วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

Raytheon ทดสอบ Radar AN/APG-79(V)X ใหม่เพื่อยืดอายุ F/A-18C/D กองทัพเรือสหรัฐฯ

Raytheon Tests New APG-79(V)X AESA Radar to Lengthen US Navy F/A-18C-D Hornet Relevance 
ARABIAN GULF (Feb. 25, 2012) From top; an F/A-18F Super Hornet assigned to Strike Fighter Squadron (VFA) 22, flown by Lt. Cmdr. Warren Tomlinson and Lt. j.g. Josh Raymond, an F/A-18E Super Hornet assigned to Strike Fighter Squadron (VFA) 81 flown by Lt. Daniel Solfelt, an F/A-18C Hornet assigned to Strike Fighter Squadron (VFA) 113, flown by Cmdr. Craig Sicola, and an F/A-18C Hornet assigned to Strike Fighter Squadron (VFA) 25 flown by Lt. Taylor Hesse, fly over the Arleigh Burke-class guided missile destroyer USS John Paul Jones during a mission flown from the Nimitz-class aircraft carrier USS Carl Vinson (CVN 70). Carl Vinson and CVW 17 are deployed to the U.S. 5th Fleet area of responsibility. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 2nd Class James R. Evans/Released)
http://www.navyrecognition.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2323

Raytheon ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบ Radar AESA แบบ AN/APG-79(V)X รุ่นใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่ F/A-18C/D Hornet กองทัพเรือสหรัฐฯเพื่อยืดอายุการใช้งานต่อไป
โดย AN/APG-79(V)X นั้นเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการปฏิบัติการรบของ F/A-18C/D ที่เดิมติดตั้ง Pulse-Doppler Radar แบบ AN/APG-73 รุ่นเก่ามากขึ้นเช่น
เพิ่มระยะการตรวจจับ การติดตามและโจมตีเป้าหมายทางอากาศและภาคพื้นดินได้พร้อมกัน เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างแผนที่ภาคพื้้นดินแบบ SAR(Synthetic Aperture Radar) และเพิ่มความน่าเชื่อถือระบบ

"เราติดตั้ง AESA Radar ที่มีขีดความสามารถสูงล่าสุดของเราเพื่อการทดสอบและมันทำงานได้เกินความคาดหมาย AN/APG-79(V)X ของเราเป็นการรวมคุณสมบัติของ AESA Radar ที่ดีที่สุด
เพื่อให้แน่ใจว่ามีความเสี่ยงต่ำและทำให้ F/A-18C/D มีขีดความสามารถทางยุทธวิธีที่ก้าวหน้าขึ้นในอีก 15-20ปีข้างหน้า"
 Mike "Ponch" Garcia ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาธุรกิจแผนกระบบอากาศยานทางยุทธวิธีฝ่ายพัฒนาระบบอากาศยานและอวกาศของ Raytheon กล่าว ซึ่งเขาเคยเป็นนักบินและครูฝึก F/A-18E/F Super Hornet มาก่อน
"Raytheon ได้รับการบันทึกว่าเป็นบริษัทแรกที่ส่งมอบ AESA Radar สำหรับติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ตั้งแต่ปี 2000 ผลงานของ AESA Radar ทางยุทธวิธีเรามีชั่วโมงการปฏิบัติการขณะนี้มากกว่า 500,000ชั่วโมงแล้ว
เราจะยังคงนำ Technology นี้ให้ก้าวหน้าต่อไปเพื่อให้เครื่องบินรบของเรามีความได้เปรียบทางยุทธวิธีให้มากที่สุดที่เป็นไปได้"
Roy Azevedo รองประธานฝ่ายระบบอากาศยานและอวกาศของ Raytheon กล่าว

Raytheon ได้ส่งมอบ AESA Radar ทางยุทธวิธีสำหรับอากาศยานไปแล้วมากกว่า 500ระบบ เช่น
AN/APG-79 สำหรับ F/A-18E/F, AN/APG-63(V)3 สำหรับการปรับปรุง F-15C/D และ AN/APG-82(V)1 สำหรับการปรับปรับปรุง F-15E
เฉพาะในส่วนกองทัพเรือสหรัฐฯนั้น AESA Radar แบบ AN/APG-79 ถูกนำมาติดตั้งกับ F/A-18E/F Super Hornet และ EA-18G Growler ตั้งแต่ปี 2006 แล้วครับ