Antonov meets with NATO official
http://www.janes.com/article/48098/antonov-meets-with-nato-official
Antonov บริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของยูเครนได้เข้าพบผู้นำระดับสูงของ NATO อย่างเป็นทางการเพื่อหาโอกาสของบริษัทในการเปิดตลาดในกลุ่มประเทศตะวันตก
โดยเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา Patrick Auroy รองเลขาธิการทั่วไปของ NATO ได้เข้าพบผู้บริหารระดับสูงของ Antonov โดยส่วนหนึ่งของการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มกราคมกล่าวว่า
"Antonov ได้แสดงความเห็นในการเข้าร่วมการพัฒนาอากาศยานขนส่งทางทหาร"
Antonov ยังได้กล่าวถึงการยื่นข้อเสนอที่มีศักยภาพสำหรับโครงการ Open Sky เช่นเดียวกับเครื่องบินลำเลียงและเครื่องบินตอบสนองเหตุภัยพิบัติด้วย
เดิมที Antonov ยูเครนมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัสเซียในด้านอุตสาหกรรมอากาศยานทางทหารซึ่งกองทัพอากาศรัสเซียเป็นผู้ใช้อากาศยานของ Antonov รายใหญ่หลังการแยกประเทศเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย
เช่นโครงการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางทหารทดแทนเครื่องบินลำเลียงและเครื่องบินโดยสารรุ่นเก่าอย่างโครงการเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง An-70 ที่จะทดแทน An-12
ล่าสุดกองทัพอากาศยูเครนได้นำ An-70 เข้าประจำการอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม 2015 ที่ผ่านมา หลังจากสิ้นสุดการทดสอบในเดือนเมษายนปี 2014
โดยกองทัพอากาศรัสเซียเองมีแผนที่จะสั่งจัดหา An-70 เข้าประจำการราว 60เครื่อง ซึ่ง An-70 ก็ได้ไปแสดงตัวในงาน MAKS 2013 ที่รัสเซียมาแล้ว
แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เลวร้ายลงหลังรัสเซียผนวก Crimea และเข้าแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภาค Donbass ทำให้ยูเครนต้องยุติความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซียลง
ซึ่งนั่นรวมไปถึงโครงการพัฒนาและจัดหาอากาศยานจาก Antonov ของกองทัพอากาศรัสเซียหรือภาคเอกชนเช่นเครื่องบินโดยสาร An-140 และ An-148 ที่อนาคตดูไม่แน่นอนมากขึ้น
โดยในส่วนกองทัพอากาศรัสเซียนั้นได้หันไปพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีภายในประเทศเองเป็นหลัก ทั้งเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ IL-76MD-90A รุ่นปรับปรุงใหม่ที่เครื่องต้นแบบเพิ่งจะทำการบินไป
หรือเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดเบา IL-112 ที่จะทดแทน An-26 ที่เคยระงับโครงการไประยะหนึ่งก็กลับมาเริ่มโครงการใหม่เป็นต้น
ทั้งหมดจึงเป็นเหตุผลที่ Antonov ได้หันไปมองหาความร่วมมือจาก NATO และมองหาลูกค้ากลุ่มใหม่แทนรัสเซียและประเทศที่ใช้ระบบอากาศยานรัสเซียเดิมครับ