วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศอินเดียประสบปัญหาการปรับปรุงเครื่องบินลำเลียง An-32 ที่ยูเครน

The first modernized An-32RE for Indian Air Force is being tested

Ukraine Conflict Stalls Indian AF Upgrades
http://www.defensenews.com/story/defense/air-space/support/2015/03/28/india-ukraine-transport-fleet-upgrade-antonov-avro-air-force/70441446/

กองทัพอากาศอินเดียกำลังมองหาแนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาหลังจากการส่งเครื่องบินลำเลียง Antonov An-32 ไปทำการปรับปรุงที่ยูเครนอยู่ในสถานะที่โรงงานไม่มีความพร้อมในการทำงาน
ในปี 2009 อินเดียได้ลงนามสัญญากับ Ukrspetsexport ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการส่งออกยุทโธปกรณ์ของยูเครนในการปรับปรุง An-32 จำนวน 104เครื่องให้เป็นรุ่น An-32RE
ตามแผนกองทัพอากาศอินเดียต้องการจะปรับปรุง An-32 จำนวน40เครื่องที่โรงงาน Antonov ในยูเครน และอีก 64เครื่องด้วยตนเองภายในประเทศที่โรงงานซ่อมบำรุงใน Kanpurให้เป็นรุ่น An-32RE ภายในปี 2017
การปรับปรุง An-32RE นั้นได้จะเป็นการเปลี่ยนระบบAvionic และห้องนักบินใหม่ โดยใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทตะวันตกเช่นของ Honeywell และบางส่วนจากรัสเซีย
ซึ่งจะสามารถยืดอายุการใช้งานได้อีก 40ปี และเพิ่มน้ำหนักบรรทุกขึ้นจาก 6.7tons เป็น 7.5tons

แต่ทว่า An-32 ของกองทัพอากาศอินเดีย 5 เครื่องจากจำนวน 40เครื่องที่ทำการปรับปรุงในโรงงานAntonov ที่ Kiev นั้นอยู่ในสถานะที่หายสาบสูญไปไม่สามารถดำเนินการต่อได้
เนื่องจากวิศวกรผละออกจากงานและสายการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่หยุดลงไป ซึ่งเป็นผลจากภาวะสงครามภายในเขต Donbass ของยูเครนที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมด้านความมั่นคง
อย่างไรก็ตาม An-32RE ที่ทำการปรับปรุงเสร็จแล้ว 35 เครื่องนั้นจะจะส่งกลับให้กองทัพอากาศอินเดียต่อไป โดยที่ยังไม่สามารถติดตามสถานะของอีก 5เครื่องที่เหลือได้
"เหล่าเครื่องทั้ง5ที่หายไปนี้แทบจะเป็นเรื่องยากที่จะติดตาม และความพยายามทางการทูตในการตามหาเบาะแสก็เรียกได้ว่าล้มเหลว" โฆษกกองทัพอากาศอินเดียกล่าวอย่างเป็นทางการ
ขณะนี้สถานทูตยูเครนในอินเดียกำลังร่วมมือกับกองทัพอากาศอินเดียในการแก้ไขปัญหานี้ แต่ทาง Antonov เองนั้นยังไม่ได้ออกไม่ให้ความเห็น ทำให้ทางกองทัพอากาศอินเดียไม่พอใจอย่างมาก
(ล่าสุดเห็นว่ามีรายงานว่าพบเครื่อง An-32 ของกองทัพอากาศอินเดียที่หายไปถูกจอดที่ Kiev airport แล้ว ยังไม่ยืนยันความถูกต้อง)

ปัจจุบันกองทัพอากาศอินเดียมีเครื่องบินลำเลียงหลายแบบประจำการ เช่น เครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ IL-76 รัสเซีย เครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ C-17 และ เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลาง C-130J สหรัฐฯ
เครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง Avro อังกฤษซึ่ง Hindustan Aeronautics ได้สิทธิบัตรในการผลิตในประเทศจำนวน 56เครื่อง ที่ใช้งานมานานหลายสิบปีและมีโครงการจะจัดหาเครื่องแบบใหม่ทดแทนวงเงิน $3.5 billion เมื่อปลายปีที่แล้ว
แต่เนื่องจากปัจจุบันมีผู้แข่งขันที่เสนอแบบเครื่องเพียงรายเดียวคือ Airbus ที่เสนอ C-295 โดยทาง Antonov ไม่ได้ส่งแบบเครื่องเข้าร่วมการแข่งขันซึ่งทางกระทรวงกลาโหมปฏิเสธที่จะขยายข้อมูลเพิ่มเติม ดังนั้นโครงการจึงมีความเสี่ยงที่จะถูกยกเลิกได้มาก
ทั้งนี้กองทัพอากาศอินเดียยังมีโครงการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง IL-214 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง HAL และ UAC รัสเซียในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน Multi Role Transport Aircraft Ltd.
คุณสมบัติของ IL-214 มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุดราว 20tons สามารถลำเลียงทหารได้ 80นายขึ้นไป หรือ รถรบทหารราบ รถถังเบา และปืนใหญ่สนามพร้อมกระสุนได้
ซึ่งกองทัพอากาศอินเดียจะนำมาประจำการทดแทนเครื่องบินลำเลียง An-32 ในอนาคตประมาณ 60เครื่อง โดยเครื่องต้นแบบมีกำหนดบินครั้งแรกปี 2017 และจะเข้าประจำการในปี 2018 ครับ