วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Antonov ยูเครนจะร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานโปแลนด์ในการปรับระบบของตนสู่มาตรฐานตะวันตก

Ukraine, Poland to Develop New Generation Patrol Plane
http://sputniknews.com/europe/20150606/1023031164.html

Oleh Bogdanov รองผู้อำนวยการสำนักออกแบบอากาศยาน Antonov ยูเครนได้แถลงเปิดเผยข้อมูลในการประชุมที่ Bydgoszcz โปแลนด์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา
ถึงการสร้างความร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศของโปแลนด์ ในการพัฒนาปรับปรุงระบบอากาศยานของ Antonov ให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานตะวันตก ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ของโปแลนด์และบริษัทตะวันตก
โดยกลุ่มอากาศยานที่ Antonov จะมีความร่วมมือกับโปแลนด์นั้นคือเครื่องบินโดยสาร An-148, An-158 และเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี An-178 ที่เพิ่งทำการบินเครื่องต้นแบบไปเมื่อเร็วๆนี้
ซึ่ง Antonov หวังให้กลุ่มอากาศยานลำเลียงดังกล่าวสามารถผลิตส่งออกขายให้กับกองทัพอากาศ หน่วยงานรัฐบาล และสายการบินเอกชน ในหลายประเทศทั่วโลกได้เป็นจำนวนมาก

A concept model of the Antonov An-148 300 MPA aircraft, which Antonov is now looking to develop with Polish industry. Source: Paul Jackson
http://www.janes.com/article/52050/antonov-looks-to-poland-for-aircraft-westernisation-mpas

ทั้งนี้ Antonov ยังมีแผนที่จะพัฒนาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล An-148-300 MPA(Maritime Patrol Aircraft) ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสาร An-148
ที่จะเสนอให้ทั้งกองทัพยูเครนและกองทัพโปแลนด์เข้าประจำการในอนาคต อาจรวมถึงประเทศอื่นๆที่สนใจ เช่นกลุ่มประเทศแถบเอเชียที่ต้องการเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลแบบใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ประเมินว่าอุตสาหกรรมทางทหารของยูเครนนั้นได้รับผลกระทบจากสงครามในภาค Donbass ที่มีต่อเนื่องมากว่าหนึ่งปีค่อนข้างมาก
ทำให้บริษัทผลิตอาวุธของยูเครนต้องเพิ่มสายการผลิตยุทโธปกรณ์สำหรับส่งมอบให้กองกำลังความมั่นคงของยูเครนเป็นสำคัญ
(โดยเฉพาะรถรบภาคพื้นดินที่สูญเสียไปในการรบค่อนข้างมาก ซึ่งมีการผลิตใหม่และซ่อมคืนสภาพปรับปรุงใหม่อยู่หลายแบบ เช่น รถเกราะ Dozor, รถรบทหารราบ BTR-3 และรถถังหลัก T-64 เป็นต้น)
แต่ทางยูเครนเองก็ยืนยันว่าอุตสาหกรรมด้านอากาศยานของยูเครนยังมีขีดความสามารถในการผลิตและส่งมอบอากาศยานตามคำสั่งซื้อที่ลูกค้าต้องการได้อยู่ครับ