วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Boeing มองความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการ Sikorsky และพัฒนาอากาศยานปีกหมุนร่วมกัน

Paris Air Show 2015: Boeing eyes up possible Sikorsky buy
An artist's impression of Sikorsky-Boeing SB-1 Defiant compound co-axial helicopter that the two companies are developing for the US Army's JMR/FVL requirement. Source: Sikorsky-Boeing
http://www.janes.com/article/52233/paris-air-show-2015-boeing-eyes-up-possible-sikorsky-buy
Paris Air Show 2015: Boeing touts JMR-TD/FVL technology for future Apache and Chinook upgrades
http://www.janes.com/article/52234/paris-air-show-2015-boeing-touts-jmr-td-fvl-technology-for-future-apache-and-chinook-upgrades

ในงาน Paris Air Show 2015 ที่สนามบิน Le Bourget ฝรั่งเศสซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-21 มิถุนายนนี้ Boeing ได้เปิดเผยข้อมูลกำลังมีการเจรจากับกลุ่มเครือบริษัท United Technologies Corporation (UTC)
ถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อบริษัท Sikorsky ผู้ผลิตอากาศยานปีกหมุนชั้นนำซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ UTC
โดย Chris Chadwick ประธานและผู้อำนวยการบริหารของแผนก Boeing Defense, Space & Security (BDS) ได้ให้ข้อมูลว่ามีหลายประเด็นที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับ UTC แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม
ซึ่งทาง UTC เองก็กำลังมองแผนการจัดการอนาคตของ Sikorsky ไว้หลายทางซึ่งรวมถึงการขายให้ Boeing ด้วยวงเงิน $10 Billion

Boeing เองได้มองความเป็นไปได้ในความร่วมมือกับ Sikorsky ในการพัฒนา Technology อากาศยานปีกหมุนร่วมกันในอนาคต
อย่างโครงการ Joint MultiRole-Technology Demonstrator/Future Vertical-Lift (JMR-TD/FVL) ของกองทัพบกสหรัฐฯที่จะเป็นการพัฒนาระบบอากาศยานต้นแบบสาธิตยุคอนาคตเพื่อนำมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้งานในปัจจุบัน
เช่น FVL Medium สำหรับทดแทน ฮ.ลำเลียงขนาดกลาง UH-60 Blackhawk และ ฮ.โจมตี AH-64 Apache ในปี 2030s และ  FVL Heavy สำหรับทดแทน ฮ.ลำเลียงหนัก CH-47 Chinook ในปี 2040s
โดยเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S-97 Raider ซึ่งเพิ่งจะมีการทดสอบการบินเครื่องต้นแบบไปนั้น จะถูกนำ Technology มาใช้ในการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ซึ่งเป็นโครงการร่วมของ Boeing และ Sikosky
คือ SB>1 (SB-1) Defiant ที่คาดว่าจะสามารถสร้างเครื่องต้นแบบเพื่อทำการบินได้ภายในไตรมาสที่3ของปี 2017
โดยโครงการ JMR นี้ Sikorsky มีคู่แข่งสำคัญคืออากาศยานปีกกระดก Bell Helicopter V-280 Valor ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา
(ทั้งนี้กองทัพบกสหรัฐฯยังลงนามสัญญาให้เงินทุนแก่ AVX และ Karem ในการพัฒนา Technology เฮลิคอปเตอร์ยุคอนาคต)
ซึ่งทาง Boeing เองยังมองความเป็นไปได้ในการนำ Technolgy ใบพัดร่วมแกนผสม Sikorsky X2 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบสาธิตที่พัฒนาก่อน S-97
มาใช้ในการพัฒนาปรับปรุงขีดความสามารถของอากาศปีกหมุนของตนคือ Apache และ Chinook ด้วย

แต่อย่างไรตามการที่ UTC จะขาย Sikorsky ให้กับกลุ่มบริษัทอื่นย่อมจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอากาศยานที่เชื่อมโยงกันเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะลูกค้าในกองทัพต่างๆ อย่างกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯที่จำเป็นต้องตัดงบประมาณสนับสนุนสำหรับโครงการวิจัยอากาศยานในอนาคตลง
"กรณีของ Sikorsky นี้ไม่ใช่เพราะว่า Sikorsky เป็นธุรกิจที่ไม่ดี Sikorsky เป็นธุรกิจเฮลิคอปเตอร์ที่ยอดเยี่ยม ขณะที่เราคิดถึงผลงานที่ผ่านมาก็มีคำถามจริงๆตามมาว่า
คุณจะวางตำแหน่งตัวเองสำหรับการเจริญเติบโตของ GDP ดังกล่าวข้างต้นต่ออัตรากำไรที่สูงขึ้นในอนาคตอย่างไร?" โฆษกของ UTC กล่าว

นอกจาก Boeing แล้วก็มีรายงานว่าทางบริษัท Airbus และ Lockheed Martin ก็มีความสนใจในความเป็นไปได้ที่จะเข้าซื้อ Sikorsky ด้วยครับ