วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวถึงการเจรจากับฝรั่งเศสเรื่องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale


http://economictimes.indiatimes.com/articleshow/46856740.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

นายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส Le Figaro ก่อนการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการเพื่อพบประธานาธิบดีฝรั่งเศส Francois Hollande ในวันที่ 10 เมษายนนี้ว่า
จะมีการเจรจากับฝรั่งเศสเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale ของกองทัพอากาศอินเดีย ซึ่งมีปัญหาความล่าช้าในกระบวนการจัดหาอยู่
"ข้อสงสัยเกี่ยวกับ Rafale ยังคงอยู่ในการพูดคุย และเราควรที่จะสามารถสร้างความคืบหน้าบนพื้นฐานที่ยอมรับได้" นายกรัฐมนตรีอินเดีย นาย Modi กล่าว
กองทัพอากาศอินเดียได้ตั้งโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MMRCA โดยได้เลือกแบบเครื่องคือ Rafale จำนวน 126เครื่องวงเงินกว่า $20 billion ในปี 2012
แต่อย่างไรก็ตามได้เกิดความล่าช้าในกระบวนการจัดหากว่า 3ปีแล้ว โดยอินเดียไม่สามารถตกลงกับฝรั่งเศสได้ในเรื่องการถ่ายทอด Technology ในการประกอบ Rafale ในอินเดีย และงบประมาณค่าใช้จ่ายในโครงการที่สูงขึ้นกว่าที่ตั้งไว้
ตราบใดที่รัฐบาลอินเดียยังไม่ลงนามสัญญาการจัดหาอย่างเป็นทางการแล้ว โครงการจัดหา Rafale ของกองทัพอากาศอินเดียนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะถูกยกเลิกได้มาก
ซึ่งปัจจุบันนี้กองทัพอากาศอินเดียยังมีปัญหากับรัสเซียเรื่องการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 FGFA ที่มีแบบแผนจาก PAK FA T-50 ที่มียังมีประเด็นทางการถ่ายทอด Technology และการผลิตบางชิ้นส่วนที่ยังตกลงกันไม่ได้
และปัญหากับ Boeing ในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache 22เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47F 15เครื่อง ที่ยังตกลงเรื่องราคาไม่ได้ต้องเลื่อนการเจรจาไปอีกสามเดือนครับ