วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศสหรัฐฯอาจจะออกคุณสมบัติความต้องการเครื่องในโครงการ T-X ในเร็วๆนี้

T-38 Talon USAF

T-X Requirements Coming in 'Weeks'
http://www.defensenews.com/story/defense/show-daily/afa/2015/02/12/t-x-requirements-air-force-afa/23289555/

นายพล Robin Rand ผู้บัญชาการกองบัญชาการการฝึกและศึกษาทางอากาศ(AETC: Air Education Training Command) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในการประชุมทางวิชาการที่สมาคมสงครามทางอากาศกองทัพอากาศใน Orlando รัฐ Florida
ว่าการกำหนดคุณสมบัติความต้องเครื่องบินฝึกแบบใหม่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯในโครงการ T-X ที่จะนำมาทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น T-38C Talon ที่ใช้งานมานานหลายสิบปีใกล้จะเสร็จแล้ว โดยน่าจะออกได้ภายในสัปดาห์เร็วๆนี้
และว่าทางรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐสภาจะอนุมัติการออกคุณสมบัติในเร็วๆนี้ แต่อย่างไรก็ตามนายพล Rand ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติเครื่องที่กองทัพอากาศสหรัฐฯกำหนดความต้องการแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯถูกกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯให้ลดคุณสมบัติเครื่องในโครงการ T-X ลงเพื่อประหยัดงบประมาณของรัฐ
แต่ทางด้านกองทัพอากาศสหรัฐฯเองก็พยายามที่จะคงรายละเอียดคุณสมบัติเครื่องตามความต้องการให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นผู้ใช้งานที่จะต้องใช้เครื่องไปอีกหลายสิบปี และสามารถจะยืดอายุการใช้งาน T-38 ไปได้มากกว่านี้แล้ว
ซึ่งกองทัพอากาศสหรับฯต้องการเครื่องบินฝึกแบบใหม่จำนวนไม่ต่ำกว่า 300-400เครื่อง พร้อมระบบสนับสนุน เช่น ระบบจำลองการบินที่ทันสมัยสูงที่เป็นส่วนสำคัญของระบบ
ทั้งนี้กองทัพอากาศสหรัฐฯมีแผนอาจจะนำเครื่องบินฝึกในโครงการ T-X ไปใช้ในส่วนฝูงบินข้าศึกสมมุติสำหรับการฝึกนักบินขับไล่ในขั้นสูงด้วย

โครงการ T-X เป็นโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าแบบใหม่เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึก T-38 Talon ที่ใช้งานมาตั้งแต่ยุคปี 1960s หรือเกือบ50ปี
โดยเครื่องบินฝึกแบบใหม่จะนำมาใช้ฝึกนักบินที่จะเตรียมพร้อมไปเป็นนักบินขับไล่ของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ที่เป็นกำลังหลักของกองทัพอากาศสหรัฐฯทั้ง F-22 และ F-35
ซึ่งการออกเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ(request for proposal) จะมีขึ้นในไตรมาสที่4 ของปี 2016 และจะมีการลงนามสัญญาจัดหาในราวปลายปี 2017
งบประมาณในส่วนขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาในปีงบประมาณ 2016 จะอยู่ที่ $11.4 million ,เพิ่มเป็น $12.2 million ในปี 2017 เพิ่มเป็น $107.2 million ในปี 2018, $262.8 million ในปี 2019 และ $275.9 million ในปี 2020
บริษัทผู้ผลิตอากาศยานที่แสดงความสนใจจะส่งแบบเครื่องเข้าแข่งขันในโครงการก็มีเช่น
เครื่องบินฝึกแบบใหม่ที่ออกแบบร่วมระหว่าง Northrop Grumman, Boeing และ SAAB
KAI T-50 ที่เสนอโดย Lockheed Martin ซึ่งเป็นผู้ออกแบบร่วมกับ Korean Aerospace Industries เกาหลีใต้
T-100 ซึ่งพัฒนามาจาก M-346 เสนอโดย General Dynamics และ Alenia Aermacchi
และ Textron AirLand เสนอ Scorpion รุ่นใหม่ของตนเองครับ