วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

นอร์เวย์เปิดเผยคุณสมบัติเบื้องต้นของโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่

KNM Uthaug
http://www.tu.no/industri/2015/05/07/ferdigskrog-missiler-og-framdrift-uten-luft-dette-er-kravene-til-norges-nye-ubat

สำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำแบบใหม่ทดแทนเรือดำน้ำชั้น Ula 6ลำซึ่งประจำการมาตั้งแต่ช่วงปี 1989-1992 ของกองทัพเรือนอร์เวย์นั้น
รัฐบาลนอร์เวย์ได้มีการเปิดเผยคุณสมบัติความต้องการเบื้องต้นของเรือดำน้ำแบบใหม่ที่ต้องการหลายประการหลังจากการดำเนินการวิเคราะห์มา7ปี เช่น
มีระบบขับเคลื่อน AIP( (Air-Independent Propulsion) ติดตั้งในตัวเรือ รวมถึง Battery แบบ Lithium-ion ให้ความจุพลังงานสูงและใช้งานได้นาน
สามารถยิง Torpedo และอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยไกลได้ และมีระบบป้องกันตัวจากภัยคุกคามเช่น อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศต่อต้านเฮลิคอปเตอร์
สามารถติดตั้งยานใต้น้ำไร้คนบังคับ UUV ซึ่งเคยมีการทดสอบ UUV แบบ Remus 600 ของบริษัท Hydroid ในเครือ KM Kongsburg กับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้น Virginia ของกองทัพเรือสหรัฐมาแล้ว
ตัวเรือออกแบบเป็นระบบสถาปัตยกรรมเปิด(Open Architecture) ง่ายต่อการปรับแต่งระบบเรือตามภารกิจ และติดตั้งระบบรุ่นใหม่ในการปรับปรุงตัวเรือในอนาคต
และการออกแบบตัวเรือต้องได้รับการยอมรับและพร้อมที่จะก่อสร้างได้ทันทีที่มีการทำสัญญาจัดหา เพราะกองทัพเรือและรัฐบาลนอร์เวย์ไม่มีเวลารอแบบเรือที่ยังอยู่ระหว่างการออกแบบพัฒนาไม่เสร็จ
โดยบริษัทที่คาดว่าจะสนใจเข้าร่วมโครงการมีเช่น DCNS ฝรั่งเศส, Fincantieri อิตาลี, Navantia สเปน, DSME เกาหลีใต้  และ TKMS เยอรมนีเป็นต้น
(คาดว่า SAAB AB สวีเดนจะถูกตัดจากข้อเสนออกไปเนื่องจากแบบเรือ A26 ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบอยู่)
ซึ่งการคัดเลือกแบบและจัดหาเรือดำน้ำแบบใหม่ของกองทัพเรือนอร์เวย์คาดว่าจะเป็นช่วงหลังกลางปี 2020s เป็นต้นไปและมีแผนจะประจำการเรือไปอย่างน้อย 30ปีคือถึงราวปี 2060
นอกจากนี้รัฐบาลนอร์เวย์ยังอนุมัติงบประมาณให้กองทัพเรือนอร์เวย์ 529 million NOK($70.55 million) สำหรับการปรับปรุงเรือดำน้ำชั้น Ula 4ลำให้ใช้งานได้จนถึงปี 2030 ด้วยครับ