วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ข้อบกพร่องสำคัญต่างๆถูกพบในเรือดำน้ำชั้น Type 214 ทุกลำของกองทัพเรือเกาหลีใต้




APRA HARBOR, Guam (Sept. 24, 2022) The Republic of Korea Sohn Wonyil class diesel-electric submarine ROKS SINDOLSEOK (SS 082) sails into Apra Harbor towards Naval Base Guam, Sept. 24. (U.S. Navy)



Major defects found on South Korea’s Type 214 Submarine Fleet 

ตามรายงานที่ยื่นโดย Shin Wonsik สมาชิกสมัชชาแห่งชาติสาธารณรัฐเกาหลีจากพรรคพลังประชาชน(People Power Party) ข้อบกพร่องที่สำคัญต่างๆได้ถูกพบในเรือดำน้ำชั้น Son Won-il ทั้ง 9ลำของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy)
เรือดำน้ำชั้น Son Won-il ถูกปรับปรุงจากแบบเรือดำน้ำ Type 214 เยอรมนีในชื่อโครงการเรือดำน้ำ KSS-II นี่เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ต่อกองเรือดำน้ำกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งพึ่งพาเรือชั้นนี้อย่างหนัก

ตามข้อมูลจากสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ Shin ข้อกพร่องต่างๆในสาย cable ของ inverter module ถูกพบในเรือดำน้ำชั้น Son Won-il จำนวน 7ลำ ขณะที่เรือดำน้ำ 2ลำมีข้อกพร่อง "ด้านการทำงาน" ในตัวระบบ inverter module เอง
inverter module นี้ถูกผลิตโดยบริษัท Siemens เยอรมนีเป็นส่วนประกอบที่สำคัญยิ่งระบบขับเคลื่อนของเรือดำน้ำ Naval News ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าเรือดำน้ำชั้น Son Won-il สามลำได้รับผลกระทบจากปัญหากับระบบ
การบรรยายสรุปล่าสุดโดยสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ Shin ได้ยืนยันว่าปัญหาที่สำคัญนี้มีความใหญ่โตมากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/type-214.html)

เพื่อทำให้ประเด็นนี้แย่ลงไปอีก สาเหตุที่แท้จริงของข้อบกพร่องต่างที่เกี่ยวกับสาย cable ยังไม่เป็นที่ทราบ หมายความว่าเรือดำน้ำชั้น Son Won-il 7ลำของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีได้ถูกวางกำลังโดยปราศจากการซ่อมทำที่จำเป็น
นี่ได้นำไปสู่อุบัติเหตุจำนวนมาก รวมถึงหนึ่งกรณีที่เกี่ยวของกับเรือชั้น Son Won-il ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-075 ROKS An Jung-geun ที่ถูกลากจูงกลับมายังชายฝั่งหลังเรือต้องจอดนิ่งอยู่กลางทะเลตะวันออกเมื่อ inverter module ทำงานล้มเหลวกะทันหันในเดือนมกราคม 2021

"ปัญหาใหญ่ที่สุดกับเรื่องนี้นั่นคือ กองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีได้เดินหน้าที่จะปฏิบัติงานเรือดำน้ำต่อไปโดยปราศจากการค้นหาสาเหตุของปัญหา ตามที่ถ้ามันไม่มีปัญหากับระบบขับเคลื่อน...
พวกเขาอ้างว่ามันไม่มีปัญหา ขัดแย้งต่อข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขาพยายามที่ได้รับ module มาเปลี่ยนทดแทน ผู้นำระดับสูงของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีจำเป็นต้องค้นหาว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น" Shin Wonsik สมาชิกสมัชชาแห่งชาติสาธารณรัฐเกาหลีกล่าว

Shin ยังกล่าวต่อว่า ปัญหาที่ "เป็นไปได้มากที่สุด" เป็นผลมาจากการแตกสลายของโครงสร้างอณู polymer(depolymerization) ของการเคลือบสาย cable ชั้นนอกแทนที่จะเป็นข้อบกพร่องในตัวสาย cable เอง เพราะตัวสายมีการป้องกันสามชั้น
อย่างไรก็ตามมันอาจจะมีปัญหาอื่นๆเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่นเรือชั้น Son Won-il ลำที่สอง เรือดำน้ำ SS-073 ROKS Jeong Ji ไม่ได้ถูกวางกำลังตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 เนื่องจากการรั่วไหลของระบบหล่อเย็นที่ได้รับความเสียหายจาก inverter module
Naval News สัมภาษณ์ผู้บังคับการเรือดำน้ำ ROKS Jeong Ji ระหว่างงานแสดง MADEX 2019 มากไปกว่านั้น ความเสียหายเพิ่มเติมน่าจะเกิดขึ้นกับ inverter module ได้จากสนิมที่เกิดจากตัวสาย cable

สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีได้จ่ายให้บริษัท Siemens เป็นวงเงิน 7.1 billion Korean won($5 million) เพื่อการซ่อมทำ
คาดว่ากระบวนการซ่อมทำสำหรับเรือดำน้ำ Type 2014 ที่ได้รับการปรับแต่งแต่ละลำ รวมถึงเวลาที่จะใช้ในการขนส่งตัว module จะใช้เวลา 6เดือน นี่น่าจะเป็นผลกระทบเชิงลบต่อความพร้อมของกองเรือดำน้ำกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีในอีกหลายปีต่อไปที่จะมาถึง
คณะผู้บริหารชุดปัจจุบันของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีกกล่าวโทษคณะผู้บริหารชุดก่อนของ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับความล้มเหลวนี้

"ความสำคัญของเรือดำน้ำต่อยุทธศาสตร์ทางทหารของเรา กำลังเติบโตขึ้นในแต่ละวัน...ข้อเท็จจริงคือคณะผู้บริหารชุดก่อนเพิกเฉยปัญหานี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่ร้ายแรงอย่างมากที่ชาติเรากำลังอยู่ในการไร้ความรับผิดชอบและน่าสมเพช" 
Shin กล่าว อย่างไรก็ตามนักสังเกตการณ์เกาหลีใต้บางรายยังได้เขียนในสื่อ online ว่า คณะผู้บริหารชุดปัจจุบันควรจะยังต้องรับผิดชอบและหยุดการวิพากษ์วิจารณ์เพื่อเปลี่ยนประเด็นได้แล้ว

เรือดำน้ำชั้น Son Won-il ได้รับการจัดหาในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ KSS-II มีพื้นฐานจากเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าแบบ Type 214 ที่พัฒนาโดยบริษัท Howaldtswerke-Deutsche Werft(HDW) ในเครือ ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนี
เรือดำน้ำชั้น Son Won-il ซึ่งถูกตั้งชื่อตามผู้บัญชาการกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีคนแรก พลเรือเอก Son Won-il เป็นหลักก้าวย่างที่สำคัญจากการที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion)

เรือดำน้ำชั้น Son Won-il ทั้ง 9ลำที่ประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี เรือสามลำแรกคือ SS-072 ROKS Son Won-il, SS-073 ROKS Jeong Ji และ SS-075 ROKS An Jung-geun ถูกสร้างโดยอู่เรือบริษัท Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลี
โดยเรือที่เหลือถูกแบ่งการสร้างระหว่าง HHI และอู่เรือบริษัท Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลี เรือลำแรก ROKS Son Won-il เข้าประจำการในปี 2007 เรือลำสุดท้าย เรือดำน้ำ SS-082 ROKS Shin Dol-seok เข้าประจำการในปี 2020 ครับ

คุณลักษณะเรือดำน้ำชั้น Son Won-il
ระวางขับน้ำ: 1,690 tons ที่ผิวน้ำ / 1,860 tons ขณะดำใต้น้ำ
ความยาว: 65m
ความกว้าง: 6.3m
กินน้ำลึก: 6m
อาวุธ: ท่อยิง torpedo หนักขนาด 533mm จำนวน 8ท่อยิง รองรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ UGM-84 Sub-Harpoon 4นัด
ระบบขับเคลื่อน: เครื่องยนต์ดีเซล MTU 16V-396 สองเครื่อง, เครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า Piller สองเครื่อง, ระบบ AIP แบบ HDW PEM สองระบบ, motor ไฟฟ้า Siemens Permasyn กำลัง 2.85MW หนึ่งเครื่อง
ความเร็ว: 10 knots บนผิวน้ำ, 20 knots ขณะดำใต้น้ำ
ระยะทำการ: 12,000nmi ที่ผิวน้ำ, 420nmi เมื่อดำใต้น้ำ
กำลังพล: 27นาย