วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

กองทัพเรือสหรัฐฯเตรียมการสัญญาจัดหาเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Ford ลำที่สอง

USN preparing to let second Ford-class carrier contract in May
The US Navy's first-in-class aircraft carrier Gerald R Ford (CVN 78) was moved in November 2013 to a pier at Huntington Ingalls Industries' Newport News Shipbuilding for construction completion and testing. Source: HII
http://www.janes.com/article/50035/usn-preparing-to-let-second-ford-class-carrier-contract-in-may

กองทัพเรือสหรัฐฯได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาถึงการเปิดการประกวดแข่งขันลงนามสัญญาจัดหาเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Ford ลำที่สองในไตรมาสที่สองของปี 2015
โดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Ford ลำแรกคือ CVN-78 USS Gerald R. Ford นั้นได้ปล่อยลงน้ำและตัวเรือเสร็จสมบูรณ์แล้วร้อยละ88 และการทดสอบระบบต่างเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ39
ซึ่งเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Ford ลำที่สองนี้ได้รับการตั้งชื่อแล้วว่า CVN-79 USS John F. Kennedy ซึ่งเรือชั้นนี้เป็นเรือบรรทุกเครื่องแบบแรกของกองทัพเรือสหรัฐฯที่ติดตั้งรางดีดส่งเครื่องบินแบบแม่เหล็กไฟฟ้า Electromagnetic Aircraft Launch System (EMALS) ตั้งแต่แรกสร้าง
อย่างไรก็ตามเรือ USS John F. Kennedy นั้นจะมีความแตกต่างจากเรือ USS Gerald R. Ford ตรงที่ติดตั้ง radar แบบ Enterprise Air Surveillance Radar (EASR) ที่ใช้กับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Nimitz ที่ปรับปรุงแล้วและเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมชั้นใหม่ในอนาคตเพื่อลดค่าใช้จ่าย
ทั้งนี้สัญญาการจัดหาเรือบรรทุกเครื่องบิน USS John F. Kennedy จะมีมูลค่าราว $11.5 billion น้อยกว่าเรือ USS Gerald R. Ford ราว $1 billion และมีค่าใช้จ่ายคนงานลดลงร้อยละ18
คาดว่ากองทัพเรือสหรัฐฯจะได้รับมอบเรือ CVN-79 USS John F. Kennedy เข้าประจำการได้ในปี 2022 หลังจากเรือ CVN-78 USS Gerald R. Ford เข้าประจำการในราวเดือนมีนาคม ปี2016 ครับ