วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กองทัพเรือบราซิลจะยังไม่ปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo

Brazilian Navy Sao Paulo Aircraft Carrier at sea, December 2013.(wikipedia.org)

Brazilian admiral: Work continues on carrier Sao Paulo
Embraer is upgrading A-4 Skyhawk combat aircraft that the Brazilian Navy procured from Kuwait in the late 1990s. (Embraer)
http://www.janes.com/article/64133/brazilian-admiral-work-continues-on-carrier-sao-paulo

พลเรือเอก Eduardo Leal Ferreira ผู้บัญชาการทหารเรือบราซิลได้กล่าว ณ สำนักงานวิจัยเอเชียแห่งชาติเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมาว่า
กองทัพเรือบราซิลจะยังไม่ปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน A12 Sao Paulo และกำลังดำเนินการซ่อมแซมเรืออยู่ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท Embraer บราซิล
"เรากำลังทำงานกับ DCNS ฝรั่งเศส เพื่อหาแก้ไขปัญหาทางเทคนิคในการยืดอายุระบบขับเคลื่อนของเรือ" พลเรือเอก Ferreira กล่าวในรายงาน
ซึ่ง Jane's ได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของเรือ ซึ่งมีรายงานว่าระบบส่งอากาศยาน Catapult ของเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo มีปัญหาด้วย

พลเรือเอก Ferreira ยังกล่าวว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo เป็นหนึ่งสามรายการที่ลำดับความสำคัญสูงของกองทัพเรือบราซิล
นอกจากโครงการพัฒนาเรือดำน้ำ (PROSUB: Programa de Desenvolvimiento de Submarinos) และโครงการเรือคอร์เวต
เขากล่าวอีกว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo "ตัวเรือนั้นอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แบบ" โดย Jane's ได้รายงานข้อมูลเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2015 ว่าอาจจะมีการพบรอยร้าวในตัวเรือ
แต่ทางกองทัพเรือบราซิลในขณะนั้นแถลงการประเมินผลปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพบรอยร้าวในตัวเรือแต่อย่างใด

เรือบรรทุกเครื่องบิน A12 Sao Paulo กองทัพเรือบราซิลเดิมคือเรือบรรทุกเครื่องบิน Foch ซึ่งเป็นหนึ่งในสองของเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Clemenceau ของกองทัพเรือฝรั่งเศสที่ปลดประจำการแล้ว
โดยบราซิลได้จัดหาจากฝรั่งเศสในปี 2000 เพื่อทดแทนเรือบรรทุกเครื่องบิน A11 Minas Gerais ซึ่งเดิมคือเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Colossus ชื่อ HMS Vengeance กองทัพเรืออังกฤษที่ประจำการในกองทัพเรือบราซิลตั้งแต่ปี 1960 และปลดประจำการในปี 2001
กำลังอากาศยานหลักประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo คือเครื่องบินโจมตี A-4KU หรือ AF-1 ซึ่งกองทัพเรือบราซิลปรับปรุงจาก A-4M ที่ซื้อต่อมาจากกองทัพอากาศคูเวตราว 30เครื่องช่วงปลายปี 1990s
กองทัพเรือบราซิลมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่แทน A-4 ซึ่งอาจมีแนวโน้มว่าจะเป็น SAAB Sea Gripen สวีเดน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเรือ Sao Paulo มีปัญหาจนขีดความสามารถในการปฏิบัติการลดลงมาต่อเนื่องหลายปีแล้วครับ