วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

Airbus Helicopters ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ H145M ชุดแรก ๒เครื่องให้กองทัพเรือไทย


Airbus Helicopters hands over first two H145M to Royal Thai Navy
http://www.airbushelicopters.com/website/en/press/Airbus-Helicopters-hands-over-first-two-H145M-to-Royal-Thai-Navy_1957.html

วันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๙ ที่ Donauwörth เยอรมนี บริษัท Airbus Helicopters ได้ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ทางทหารเอนกประสงค์แบบ H145M ๒เครื่องแรกจากจำนวนที่สั่งจัดหา ๕เครื่องให้กองทัพเรือไทย
เป็นเหตุการณ์สำคัญในโครงการจัดหา ฮ.H145M โดย ฮ.H145M จะมีการตรวจรับมอบและเข้าประจำการใน กองการบินทหารเรือ กองทัพเรือ ภายในสิ้นปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016)

คณะตัวแทนจากกองทัพเรือไทยและผู้อำนวยการบริหาร Airbus Helicopters เยอรมนี นาย Wolfgang Schoder ได้เข้าร่วมพิธีที่โรงงาน Airbus Helicopters ใน Donauwörth
"หลังจากที่ ฮ.H145M ได้เข้าสู่ตลาดโดยเริ่มต้นจากกองทัพอากาศเยอรมนีเมื่อสิ้นปีที่แล้ว เรามีความภาคภูมิใจอย่างมากที่กองทัพเรือไทยได้เป็นผู้ใช้งานอีกรายของ ฮ.H145M ใหม่นี้
เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้มีความก้าวหน้าสูงที่สุดสำหรับการเพิ่มความต้องการที่ท้าทายมากขึ้นสำหรับลูกค้ากองทัพของเราในภารกิจยุคใหม่ของวันนี้
มันเป็นส่วนผสมของวิทยาการที่ล้าสมัย มีสมรรถนะที่โดดเด่น และมีขีดความสามารถเอนกประสงค์อย่างแท้จริง ขณะที่ยังคงความคล่องแคล่วที่สูงมาก และมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการที่ต่ำ" นาย Wolfgang Schoder กล่าว

เฮลิคอปเตอร์ H145M เป็นรุ่นใช้งานทางทหารที่พัฒนาจาก ฮ.H145 รุ่นพลเรือนที่เข้าประจำการครั้งแรกเมื่อกลางปี 2014 และมีชั่วโมงบินรวมแล้ว ๑๕,๐๐๐ชั่วโมงบินโดยลูกค้าผู้ใช้งาน
ด้วยน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 3.7tons ฮ.H145M สามารถใช้ในปฏิบัติการทางทหารได้หลากหลายรูปแบบทั้งปฏิบัติการทางเรือ, งานธุรการ, ลาดตระเวน, ค้นหาและกู้ภัย, ส่งกลับทางสายแพทย์, และสอดแนมติดอาวุธ
เฮลิคอปเตอร์ H145M ของกองทัพเรือไทย ได้ถูกติดตั้งคานอาวุธและอุปกรณ์เอนกประสงค์(Multi-Purpose Pylons) ประกอบด้วยส่วนครอบอากาศพลศาสตร์(aerodynamic fairings), ตะขอเกี่ยวสัมภาระ(cargo hooks), รอกกว้าน(hoists)
วิทยุความถี่สูง(HF) สำหรับภารกิจค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue), Radar ตรวจการณ์อากาศ, ระบบถังเชื้อเพลิงภายในความจุสูงสำหรับปฏิบัติการบินพิสัยไกล และแท่นติดตรึงสำหรับรองรับการปรับปรุงเพื่อการปฏิบัติการพิเศษในอนาคต

เฮลิคอปเตอร์ H145M ถูกออกแบบมาเป็น ฮ.ทางทหารเอนกประสงค์อย่างแท้จริง ฮ.H145M ได้เสนอรูปแบบระบบเดียวที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั้งกลางวันและกลางคืนในสภาพอากาศเลวร้ายและภูมิประเทศที่ยากลำบาก
สามารถติดตั้งอุปกรณ์สำหรับภารกิจที่หลากหลายตามความต้องการใช้งานของลูกค้า เพิ่มความยืดหยุ่นในการปฏิบัติภารกิจของผู้ใช้งานสูง
ฮ.ติดตั้งชุดระบบ Digital Avionic แบบ Helionix รองรับระบบ Autopilot แบบสี่แกนที่ออกแบบเพื่อลดภาระของนักบินขณะที่ยังคงระดับความปลอดภัยสูงและเพิ่มการหยั่งรู้สถานการณ์
ฮ.H145M ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turboshaft แบบ Turbomeca Arriel 2E ควบคุมการทำงานด้วยระบบ FADEC(Full Authority Digital Engine) มีระดับเสียงที่เงียบต่ำที่สุดสำหรับกลุ่มเฮลิคอปเตอร์ในชั้นนี้

เฮลิคอปเตอร์ในตระกูล H145 ได้รับการพิสูจน์ถึงคุณค่าของพวกมันในหลายกองทัพผู้ใช้งานตลอดหลายปีที่ผ่านมา อาทิกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ที่เป็นลูกค้ารายแรกที่จัดหา ฮ.H145M จำนวน ๑๕เครื่องสำหรับสนับสนุนหน่วยรบพิเศษที่เครื่องที่สามจะได้รับมอบในเร็วๆนี้
ฮ.H145M ทั้ง ๒เครื่องจะยังคงอยู่ที่เยอรมนีเพื่อทำการฝึกนักบินชุดแรกของ กองการบินทหารเรือ กองทัพเรือไทย ที่ศูนย์ฝึกของ Airbus Helicopters โดยเฮลิคอปเตอร์ H145M ทั้งหมด ๕เครื่องจะมีกำหนดการถูกส่งมอบให้กองทัพเรือไทยในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๙(2016) นี้ครับ