วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

รัสเซียจะเสร็จสิ้นการประเมินค่าการปฏิบัติการของเรือดำน้ำชั้น Lada ในปลายปี 2016

Russia to Complete Operational Evaluation of New Project 677 Lada Class SSK Submarine
Lada class Diesel Electric Submarine (SSK) Project 677
http://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2016/april-2016-navy-naval-forces-defense-industry-technology-maritime-security-global-news/3797-russia-to-complete-operational-evaluation-of-new-project-677-lada-class-ssk-submarine.html

ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท United Ship-Building Corporation(USC) กลุ่มอุตสาหกรรมการสร้างเรือของรัสเซียได้ให้ข้อมูลต่อสำนักข่าว TASS เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาในงานแสดงยุทโธปกรณ์นานาชาติ DEFEXPO India 2016 ที่อินเดียว่า
การทดสอบประเมินค่าการปฏิบัติการของเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Project 677 Lada ลำแรกคือ B-585 Sankt Peterburg จะเสร็จสิ้นภายในปลายปี 2016 นี้
"มีแผนที่จะเสร็จสิ้นการประเมินค่าการปฏิบัติการของเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Lada ก่อนสิ้นปี 2016" ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท USC กล่าว
ตามการให้ข้อมูลของฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท USC การตัดสินใจอนุมัติการสร้างเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Lada ลำที่สี่นั้น "จะเป็นไปตามโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ของรัฐใหม่ที่ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการร่าง"

เรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Project 677 Lada ลำแรกคือ St. Peterburg ออกแบบโดยสำนักออกแบบ Rubin ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1997 ที่อู่ต่อเรือ Admiralty Wharves Shipyard ในมหานคร St. Petersburg
โดยเรือดำน้ำ St. Petersburg ได้ถูกประเมินค่าการปฏิบัติการในกองเรือทะเลเหนือตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งที่ผ่านมาโครงการประสบความล่าช้ามานานจากปัญหาที่พบความบกพร่องของตัวเรือจนกองทัพเรือรัสเซียไม่ยอมรับเรือจึงต้องมีการแก้ไขใหม่
อู่เรือ Admiralty Wharves Shipyard กำลังดำเนินการสร้างเรือดำน้ำชั้น Lada ลำที่สองคือ B-586 Kronshtadt ซึ่งเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2005 ลำที่สามคือ B-587 Velikiye Luki เริ่มสร้างในปี 2015
ทั้งนี้กองทัพเรือรัสเซียเองยังได้มีแผนที่จะพัฒนาเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้นใหม่คือ Project Kalina ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาออกแบบในอนาคตด้วยครับ