วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลียตอบโต้ความเห็นอดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังญี่ปุ่นเรื่องโครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

Hakuryu (SS-503) visits Pearl Harbor, Feb 2013

Australian senator slams Japan over submarine capability comments
http://www.reuters.com/article/2015/06/04/australia-japan-submarine-idUSL3N0YQ08120150604

สมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลียที่มีอิทธิพลได้ออกมาให้ความเห็นตอบโต้อดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นเกี่ยวกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือออสเตรเลีย

โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาอดีตผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น โคบายาชิ มาซาโอะ
ได้แสดงความเห็นวิจารณ์ออสเตรเลียเรื่องขีดความสามารถในการสร้างเรือดำน้ำภายในประเทศต่อสำนักข่าว Australian Broadcasting Corporation(ABC) ว่า
"พวกเขาไม่มีแรงงานที่มีทักษะพอจะทำงานกับเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง(high-tension steel) มันเป็นเรื่องยากแม้แต่ในญี่ปุ่นเองก็ตาม"
อีกทั้งผู้บังคับการเรือดำน้ำกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น ยามาอุจิ โทชิฮิเดะ ยังได้ให้ความเห็นแก่ ABC เรื่องความสามารถในการรักษาความปลอดภัย Technology เรือดำน้ำที่ญี่ปุ่นจะถ่ายทอดให้ออสเตรเลียด้วยเช่นกันว่า
"เรากังวลว่า Technology เรือดำน้ำของเราจะรั่วไหลไปสู่จีน"

ทำให้ในวันพฤหัสบดีสมาชิกวุฒิสภาอิสระจากออสเตรเลียใต้ Nick Xenophon ได้ออกมาตอบโต้ความเห็นของเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นอย่างรุนแรงว่า
"เป็นที่รู้กันทั่วว่าทั้งเยอรมันและฝรั่งเศสพร้อมที่จะสร้างเรือดำน้ำที่มีขีดความสามารถและน่าเชื่อถือสูงได้ภายในแผ่นดินของออสเตรเลีย
ญี่ปุ่นดูเหมือนจะพยายามหาข้อแก้ตัวที่จะให้เงินมูลค่า50พันล้านของภาษีที่ชาวออสเตรเลียจ่ายส่วนใหญ่ไปตกอยู่กับญี่ปุ่นทั้งหมด"

โครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทนเรือดำน้ำชั้น Collins จำนวน 12ลำ วงเงิน A$50 billion($38.84 billion) ที่จะต่อเองในประเทศของกองทัพเรือออสเตรเลียนั้นเป็นโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ใหญ่โครงการหนึ่งของออสเตรเลีย
นอกจาก TKMS เยอรมนี และ DCNS ฝรั่งเศสจะเสนอแบบเรือดำน้ำของตนแล้ว ญี่ปุ่นยังได้เสนอ Technology เรือดำน้ำชั้น Soryu ของตนให้ออสเตรเลียด้วย
ซึ่งนับเป็นความพยายามในการส่งออกอาวุธครั้งใหม่ของญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุด และมีการใช้รัฐธรรมนูญสันติภาพที่ห้ามญี่ปุ่นเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงคราม เช่น การผลิตอาวุธเพื่อส่งออก
โดยเป็นความพยายมหนึ่งที่ทั้งออสเตรเลียและญี่ปุ่นจะเพิ่มความสัมพันธ์ทางการทหารร่วมกันเพื่อรับมือภัยคุกคามในภูมิภาคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการรับมือการขยายกำลังทหารของจีนในภูมิภาคนี้

แต่อย่างไรก็ตามวุฒิสมาชิก Xenophon ได้ออกมาโจมตีว่า "เรือดำน้ำญี่ปุ่นไม่เคยถูกส่งออกมาก่อน และความเห็นของพวกเขาได้แสดงสิ่งที่อยู่ลึกภายในของพวกเขา"
โดยกล่าวอีกว่าการแสดงความเห็นลักษณะนี้ของเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของญี่ปุ่นที่จะส่งออกยุทโธปกรณ์ของตนและเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกับออสเตรเลียครับ