วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

อากาศยานรบไร้คนขับ Anduril YFQ-44A CCA ทำการบินครั้งแรก

Anduril's YFQ-44A CCA makes first flight




Anduril's YFQ-44A demonstrator makes its first flight in late October 2025. (Anduril)



อากาศยานรบทำงานร่วมกัน(CCA: Collaborative Combat Aircraft) อากาศยานรบไร้คนขับ YFQ-44A ของบริษัท Anduril สหรัฐฯได้ทำการบินครั้งแรกของตน เป็นการเริ่มต้นขั้นระยะการบินทดสอบ
บริษัท Anduril ประกาศเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2025 เหตุการสำคัญมีขึ้นตามมา 556วันให้หลังการพัฒนาเริ่มต้นขึ้น Jason Levin รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวรกรรมการครองอากาศและโจมตีของ Anduril สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์

การพัฒนาที่รวดเร็วของอากาศยานรบทำงานร่วมกัน YFQ-44A CCA สามารถทำให้เกิดขึ้นได้โดย "การมุ่งเน้นอย่างเข้มงวด" ในกำหนดการ, ความร่วมมือการทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้า, 
รวมถึงการมอบการเข้าถึง computer ช่วยออกแบบ(CAD: Computer-Aided Design) ทางวัสดุของ Anduril และการออกแบบตัวอากาศยานที่เรียบง่าย โฆษกบริษัท Anduril กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2025

การบินแบบกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งโฆษกบริษัท Anduril กล่าวว่าหมายถึงว่ามันไม่มีมนุษย์ที่เป็นเจ้าหน้าปฏิบัติงาน "ทำการบินอากาศยานหลังจอภาพด้วยคันบังคับ(stick) และคันเร่ง(throttle)"
เจ้าหน้าปฏิบัติงานที่กำกับการควบคุมการบิน, ทำการส่งอากาศยานรบไร้คนขับ YFQ-44A CCA ขึ้นบินด้วยการกดปุ่ม ตามข้อมูลจากโฆษกบริษัท Anduril "อากาศยานดำเนินการปฏิบัติตามเส้นทางการบินและทำการบินลงจอดด้วยตัวของมันเอง" 

โฆษกบริษัท Anduril  กล่าว Levin เน้นย้ำว่า YFQ-44A CCA ไม่ได้ถูกออกแบบให้บังคับด้วยนักบินจากระยะไกล "การทดสอบการเคลื่อนที่บนทางวิ่งและการบินทดสอบทั้งหมดของเราได้รับการดำเนินการและจะดำเนินเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ" เขากล่าว 
อากาศยานรบไร้คนขับ YFQ-44A CCA "ได้ปฏิบัติการตามแผนภารกิจที่วางไว้ด้วยตัวของมันเอง จัดการการควบคุมการบินและปรับแต่งคันเร่งโดยเป็นอิสระจากคำสั่งของมนุษย์ และกลับมาลงจอดด้วยการกดที่ปุ่ม" 

ขณะที่ทำการติดตามโดย "เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 'ในวงรอบการทำงาน'(on the loop) แต่ไม่ได้อยู่ในตัวมัน" Levin กล่าวในแถลงการณ์ "โดยการบูรณาการระบบอัตโนมัติเข้าสู่การทดสอบการบินช่วงแรกสุดสำหรับ YFQ-44A 
เรากำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยากที่สุดที่วิทยาการนี้ได้เสนอเป็นครั้งแรก เขากล่าวโดยเสริมว่านี่สามารถเร่งการเรียนรู้ให้เร็วขึ้นได้เพื่อการส่งมอบขีดความสามารถที่เร็วขึ้น

การบินครั้งแรกมีการวางแผนไว้ตลอดจะเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ โฆษกบริษัท Anduril กล่าวเสริมว่านี่ทำให้เกิดขึ้นได้โดย "การทดสอบและการรับรองของชุดคำสั่งที่มีสมรรถนะและความน่าเชื่อถือ"
YFQ-44A ของ Anduril กำลังแข่งขันกับอากาศยานรบไร้คนขับ General Atomics Aeronautical Systems(GA-ASI) YFQ-42A สำหรับความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2025/05/f-47.html)