วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ร่างแผนลำดับโครงการจัดหาที่สำคัญ โดย SAAB สวีเดนตั้งเป้าเสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen ให้

ADAS 2016: Philippine Air Force outlines procurement priorities
The Philippine Air Force is looking to procure additional KAI FA-50 aircraft, as well as additional rotary-wing, transport, and combat aircraft. ce: IHS/James Hardy
http://www.janes.com/article/64232/adas-2016-philippine-air-force-outlines-procurement-priorities

งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Asian Defence and Security 2016(ADAS 2016) ซึ่งจัดขึ้นที่ Manila ระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน ที่ผ่านมานั้น
กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้ระบุถึงลำดับความสำคัญของโครงการจัดหาหลายโครงการซึ่งจะเป็นการต่อเนื่องในโครงการปรับปรุงระยะกลางในแผน Flight Plan 2028
จากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ แผน Flight Plan 2028 ได้ให้ความสำคัญของการจัดหาอากาศยานเพื่อเพิ่มความมั่นคงของชาติ ซึ่งรวมถึงการจัดหาเครื่องบินรบเบาและเฮลิคอปเตอร์โจมตี

กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบา FA-50 จาก Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 12เครื่องเมื่อเดือนมีนาคม 2014 และเริ่มได้รับมอบเครื่องชุดแรกในเดือนธันวาคม 2015 และจะได้รับมอบครบภายในปลายปี 2017
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์กล่าวว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์กำลังมุุ่งเป้าไปยังการจัดหา FA-50 เพิ่มเติม 36เครื่อง เพื่อให้ตรงความต้องการที่ระบุในแผน Flight Plan 2028 ในการ "ค้นพบ, สกัดกั้น และกวาดล้าง" ทุกภัยคุกคามที่พบในเขตเศรฐกิจจำเพาะ(EEZ: Exclusive Economic Zone)
เขายังยืนยันว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ FA-50 เพิ่มเติมจากที่ได้มีการจัดหาขั้นต้น 12เครื่อง

เจ้าหน้าที่กล่าวเพิ่มเติมว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์กำลังมองแผนการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงติดอาวุธโจมตีเบา AW109 Power เพิ่มเติม 12เครื่องจาก Leonardo อิตาลี(Finmeccanica เดิมซึ่งมี AgustaWestland เป็นบริษัทย่อยในเครือ)
ซึ่งกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้สั่งจัดหา ฮ.AW109 จำนวน 8เครื่องเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 และได้รับมอบในปี 2014
เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าความต้องการจัดหา ฮ.AW109 เพิ่มเติมนี้ได้กลายเป็นความต้องการเร่งด่วนสำหรับกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ตั้งแต่ประธานาธิบดี Rodrigo Duterte เข้ารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายน 2016
เขากล่าวว่าประธานาธิบดี Duterte ได้มอบหมายให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์มุ่งเป้าไปที่การต่อต้านการก่อการร้ายและการต่อต้าการก่อความไม่สงบ และเป็นผลให้มีการมุ่งหน้าสู่แผนการจัดหา ฮ.AW109 ใหม่แผนที่สองที่เรียกว่า second horizon ที่จะเริ่มในปี 2018-2023 โดยแผนความต้องการจัดหาก่อนหน้านี้คือแผนที่สาม third horizon

ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ลำดับความสำคัญในการจัดหาระยะใกล้ยังรวมถึงเครื่องบินโจมตีสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support) ใหม่ทดแทนเครื่องบินโจมตีใบพัด OV-10 ที่ใช้งานมานานซึ่งส่วนหนึ่งได้รับมอบจากกองทัพอากาศไทย
และการจัดหาเครื่องบินลำเลียงเพิ่มเติม ซึ่งกองทัพอากาศฟิลิปปินส์กำลังอยู่ระหว่างการจัดหาเครื่องบินลำเลียงเบา NC212i จำนวน 2เครื่องจาก PT Dirgantara Indonesia (PTDI)อินโดนีเซียในปี2014 ซึ่งควรจะได้รับมอบในกลางปี 2016นี้แต่มีความล่าช้าการสร้างและส่งมอบ
รวมถึงเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลาง Airbus C-295M สเปนใหม่ 3เครื่องที่สั่งจัดหาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2014 และครบรับมอบในเดือนมกราคมปี 2016 และเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดหนัก C-130T มือสองจากสหรัฐฯ 2เครื่องซึ่งเครื่องแรกรับมอบเมื่อเดือนเมษายนปีนี้
ทั้งนี้ยังรวมถึงแผนระยะยาวในการจัดหาเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ ซึ่งมีข้อมูลว่าเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen สวีเดนอยู่ในตำแหน่งหัวแถวที่ตรงตามความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ด้วยครับ

ADAS 2016: Saab targets Gripen at Philippines
Saab is opening an office in the Philippines to pursue an opportunity for the Gripen. Source: Saab
http://www.janes.com/article/64159/adas-2016-saab-targets-gripen-at-philippines

ในงาน ADAS 2016 เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา บริษัท Saab สวีเดนได้เปิดเผยแผนการจัดตั้งสำนักงานใหม่ใน Manila ภายในสิ้นปี 2016 เพื่อสนับสนุนการรณรงค์ของบริษัทในการขายเครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen ให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์
Carl-Erik Leek รองประธานฝ่ายบริหารของ Saab สาขาเอเชีย-แปซิฟิก ได้กล่าวกับ Jane's ว่าสำนักงานใหม่นี้จะเป็นศูนย์กลางในการทำการตลาดของบริษัทในประเทศฟิลิปปินส์นี้
ปัจจุบัน Saab มีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคที่ประเทศไทย แม้ว่าบริษัทจะยังไม่มีการจัดหาที่สำคัญในตลาดอาวุธยุทโธปกรณ์ฟิลิปินส์ก็ตาม
ซึ่งสำนักงานใหม่จะได้รับการสนับสนุนโดยเจตนาของรัฐบาลสวีเดนที่ประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2015 ว่าจะเปิดสถานทูตใน Manila เพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของทั้งสองประเทศ
โดยทั้งสำนักงานใหม่ของ Saab และสถานทูตสวีเดนในฟิลิปปินส์คาดว่าจะเปิดได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

นาย Leek ผู้ซึ่งจะได้รับตำแหน่งประธานสำนักงาน Saab ใน Manila กล่าวถึงเป้าหมายหลักของ Saab ในฟิลิปปินส์คือความต้องการของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ในแผนการปรับปรุงกองทัพอากาศ Flight Plan 2028 ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ 12เครื่อง
"Saab สามารถเติมเต็มความต้องการของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์สำหรับเครื่องบินขับไล่ที่มีราคาเหมาะสม เราคิดว่าเราคือผู้เข้าแข่งขันที่แข็งแกร่ง" นาย Leek กล่าว
เขายังได้กล่าวถึงการเสนอชุดระบบสนับสนุนเช่นเดียวกับที่ Saab จัดหาให้กองทัพอากาศไทยที่จัดหาเครื่องขับไล่ Gripen C/D จำนวน 12เครื่องที่จัดสั่งหาสองระยะในปี 2008 และปี 2011 โดยได้รับมอบครบในปี 2013
"ข้อเสนอของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์จะรวมทุกๆระบบ ซึ่งรวมถึงระบบสนับสนุนภาคพื้นดิน, ระบบควบคุมและบัญชาการแบบบูรณาการ, ระบบตรวจจับ และ Datalink" เขากล่าว
นอกจากนี้นาย Leek ยังได้เน้นย้ำถึงโอกาสของ Saab ต่อความต้องการของกองทัพฟิลิปปินส์ในเหล่าทัพอื่น อย่างส่วนของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ด้านระบบทางเรือ เช่น ระบบอำนวยการรบ, Radar และการป้องกันภัยทางอากาศด้วยครับ