วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

สหรัฐฯวางแผนพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่6

6th Generation Fighter will be replace USAF F-22A Raptor and USN F/A-18E/F Super Hornet in 2030s.

http://sputniknews.com/world/20150412/1020791573.html

กองทัพอากาศสหรัฐและกองทัพเรือสหรัฐฯกำลังเริ่มการวิเคราะห์และพัฒนาคุณสมบัติความต้องการของโครงการ F/A-XX เครื่องบินขับไล่ยุคที่6 ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อภัยคุกคามทางอากาศในอนาคตจากเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของรัสเซียและจีน
โดยมีการประเมินว่าเครื่องบินขับไล่ยุคที่4ที่ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯทั้ง F-15C F-15E F-16C และเครื่องบิบขับไล่ยุคที่5 ทั้ง F-22 และ F-35A รวมถึงของกองทัพเรือสหรัฐฯทั้ง F/A-18E/F และ F-35C นั้น
ไม่สามารถจะต่อสู้ได้ทัดเทียมหรือต่อสู้ได้อย่างสูสีและยากลำบากเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเครื่องขับไล่ยุคที่5ที่จะเริ่มนำเข้าประจำการในอนาคตอันใกล้ทั้ง PAK FA T-50 ของรัสเซีย และ J-20 ของจีน ซึ่งเครื่องบินขับไล่ยุคที่5เหล่านี้มีคุณสมบัติเช่น
ตรวจจับได้ยาก Stealth สามารถทำความเร็วเหนือเสียงได้โดยไม่ใช้สันดาปท้าย ติดตั้งระบบตรวจจับแบบใหม่เช่น Radar AESA สมรรถนะสูงที่สามารถตรวจจับเครื่องบินที่ค่าพื้นที่ภาคตัดขวางRadar (Radar Cross Section) ต่ำในระยะปานกลางถึงใกล้ได้
และติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศรุ่นใหม่ที่สามรถทำการการยิงเข้าสู่เป้าหมายได้พร้อมกันหลายนัดในระยะไกลด้วยความเร็วเหนือเสียงสูงหลาย MACH ในระยะไกลมาก เป็นต้น

เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนความต้องการขั้นต้นจึงยังไม่มีรายละเอียดรูปแบบที่ชัดเจนของเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 โครงการ F/A-XX ของสหรัฐฯมากนักในขณะนี้
แต่เบื้องต้นเครื่องบินขับไล่ยุคที่6จะเป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่มีความคล่องแคล่วทางการบินสูงด้วยรูปแบบอากาศยานและเครื่องยนต์ไอพ่นแบบใหม่
มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยากทุกมุมมองไม่ว่าฝ่ายตรงข้ามจะใช้อุปกรณ์ตรวจจับใดๆ เช่น Radar หรืออุปกรณ์ตรวจจับคลื่นความร้อน Infrared มีขีดความสามารถที่การทำสงคราม Electronic และการรบเป็นเครือข่ายขั้นก้าวหน้า
สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ หรืออากาศสู่พื้น หรืออาวุธนำวิถีเอนกประสงค์ความแม่นยำสูงรุ่นใหม่ที่มีระยะยิงไกลมากๆ และมีขนาดเล็กสามารถติดตั้งไปกับเครื่องได้เป็นจำนวนมาก
และอาจจะติดตั้งระบบปืนใหญ่อากาศเป็นอาวุธพลังงานตรง(Directed Energy Weapons) เช่น ปืน Laser พลังงานสูง (High Energy Laser) ภายในตัวเครื่อง

ซึ่งเครื่องบิบขับไล่ยุคที่6นี้จะต้องมีขีดความสามารถที่ทำให้กองทัพอากาศสหรัฐและกองทัพเรือสหรัฐฯสามารถครองอากาศเหนือข้าศึกที่มีเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ใช้งานได้
และมีความอ่อนตัวสูงต่อทุกภารกิจ ทั้งการรบทางอากาศกับเครื่องบินด้วยกัน และการโจมตีภาคพื้นดิน สามารถเอาตัวรอดในสนามรบที่มีภัยคุกคามทางอากาศและระบบต่อสู้อากาศยานภาคพื้นดินสรรถนะสูงได้ดีครับ