วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

สโลวาเกียเปิดการเจรจากับสวีเดนเรื่องการเช่าเครื่องบินขับไล่ Gripen

Pair of Czech Gripens during a Baltic Air Policing mission in Lithuania

Slovakia to open talks with Sweden on Gripen jet fighters
http://spectator.sme.sk/c/20056610/slovakia-to-open-talks-with-sweden-on-gripen-jet-fighters.html

รัฐบาลสโลวาเกียโดยมีรัฐมนตรีกลาโหม Martin Glavac ได้เปิดการเจรจากับสวีเดนเรื่องการจัดหาเครื่องขับไล่ Gripen มาประจำการโดยการเช่าเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา
ซึ่งการเจรจานี้เริ่มต้นย้อนได้ไปตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งรัฐบาลสโลวาเกียมองว่าสวีเดนเป็นประเทศเดียวที่เสนอการให้เช่าเครื่องบินขับไล่ให้ โดยงบประมาณและจำนวนเครื่องยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา คาดว่าจะที่อยู่ราว 8-10เครื่อง
กองทัพอากาศสโลวัคมีกำลังเครื่องบินขับไล่หลักคือ MiG-29AS 5เครื่อง และ MiG-29UBS รุ่นสองที่นั่ง 1เครื่อง ซึ่งจะปลดประจำการในปี 2016 โดยจะยืดอายุการใช้งานอย่างมากสุดคือราวเดือนพฤศจิกายนปี 2016
เนื่องจากสโลวาเกียเป็นประเทศเล็กมีงบประมาณกลาโหมจำกัดจึงมองทางเลือกในการเช่าเครื่องบินขับไล่ Gripen เช่นเดียวกับสาธารณเชคประเทศเพื่อนบ้านที่เช่า Gripen จากสวีเดนมาประจำการในกองทัพอากาศเชค
"มิตรประเทศรายเดียวที่ตอบสนองต่อเงื่อนไขของเราคือรัฐบาลสวีเดนซึ่งเป็นผู้สร้างเครื่อง Gripen" รัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย Glvac กล่าว
อย่างไรก็ตามสโลวาเกียยังพิจารณาทางเลือกหนึ่งคือการลงนามทำข้อตกลงร่วมกับมิตรประเทศในกลุ่ม NATO ให้มีการนำเครื่องบินขับไล่มาช่วยคุ้มครองน่านฟ้าของตนด้วยครับ