วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กองทัพบกสหรัฐฯเปิดตัวรถหุ้มเกราะล้อยาง Stryker ติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm

US Army's new 'upgunned' Stryker unveiled
The US Army's 2nd Cavalry Regiment is getting 30 mm cannon integrated on Stryker flat-bottom hull ICVs. (IHS)
http://www.janes.com/article/64988/us-army-s-new-upgunned-stryker-unveiled


วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา กองทัพบกสหรัฐฯและบริษัท General Dynamics Land Systems(GDLS) สหรัฐฯได้เปิดตัวรถต้นแบบรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียง Stryker Infantry Carrier Vehicle(ICV) ที่เพิ่มขนาดอาวุธด้วยการติดตั้งป้อมปืนใหญ่กล 30mm
รถต้นแบบคันแรกจาก 8คันซึ่งติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm เป็นที่รับรู้เรื่อง 'ช่องว่างด้านขีดความสามารถ' ในยุโรปที่กองทัพบกสหรัฐฯวางกำลังอยู่ ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะต้องเผชิญหน้ากับกองทัพบกรัสเซียที่มีรถหุ้มเกราะล้อยางซึ่งมีอำนาจการยิงสูงด้วยป้อมปืนใหญ่กล 30mm เช่น BTR-82A ติดป้อมปืน BPPU และ Bumerang K-17 IFV(Infantry Fighting Vehicle) ติดป้อมปืน Bumerang-BM(Epoch) เป็นต้น
ขณะที่รถเกราะล้อยาง Stryker M1126 ICV สหรัฐฯติดป้อมปืน Remote Weapon Station แบบ M151 PROTECTOR พร้อมปืนกลหนัก M2 .50cal, เครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ Mk19 40mm หรือปืนกล M240 7.62x51mm เท่านั้นซึ่งมีอำนาจการยิงด้อยกว่ารถหุ้มเกราะล้อยางรัสเซีย
ชุดรถต้นแบบจะถูกนำไปดำเนินชุดการทดสอบโดยฝ่ายอุตสาหกรรม ก่อนจะส่งมอบให้กองทัพบกสหรัฐฯตามสัญญาในเดือนธันวาคม ซึ่งมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ว่าการทดสอบรถโดยรัฐบาลสหรัฐฯจะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม ปี 2017

บริษัท GDLS ได้รับสัญญาวงเงิน $329 million เมื่อเดือนพฤษภาคมในการดัดแปลงนำระบบปืนใหญ่กล 30m ติดตั้งกับรถหุ้มเกราะล้อยาง Stryker 8x8 เพื่อเพิ่มอำนาจการสังหาร
กองทัพบกสหรัฐฯกล่าวว่า 'การดำเนินการตามสัญญา' ครอบคลุมถึงการผลิตรถหุ้มเกราะล้อยาง Stryker ICV ที่ได้รับการติดปืนใหญ่กล 30mm จำนวน 83คัน เช่นเดียวกับการสนับสนุนทางเทคนิค(ให้รัฐบาลสหรัฐฯ) เพื่อการทดสอบและช่วยเหลือการส่งกำลังบำรุงผลิตภัณฑ์
GDLS ได้เลือกบริษัท Kongsberg นอร์เวย์สำหรับการจัดหาป้อมปืน Remote Weapon Station อาวุธลำกล้องขนาดกลาง(medium caliber)แบบ MCT-30 ซึ่งสามารถสั่งควบคุมปฏิบัติการได้จากสถานีผู้บังคับการรถ
โดยเลือกใช้ปืนใหญ่กล XM813 Bushmaster 30mm ของบริษัท Orbital ATK สหรัฐฯ (เดิมถูกพัฒนาขึ้นสำหรับโครงการ Future Combat Systems) กับป้อมปืน MCT-30 (เช่นเดียวกับป้อมปืน Protector RWS ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของของ Kongsberg นอร์เวย์ และ Thales Group ฝรั่งเศส)
ตามข้อมูลของ Jane's นั้น XM813 เป็นปืนใหญ่กลกึ่งอัตโนมัติ ป้อนกระสุนได้สองทาง(dual-fed) อัตราการยิง 200นัดต่อนาที สามารถใช้กระสุนขนาด 30x173mm ได้ทุกแบบ

ผู้นำในกองทัพบกสหรัฐฯเรียกรถเกราะล้อยาง Stryker ที่ได้รับการปรับปรุงนี้ว่า 'Dragoon' โดยกำหนดแบบเป็น XM1296 Infantry Carrier Vehicle-Dragoon หรือ Stryker ICV Dragoon
ตามฉายาของกรมทหารม้าที่2(2nd Cavalry Regiment) ที่รู้จักในชื่อ '2nd Dragoons' ซึ่งมีฐานที่ตั้งใน Vilseck เยอรมนี ซึ่งผู้นำเจ้าหน้าที่ได้รับการอนุมัติแผนดำเนินการในปี 2015
นาย Mike Peck หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ GDLS กล่าวกับ Jane's ก่อนหน้านี้ในต้นเดือนตุลาคมว่า รถต้นแบบชุดแรกจะถูกส่งมอบให้กรมทหารม้าที่2 ใช้ปฏิบัติการในเดือนเมษายน ปี 2017
ทั้งนี้ตามแถลงการเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม กองทัพบกสหรัฐฯกล่าวว่าการวางกำลังจะมีความขีดความสามารถพร้อมปฏิบัติการ มีกำหนดความต้องการให้เป็นภายในเดือนพฤษภาคมปี 2018 ครับ