Indian Air Force unhappy at progress of PAK-FA fifth-gen fighter
The fifth flying Sukhoi T-50 PAK-FA prototype (side number '055') caught fire on 10 June after landing. Source: UAC
http://www.janes.com/article/42765/indian-air-force-unhappy-at-progress-of-pak-fa-fifth-gen-fighter
กองทัพอากาศอินเดียได้แสดงความกังวลต่อรัสเซียถึงความล่าช้าและปัญหาทาง Technic ของการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 PAK FA T-50
ซึ่งจะเป็นต้นแบบพิ้นฐานของโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5ของอินเดีย FGFA(Fifth Generation Fighter Aircraft) วงเงิน $10.5Billion
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์หลัก AL-41F1 ที่ยังมีการพัฒนาไม่เพียงพอ คุณสมบัติการตรวจจับได้ยาก การบรรทุกอาวุธของเครื่อง
ขีดความสามารถของ Radar AESA แบบ Byelka ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการพัฒนา การบำรุงรักษาและด้านความปลอดภัยเพิ่มสูงขึ้น
นั่นทำให้กองทัพอากาศอินเดียวางแผนที่จะลดจำนวนเครื่อง FGFA ลงจาก 220เครื่อง เหลือ 130-145เครื่อง และลดจำนวนเครื่องฝึกสองที่นั่งเหลือ 45-50เครื่อง
นอกจากนี้รัสเซียยังเรียกร้องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากอินเดียอีกราว $1 billion สำหรับการพัฒนาด้วย
แต่ประเด็นสำคัญคืออินเดียไม่พอใจมากที่รัสเซียดูจะไม่เต็มใจที่จะแบ่งปัน Technology ในการพัฒนาเครื่องของตนให้อินเดียมากนัก
โดย HAL(Hindustan Aeronautics Limited) ผู้ผลิตเครื่องบินของอินเดียมีปัญหาการเข้าถึงฐานข้อมูล Technology ระบบอากาศยานของรัสเซีย
ตั้งแต่ไม่อนุญาตให้เข้าถึงการวิเคราะห์สาเหตุที่เครื่องต้นแบบเกิดเพลิงไหม้ การแบ่งส่วนการทำงานที่ลดลงจากร้อยละ25 เป็นร้อยละ13 ในปี 2013
ทำให้ HAL จะเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเฉพาะ ยางล้อ ระบบนำร่องพื้นฐาน กระเปาะ Laser ชี้เป้า จอแสดงภาพตรงหน้า HUD และ ระบบหล่อเย็นของ Radar สำหรับเครื่อง FGFA เท่านั้น
เมื่อประกอบกับเงินที่อินเดียต้องจ่ายมากขึ้นกว่าครึ่ง นี่จึงเป็นข้อจำกัดอย่างร้ายแรกที่อินเดียดูจะเสียเปรียบต่อรัสเซียในโครงการนี้
อย่างไรก็ตามกองทัพอากาศอินเดียและ HAL ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ
สายการผลิตของ PAK FA โดย United Aircraft Corporation ของรัสเซียจะเริ่มขึ้นในปี 2016-2017
ส่วน FGFA คาดว่าจะเริ่มสายการผลิตโดย HAL ในอินเดียปี 2020-2021
แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความล่าช้าในการพัฒนาของเครื่องยนต์และ Radar AESA ที่อินเดียยืนยันว่าต้องการระบบที่ดีกว่าด้วยครับ