BAE Systems, Boeing, and Saab pitch T-7A jet trainer to UK
A T-7A Red Hawk AJT aircraft undergoing flight trials. BAE Systems, Boeing, and Saab are to offer the aircraft to the UK and to the wider international flight training market. (Boeing)
บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, บริษัท Boeing สหรัฐฯ และบริษัท Saab สวีเดนได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) ที่จะเสนอเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-7A Red Hawk AJT(Advanced Jet Trainer) แก่สหราชอาณาจักร
ในฐานะการทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น BAE Systems Hawk ภายในปี 2030 บริษัท BAE Systems, บริษัท Boeing, และบริษัท Saab ประกาศการลงนามจดหมายแสดงความจำนง LOI เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2025
ทั้งสามบริษัทกล่าวว่าพวกตนจะทำงานร่วมกันเพื่อการที่จะได้รับสัญญาในความต้องการเครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วสูงของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ในเวลาเดียวกับแสวงหาโอกาสการฝึกนักบินนานาชาติในอนาคตต่างๆ
"ทั้งสามบริษัทจะมีความร่วมมือการทำงานในระบบการฝึก, การบูรณาการขีดความสามารถการฝึกแบบในความเป็นจริงและแบบสังเคราะห์จำลอง และระบบภารกิจที่เกี่ยวข้องต่างๆ" แถลงการณ์ร่วมกล่าว
"และจะสำรวจโอกาสต่างๆเพิ่มเติมสำหรับการเติบโตของห่วงโซ่อุปทานของเครื่องบินในสหราชอาณาจักร" BAE Systems สหราชอาณาจักรจะเป็นผู้นำกิจกรรม ซึ่งจะรวมการประกอบขั้นสุดท้ายในสหราชอาณาจักร
ได้รับการพัฒนาโดย Boeing สหรัฐฯ และ Saab สวีเดน เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk ถูกออกแบบสำหรับโครงการการฝึกนักบินขั้นก้าวหน้า T-X Advanced Pilot Training ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
เพื่อจะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon ยุคปี 1960s ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งบริษัท Boeing และบริษัท Saab ได้รับสัญญาในปี 2018 สำหรับการสั่งจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A จำนวน 351เครื่อง
(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/t-7a.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/07/boeing.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/04/boeing-t-7a-red-hawk.html)
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan เดี่ยวแบบ General Electric F414(เช่นเดียวกับที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สองเครื่อง และเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F หนึ่งเครื่อง)
T-7A Red Hawk เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าสองที่นั่งเรียงกันที่มีคุณสมบัติห้องนักบินติดตั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่(LAD: Large-Area Display) ทำให้ดูเหมือนและให้ความรู้สึกแบบเดียวกับเครื่องบินขับไล่สมัยใหม่
เช่นเดียวกับคันบังคับรูปแบบด้านข้างนักบิน sidestick และระบบควบคุมบนคันบังคับและคันเร่งแบบ HOTAS(Hands-on-Throttle-and-Stick) นอกจากคำสั่งจัดหาปัจจุบันของกองทัพอากาศสหรัฐฯ รวมถึงโอกาสในกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/boeing-lockheed-martin-leonardo.html) Boeing สหรัฐฯ และ Saab สวีเดนวาดภาพตลาดทั่วโลกสำหรับเครื่องบินฝึก T-7A Red Hawk จำนวนถึง 2,600เครื่องในระหว่างหลายปีข้างหน้าที่จะถึงครับ




