วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กองทัพเรืออินเดียโอนเครื่องบินฝึกไอพ่น Kiran ทั้งหมดให้กองทัพอากาศอินเดีย

HAL HJT-16 Kiran of Indian Navy

Indian Navy hands Kiran trainers to air force
http://www.janes.com/article/52513/indian-navy-hands-kiran-trainers-to-air-force

กองการบินกองทัพเรืออินเดียได้ทำการโอนย้ายเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นมัธยม HAL HJT-16 Kiran ที่เหลืออยู่จำนวน 9เครื่องให้กับกองทัพอากาศอินเดีย
เจ้าหน้าที่กองทัพเรืออินเดียได้ให้เหตุผลการโอนย้ายว่า เนื่องจากกองทัพเรืออินเดียได้รับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า BAE Systems Hawk 132 จำนวน 11เครื่องจากจำนวนที่สั่งจัดหา 17เครื่องแล้ว
ซึ่งอินเดียได้ซื้อสิทธิบัตรในการประกอบเครื่องบินฝึกไอพ่น Hawk โดยได้ส่งมอบเครื่องชุดแรกให้กองการบินทหารเรืออินเดียในปี 2010 และกองทัพเรืออินเดียจะได้รับมอบอีก 6เครื่องที่เหลือภายในปี 2016

เครื่องบินฝึกไอพ่น Kiran นั้นเป็นเครื่องที่ Hindustan Aeronautics Limited อินเดียทำการออกแบบผลิตเองในประเทศ เข้าประจำการครั้งแรกตั้งแต่ปี 1968 และมีจำนวนการสร้างสำหรับทั้งกองทัพอากาศอินเดียและกองทัพเรืออินเดียรวม 190เครื่อง
สำหรับกองทัพอากาศอินเดียนั้นมีแผนจะประจำการเครื่องบินฝึกไอพ่น Kiran ไปอีกไม่เกิน 4ปีข้างหน้า ซึ่งกองทัพอากาศอินเดียจะนำเครื่องบินฝึกไอพ่น HAL HJT-36 Sitara IJT ที่อินเดียพัฒนาเองในประเทศมาประจำการแทน
แต่อย่างไรก็ตามเครื่องบินฝึกไอพ่น Sitara นั้นประสบปัญหาความล่าช้าในการพัฒนาตั้งแต่ปี 2003 มายาวนานกว่าสิบปี โดยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง จนกองทัพอากาศอินเดียจำเป็นต้องยืดอายุการใช้งาน บ.ฝึกKiran ออกไปก่อนครับ