วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สิงคโปร์ให้รายละเอียดการปรับปรุงรถถังหลัก Leopard 2SG

Singapore details ongoing upgrades to Leopard 2SG MBTs
An unspecified number of the Singapore Army's Leopard 2SG MBTs have received a new sighting system for the vehicle commander.
At least two upgraded examples were shown at the Army Open House 2017 exhibition in May. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/71518/singapore-details-ongoing-upgrades-to-leopard-2sg-mbts

กองทัพสิงคโปร์(SAF: Singapore Armed Forces) กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรบของรถถังหลัก Leopard 2SG ซึ่งเดิมเป็นรถถังหลัก Leopard 2A4 ที่เคยประจำการในกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr)
การปรับปรุงเพิ่มเติมที่เปิดเผยออกมาล่าสุดคือการติดตั้งระบบกล้องเล็ง Panoramic ใหม่สำหรับผู้บังคับการรถ โดยมี Leopard 2SG ของกองทัพบกสิงคโปร์(Singapore Army)อย่างน้อย 2คันที่ติดตั้งระบบกล้องเล็งใหม่แบบ COAPS(Commander's Open Architecture Panoramic Sight) ซึ่งได้มีการเปิดตัวในงาน Army Open House 2017(AOH 2017) ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคมที่ผ่านมา

"COAPS เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกองทัพสิงคโปร์เพื่อการปรับปรุง Leopard 2SG ตั้งแต่ปี 2010 การปรับปรุงอื่นที่กำลังดำเนินการอยู่รวมถึง ระบบอำนวยการสนามรบ(BMS: Battlefield Management System), ระบบทำความเย็นในห้องกำลังพล,
หน่วยพลังงานเสริม(APU: Auxiliary Power Unit), กล้องมองหลัง, ระบบไฟฟ้าภายในรถ และการดัดแปลงระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire Control System)" กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เปิดเผยต่อ Jane's ในการแถลงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

กำลังพลของกองทัพบกสิงคโปร์ซึ่งเป็นผู้ที่พูดกับ Jane's ในงาน AOH 2017 ว่า ระบบกล้องเล็งใหม่ถูกจัดส่งให้โดย STELOP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยใน Singapore Technologies Electronics
ซึ่ง ST Electronics เป็นแผนกพัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้าและการสื่อสารของระบบอาวุธของบริษัท ST Engineering กลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงหลักของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลในอุตสาหกรรมความมั่นคงบอกกับ Jane's ว่า STELOP กำลังผลิตกล้องเล็ง COAPS ภายสิทธิบัตรจากระบบกล้องเล็ง Elbit Systems Electro-optics(ELOP) อิสราเอล ซึ่งเปิดตัวเสนอขายในตลาดนานาชาติตั้งแต่เดือนมีนาคม 2010
ตามข้อมูลของ Elbit อิสราเอล COAPS เป็นกล้องเล็งแบบรักษาการทรงตัวสองแกน Modular ที่ตั้งเป้าเป็นการเฉพาะสำหรับการประยุกต์ใช้กับยานรบหุ้มเกราะ(AFV: Armoured Fighting Vehicle) และรถถังหลัก(MBT: Main Battle Tank)

กล้องเล็ง COAPS มีพื้นฐานการออกแบบสถาปัตยกรรมเปิด สามารถปรับแต่งให้ใช้ระบบตรวจจับที่แตกต่างกันได้หลายแบบ รวมถึงกล้องสร้างภาพความร้อน 3-5micron หรือ 8-12micron,
กล้องกลางวันและกลางคืน CCD(Charge Coupled Device) และ Laser วัดระยะแบบปลอดภัยต่อดวงตา(Eye Safe) เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของภารกิจครับ