วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รัสเซียมีแผนส่งออกเฮลิคอปเตอร์โจมตีทางทะเล Ka-52K ให้อียิปต์

Russia’s Rostec plans to supply Ka-52K helicopters to Egypt
The Ka-52K differs from the baseline version of the helicopter by its shortened folding wing, upgraded to carry heavy weapons, and the mechanism of folding rotor blades(wikipedia.org)
http://tass.com/economy/950223


Ka-52 attack helicopter of Russian Aerospace Force(39th Helicopter Regiment, 27th Mixed Aviation Division, 4th Air Force and Air Defense Army at Dzhankoy airfield in Crimea) damage itself when firing 30mm cannon in 2016. this incident is not first time.
https://aviaforum.ru/threads/reestr-ka-52.35600/page-4#post-2053936


first attack helicopters K-52 Egyptian Air Force numbers 312 and 313, June 2017
https://www.facebook.com/pg/EGYDEFPORTAL

การตัดสินใจนโยบายได้มีขึ้นในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีทางทะเลประจำเรือผิวน้ำแบบ Kamov Ka-52K ให้อียิปต์ แต่สัญญายังไม่มีการลงนามในตอนนี้ ตามที่ Viktor Kladov ผู้อำนวยการเพื่อความร่วมมือนานาชาติของ Rostec กลุ่มอุตสาหกรรมด้านความมั่นคงรัสเซียกล่าวกับ TASS
"เราเพิ่งจะเดินทางกลับจากอียิปต์ที่ซึ่งเราหารือในหัวข้อนี้ เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์มีจุดประสงค์แรกเริ่มสำหรับเฮลิคอปเตอร์ Ka-52K ดังนั้นพวกเขาจะนำไปใช้กับกองกำลังภาคพื้นดินและบนเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ Mistral ผมคิดว่าตั้งแต่ที่การตัดสินใจนโยบายได้มีขึ้น การลงนามสัญญาจัดหาเป็นเพียงเรื่องทางเทคนิคเท่านั้น" นาย Kladov กล่าว

ฮ.โจมตี Ka-52 เป็นการเพิ่มระดับการปฏิบัติการของกำลังเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือผิวน้ำของกองทัพเรือรัสเซียควบคู่ไปกับเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ Ka-25 และ Ka-27,เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงจู่โจม Ka-29 และเฮลิคอปเตอร์แจ้งเตือนทางอากาศ Ka-31
Ka-52K ถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจลาดตระเวน, ยิงสนับสนุนระหว่างปฏิบัติการจู่โจมยกพลขึ้นบก และป้องกันต่อต้านการถูกยกพลขึ้นบก ในแนวหน้าและทางยุทธวิธีเชิงลึก ซึ่ง ฮ.โจมตี Ka-52 กองทัพอากาศรัสเซียได้ประสบความสำเร็จในการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52K แตกต่างจาก Ka-52 รุ่นพื้นฐานของกองทัพอากาศรัสเซียโดยมีคานอาวุธสั้นข้างลำตัวที่พับได้, ปรับปรุงให้สามารถติดตั้งอาวุธได้หนักขึ้น และมีกลไกในการพับใบพัดประธานเพื่อลดพื้นที่ในการจัดเก็บในโรงเก็บใต้ดาดฟ้าเรือได้
มีขนาดเล็กทำให้บรรทุกไปกับเรือได้จำนวนมาก มีห้องนักบินหุ้มเกราะและเก้าอี้ดีดตัวเพื่อให้นักบินทั้งสองนายสละเครื่องได้อย่างปลอดภัย ฮ.โจมตี Ka-52K ยังมีการติดตั้งระบบกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลได้ด้วย

กองทัพอากาศอียิปต์เป็นลูกค้ารายแรกที่จัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 จำนวน 46เครื่องจากรัสเซีย และกองทัพเรืออียิปต์ได้จัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral จากฝรั่งเศส 2ลำซึ่งเดิมเป็นเรือของรัสเซียที่ออกแบบมาเพื่อใช้ปฏิบัติการร่วมกับ ฮ.โจมตี Ka-52K
อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยข้อบกพร่องของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 ออกมาบ้าง เช่นภาพของ Ka-52 กองทัพอากาศรัสเซียที่ส่วนหัวเครื่องได้รับความเสียหายจากการยิงปืนใหญ่อากาศ 30mm ของตนเอง ซึ่งเป็นปัญหาของปืนใหญ่อากาศแบบกึ่งตรึง(semi-rigid)ของ ฮ.โจมตีรุ่นนี้ครับ