วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

CNIM ร่วมกับ Fincantieri Marine Group เสนอเรือระบายพล L-CAT ให้กองทัพสหรัฐฯ

CNIM is teaming with Fincantieri Marine Group to propose its L-CAT landing craft to the US Military


L-CAT model on Fincantieri Marine Group Booth at Sea Air Space 2015

L-CAT model on Fincantieri Marine Group Booth at Sea Air Space 2015

http://www.navyrecognition.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2614

ในงาน Navy League's Sea Air Space 2015 ที่จัดขึ้นที่ Washington DC บริษัท CNIM ฝรั่งเศสได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกับ Fincantieri Marine Group (FMG) ในสหรัฐฯซึ่งเป็นบริษัทลูกในเครือ Fincantieri อิตาลี
เพื่อเสนอเรือระบายพลทรง Catamaran แบบ L-CAT สำหรับโครงการ Maneuver Support Vessel Light หรือ MSV(L) ของกองทัพบกสหรัฐฯ
MSV(L) เป็นโครงการจัดหาเรือระบายพลแบบใหม่ทดแทนเรือระบายพลขนาดกลางแบบ LCM-8 ที่ใช้งานมานานหลายสิบปี เพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การปรับเปลี่ยนกำลังย้ายมาด้านแปซิฟิกมากขึ้นของกองทัพสหรัฐฯ
ซึ่งกองทัพบกสหรัฐฯต้องการเรือระบายพลใหม่ที่มีสามคุณสมบัติคือ มีความน่าชื่อถือสูง จัดหามาได้ง่าย ซ่อมบำรุงได้ง่าย (RAM: Reliability, Availability and Maintainability)
โดย FMG นั้นได้ร่วมงานกับกองทัพสหรัฐฯและหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯมาหลายโครงการแล้ว เช่นการสร้างเรือ LCS ชั้น Freedom ร่วมกับ Lockheed Martin ให้กองทัพเรือสหรัฐฯ

เรือระบายพล L-CAT หรือเรือระบายพล EDA-R ของกองทัพเรือฝรั่งเศส เป็นเรือระบายพลความเร็วสูง 30knots เคลื่อนที่ในเขตน้ำตื้นสู่ชายฝั่งได้ดี สามารถบรรทุกทหาร ยานพาหนะ หรือสัมภาระต่างๆได้หนัก 100tons
กองทัพเรือฝรั่งเศสได้นำมาใช้ปฏิบัติการร่วมกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHD ชั้น Mistral ปฏิบัติการสนามล่าสุดนั้นเรือชั้น Mistral คือ BPC Dixmude ได้ใช้เรือ EDA-R ในการอพยพชาวยุโรปจากเยเมนซึ่งกำลังเกิดสงครามกลางเมือง
ในส่วนของกองทัพสหรัฐฯก็ได้เคยทดสอบเรือระบายพล L-CAT ในการฝึกร่วม Bold Alligator 2012 ระหว่างกองทัพเรือสหรัฐฯและนาวิกโยธินสหรัฐฯกับกองทัพเรือฝรั่งเศส
โดยการปฏิบัติการของเรือระบายพล L-CAT ในการฝึกร่วมกับเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD และเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHD ของสหรัฐฯนั้น ทางกองทัพสหรัฐฯมีความพึงพอใจในสมรรถนะของเรือ
ทั้งนี้บริษัท CNIM ยังได้เสนอเรือระบายพล L-CAT ให้กองทัพเรือสหรัฐฯและนาวิกโยธินสหรัฐฯเพื่อทดแทนเรือระบายพลขนาดใหญ่ LCU ของตนในอนาคตด้วยครับ