Defense & Security 2025: China on track with Thai submarine delivery
The People's Liberation Army Navy (PLAN) Type 039C submarine. (China military)
A model of the S26T diesel-electric submarine that Thailand ordered in 2017 is seen displayed at Defense & Security 2025 in Bangkok. (DEFENSE INFO, Janes/Jon Grevatt)
China State Shipbuilding Corporation(CSSC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของจีนได้ยืนยันเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ที่จะส่งมอบเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) S26T ของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ที่ถูกสั่งจัดหาภายในสามปี
เจ้าหน้าที่จาก CSSC จีนกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๘(2025) ณ พิธีเปิดงานนิทรรศการแสดงยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ Defense & Security 2025 ที่ IMPACT เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ว่า
ตามเวลาหลายปีของความล่าช้าต่อตัวเลือกเครื่องยนต์ของเรือดำน้ำ โครงการเรือดำน้ำ S26T ของกองทัพเรือไทยกำลังถูกเร่งการดำเนินการให้เร็วขึ้นด้วยการส่งมอบที่คาดว่าจะมีขึ้นภายในสิ้นปี พ.ศ.๒๕๗๑(2028)
"เครื่องยนต์ใหม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบโดยฝ่ายไทยและกำลังได้รับการติดตั้งเข้ากับเรือดำน้ำใหม่ตามที่ถูกประกาศภายใต้ข้อตกลงล่าสุดของเรา" เจ้าหน้าที่จาก CSSC จีนกล่าว
เขาเสริมว่า CSSC จีนได้จัดการหารือกับกองทัพเรือไทยเกี่ยวกับการส่งมอบเรือดำน้ำ S26T เพิ่มเติมระยะที่๒ และระยะที่๓ สำหรับลำที่สองและลำที่สาม แต่ฝ่ายไทยตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า
การสั่งจัดหาเพิ่มตามมาน่าจะมีขึ้นให้หลังการส่งมอบเรือดำน้ำ S26T ลำแรก "ผมคิดว่า(กองทัพเรือไทย)ต้องการจะรอและเห็นสมรรถนะของเรือดำน้ำลำแรกก่อน" เจ้าหน้าที่จาก CSSC จีนกล่าว
ในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๘ กองทัพเรือไทยและ China Shipbuilding & Offshore International Co Ltd(CSOC) กิจการการค้าและส่งออกของ CSSC จีน(https://aagth1.blogspot.com/2025/10/blog-post.html)
ได้ลงนามข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำ S26T ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่เเป็นการขยายยะเวลาการส่งมอบเรือดำน้ำ S26T ระยะที่๑ ลำแรกสำหรับกองทัพเรือไทยไปอีกราว ๔๐เดือน
ข้อตกลงฉบับแก้ไขเพิ่มเติมยังได้ยืนยันว่าเรือดำน้ำ S26T จะใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า CHD620V16H6 ของจีน(https://aagth1.blogspot.com/2025/08/chd620-s26t.html)
แทนเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 396 ของเยอรมนี ซึ่งเคยเป็นตัวเลือกเครื่องยนต์ที่จะได้รับการติดตั้งเมื่อไทยลงนามสัญญาจัดหาเรือดำน้ำ S26T เดิมในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017)
อย่างไรก็ตามเยอรมนีได้ปฏิเสธการส่งออกเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 16V396SE84-GB31L แก่จีนเพื่อติดตั้งเข้ากับเรือดำน้ำ S26T ของกองทัพเรือไทย(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/s26t.html)
โดยอ้างถึงข้อห้ามการส่งออก และบริษัท MTU เยอรมนีได้ปิดสายการผลิตเครื่องยนต์ตระกูล MTU 396 ในปี พ.ศ.๒๕๖๓(2020)(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/chd620v16h6.html)
ความเห็นวิเคราะห์
เรือดำน้ำ S26T ลำแรกของกองทัพเรือไทยกำลังถูกสร้างที่ ณ อู่เรือ Wuchang Shipbuilding Industry Group Company Ltd(WSIG) ในนคร Wuhan สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถูกระบุว่าสร้างเสร็จไปแล้วมากกว่าร้อยละ๖๔
อู่เรือ Wuchang ยังสร้างเรือดำน้ำชั้น Hangor ของกองทัพเรือปากีสถาน(PN: Pakistan Navy) 4ลำแรกจาก 8ลำ ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า CHD620 สามเครื่องในแต่ละลำเช่นเดียวกัน
จนถึงขณะนี้มีเรือดำน้ำชั้น Hangor ที่สร้างเสร็จปล่อยลงน้ำแล้ว 3ลำจาก 4ลำคือ ลำแรก เรือดำน้ำ PNS Hangor ในเดือนเมษายน 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/hangor.html) และลำที่สอง เรือดำน้ำ PNS Shushuk เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2025(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/hangor-pns-shushuk.html)
และลำที่สาม เรือดำน้ำ PNS Mangro เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2025(https://aagth1.blogspot.com/2025/08/hangor-pns-mangro.html) โดยมีกำหนดจะส่งมอบเรือลำแรกภายในปี 2026 ด้วยความเร็วในการต่อเช่นนี้ทำให้เป็นไปได้ว่าเรือดำน้ำ S26T สำหรับกองทัพเรือไทยอาจจะสร้างตัวเรือเสร็จปล่อยลงน้ำได้เร็วกว่าที่คาดไว้ได้ครับ




