วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นาวิกโยธินสหรัฐฯเลือก BAE Systems และ SAIC เป็นผู้แข่งขันในโครงการจัดหารถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก ACV

USMC selects BAE Systems, SAIC for Amphibious Combat Vehicle competition
BAE Systems and Iveco teamed up for the USMC's ACV competition. The vehicle has no axel, so it can distribute power among the eight-wheel stations. Source: IHS/Geoff Fein
http://www.janes.com/article/56226/usmc-selects-bae-systems-saic-for-amphibious-combat-vehicle-competition

นาวิกโยธินสหรัฐฯได้ประกาศเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าได้เลือกทีมพัฒนาของ BAE Systems (Iveco SuperAV) และ SAIC (ST Kinetics Terrex 2) เป็นสองผู้แข่งขันในโครงการจัดหารถเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกล้อยาง 8x8 Amphibious Combat Vehicle (ACV) 1.1
โดยผู้ที่เข้าแข่งขันรายอื่นที่ไม่ผ่านการคัดเลือกซึ่งส่งแบบรถของตนเข้าแข่งขันในโครงการตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมานี้มี Advanced Defence Vehicle Systems, General Dynamics Land Systems และ Lockheed Martin
นาวิกโยธินสหรัฐฯได้ประกาศสัญญาจัดหารถต้นแบบสำหรับขั้นการพัฒนาวิศวกรรมและการผลิตของโครงการ ACV 1.1 โดย BAE Systems Land and Armaments ได้รับงบประมาณ $103.8 million และ SAIC ได้รับงบประมาณ $121.5 million

John Garner ผู้จัดการโครงการ Advanced Amphibious Assault ของนาวิกโยธินสหรัฐฯได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า นาวิกโยธินสหรัฐฯจะจัดหารถต้นแบบสำหรับการทดสอบจำนวน 13คันจากแต่ละตัวแทนที่ถูกเลือก
และเมื่อได้รับงบประมาณเพิ่มเติมก็จะจัดซื่อเพิ่มอีก 3คันรวมเป็น 16คันสำหรับแต่ละตัวแทนบริษัทที่ถูกเลือก ซึ่งนี่หมายถึงระยะเวลาที่สั้นลงสำหรับช่วงเวลาทดสอบ
เพราะการจัดหารถเพิ่มในจำนวนมากขึ้นจะลดระยะเวลาที่ต้องแบ่งไปสำหรับการซ่อมแซมรถ และยังให้นาวิกโยธินสามารถฝึกการปฏิบัติการกับรถแต่ละแบบได้มากขึ้น
Garner กล่าวว่านาวิกโยธินสหรัฐฯจะเริ่มได้รับมอบรถต้นแบบในเดือนมกราคม 2017 และจะทดสอบรถทะเงการเคลื่อนที่ในน้ำ การป้องกันแรงระเบิด การขับเคลื่อนภาคพื้นดิน และการลำเลียงพล
การเข้าสู่ขั้นเปิดสายการผลิตระดับต่ำ(LRIP: Low-Rate Initial Production) คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม หรือ เมษายน 2017 และการคัดเลือกบริษัทที่จะเป็นผู้สร้างรถเพิ่มอีก4คัน สำหรับการทดสอบยิงจริง
และตามด้วยสัญญาการผลิตรถในระดับสายการผลิตจริงอีก 204คันจะมีตามมาภายหลังในช่วงระหว่างการเปิดสายการผลิตระดับต่ำและสายการผลิตเต็มอัตราที่จะเริ่มส่งมอบราวปี 2020
คาดว่างบประมาณรวมในโครงการ ACV 1.1 ซึ่งเป็นรุ่นลำเลียงพลจะอยู่ที่ $1.2 billion โดยคาดว่าจะมีการประกาศผู้ชนะโครงการในปี 2018

โครงการ ACV ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อทดแทนโครงการรถเกราะสายพานสะเทินน้ำสะเทินบก Expeditionary Fighting Vehicle (EFV) ที่ถูกยกเลิกไปหลายปีก่อนหน้านี้เนื่องจากใช้ระยะพัฒนาเวลานานและงบประมาณบานปลาย
โดย EFV มีคุณสมบัติการเคลื่อนที่ขณะอยู่ในน้ำด้วยความเร็วสูง สามารถบรรทุกกำลังพลได้อย่างน้อย 10นาย โดยตั้งเป้าสูงสุดที่ 13นายหรือหนึ่งหมู่ปืนเล็กนาวิกโยธิน เพื่อทดแทนรถเกราะสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7 ที่ใช้งานมานาน
ทั้งนี้นาวิกโยธินสหรัฐฯตั้งเป้าว่าจะได้รับมอบรถรบในโครงการ ACV 1.1 และ ACV 1.2 รวมถึงโครงการปรับปรุงรถเกราะสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 เพื่อใช้งานต่อไปอีกภายในปีงบประมาณ 2028 ครับ