมอบเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศชั้น Hobart ลำแรก

Australian DoD receives first Hobart-class air warfare destroyer
The Australian DoD has provisionally accepted Hobart (seen here), the first of three AWDs on order for the RAN. (AWD Alliance)
http://www.janes.com/article/71494/australian-dod-receives-first-hobart-class-air-warfare-destroyer

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียได้ยอมรับมอบเป็นการชั่วคราวสำหรับเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศ(AWD: Air Warfare Destroyer) ติดระบบอำนวยการรบ Aegis ชั้น Hobart ลำแรกที่สั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy)
เรือพิฆาต DDGH 39 HMAS Hobart ซึ่งได้ถูกสร้างและบูรณาการระบบโดยหุ้นส่วนพันธมิตรในโครงการ AWD ซึ่งประกอบไปด้วยกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย,  Raytheon Australia และ ASC ออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Navantia สเปน
ได้ส่งมอบเรือในพิธีรับมอบเรือซึ่งจัดขึ้นที่อู่ต่อเรือ Osborne ใน Adelaide เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน โดยในเดือนหน้าเรือพิฆาต HMAS Hobart จะเคลื่อนย้ายจาก Adelaideไปยัง Sydney ที่ซึ่งคาดว่าจะมัการทำพิธีขึ้นระวางประจำการโดยกองทัพเรือออสเตรเลียภายหลังในปีนี้

DDGH 39 HMAS Hobart มีความยาวตัวเรือ 146.7m มีระวางขับน้ำสูงสุด 6,350tons และมีความเร็วสูงสุด 28knots ถูกวางกระดูกงูเรือเมื่อเดือนกันยายน 2012 และถูกปล่อยลงน้ำเมื่อเดือนพฤษภาคม 2015
ในเดือนมีนาคม HMAS Hobart ได้เสร็จสิ้นการทดลองยอมรับเรือในทะเลเป็นเวลา 21วันที่ชายฝั่งห่างจาก South Australia ซึ่งรวมถึงการทดสอบระบบเรือประมาณ 20ระบบ และระบบการรบบนเรือประมาณ 45ระบบ
"การยอมรับเรือลำแรกของชั้นนี้เป็นการแสดงต่อไปของความสำเร็จของการริ่เริมปฏิรูปที่นำโดยรัฐบาล ด้วยโครงการที่ตรงตามงบประมาณและเป้าหมายกำหนดการ" รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมกลาโหมออสเตรเลีย Christopher Pyne กล่าวแถลง

รัฐมนตรีอุตสาหกรรมกลาโหมเสริมว่ายอมรับมอบเป็นการชั่วคราวของเรือพิฆาตชั้น Hobart แสดงถึง "บางส่วนของสำเร็จที่ซับซ้อนและมีนวัตกรรมอย่างที่สุดด้านวิศกรรมที่เคยมีมาที่เคยดำเนินงานในออสเตรเลีย"
เรือลำที่สองของชั้นคือ DDGH 41 HMAS Brisbane คาดว่าผู้สร้างเรือจะดำเนินการทดลองเรือในทะเลได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2017 โดยส่งมอบให้กองทัพเรือออสเตรเลียได้ตามกำหนดการในเดือนกันยายน 2018
และเรือลำที่สามของชั้นคือ DDGH 42 HMAS Sydney ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะส่งมอบให้กองทัพเรือออสเตรเลียได้ในเดือนธันวาคม 2019 ครับ