วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

SAAB ส่งเรือดำน้ำแบบ A26 เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือไทย และข้อมูลล่าสุดของเครื่องบินขับไล่ Gripen

Saab pitches A26 to Thailand
Saab has pitched the A26 submarine, built by its Kockums business, to the Royal Thai Navy. Source: Saab
http://www.janes.com/article/51085/saab-pitches-a26-to-thailand

Jane's ได้รายงานข่าวยืนยันตามข้อมูลที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่าบริษัท SAAB AB สวีเดน ได้เสนอเรือดำน้ำแบบ A26 ซึ่งออกแบบและจะสร้างโดยอู่ Kockums สำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือไทย
โดย Jane's ได้รายงานว่ากองทัพเรือไทยได้เสนอต่อรัฐบาลสำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำจำนวน ๓ลำภายในไม่เกินทศวรรษ 2010s (คือไม่เกินปี 2019-2020 พ.ศ.๒๕๖๒-๒๕๖๓)
ซึ่งลงข้อมูลตามสื่อท้องถิ่นของไทยที่ออกมาก่อนหน้าว่าวงเงินโครงการตั้งไว้ที่ราว $1.1 billion ทางเจ้าหน้าที่กองทัพเรือไทยได้ให้ข้อมูลว่าเรือดำน้ำ A26 ของ SAAB Kockums เป็นหนึ่งในหลายตัวเลือกที่มาเสนอข้อมูลให้
ทั้งนี้ยังรายงานข้อมูลว่ารัฐบาลไทยมีท่าทีสนับสนุนโครงการอย่างหนักแน่นโดยจะให้งบประมาณแก่กองทัพเรือภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ในส่วนกองทัพเรือไทยเองก็ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือดำน้ำ ซึ่งมี พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร.เป็นประธานคณะกรรมการ (พล.ร.อ.ณรงค์พล เองมีประวัติการศึกษาเป็นอดีตนักเรียนนายเรือเยอรมนี)

ทางโฆษกหญิงของ SAAB ได้แถลงยืนยันว่าเรือดำน้ำแบบ A26 ถูกเสนอเป็นตัวเลือกหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพเรือไทยแม้จะเน้นย้ำว่าว่าโครงการยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นก็ตาม
"เรามีการตรวจสอบติดตามความคืบหน้าของแผนของกองทัพเรือไทย แต่ความไม่แน่นอนในแง่งบประมาณ ระยะเวลา และอื่นๆ ทำให้เรารอจนกว่าจะรู้มากขึ้น
SAAB จึงจำกัดการให้ข้อมูลบ้างบางส่วนสำหรับการนำเสนอข้อมูลส่วนหลักแก่กองทัพเรือไทย" โฆษกหญิงของ SAAB กล่าว

เรือดำน้ำแบบ A26 เป็นแบบเรือเรือที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยตัวเรือมีระวางขับน้ำประมาณ 1,900tons ยาว 65m
SAAB ได้รับการอนุมัติแผนการจัดหาเรือดำน้ำแบบ A26 สองลำจากรัฐบาลสวีเดนวงเงิน SEK8.2 billion ($943 million) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าประจำการในกองทัพเรือสวีเดนภายในปี 2022
โดย SAAB ได้ว่าจ้างคณะออกแบบเรือดำน้ำ A26 และอู่ Kockums เมื่อเดือนมิถุนายน 2014 (ซื้อจากเครือ ThyssenKrupp Marine Systems เยอรมนี)
ซึ่งเรือดำน้ำแบบ A26 เป็นเรือดำน้ำแบบที่๖ ที่เสนอข้อมูลให้กองทัพเรือไทย โดยมีบริษัทอื่นที่นำเสนอข้อมูลเรือดำน้ำของตนให้กองทัพเรือไทยในปี 2015 นี้มาแล้ว เช่น
Hyundai Heavy Industries สาธารณรัฐเกาหลีเสนอเรือดำน้ำแบบ HDS-500RTN, รัสเซียเสนอ Project 636 Kilo, จีนเสนอ S26T ที่พัฒนาจาก Type 041 Yuan และ TKMS เยอรมนีเสนอ Type 209/1400mod และ Type 210mod ครับ

ในช่วงเร็วๆนี้ SAAB มีความเคลื่อนไหวในการนำเสนอและพัฒนายุทโธปกรณ์หลายโครงการ เช่น

Saab not selling Gripens to Argentina, official says
Saab has quashed rumours that Argentina might be about to order 24 Gripen E/F fighter aircraft. It is unlikely that the Gripen C (pictured) or D would be sold either, unless relations between Argentina and the United Kingdom were to improve. Source: IHS/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/51023/saab-not-selling-gripens-to-argentina-official-says

ในส่วนของเครื่องขับไล่ Gripen นั้น SAAB ได้ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าจะไม่มีการขาย Gripen ให้อาเจนตินาตามข่าวลือที่ว่าบราซิลต้องการขาย Gripen E/F ๒๔เครื่องซึ่งบราซิลได้สิทธิบัตรในการผลิตในประเทศ
เพราะถ้าอาเจนตินายังไม่มีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับสหราชอาณาจักรในประเด็นหมู่เกาะ Falkland แล้ว แม้ว่าอังกฤษจะไม่ห้ามการอนุมัติขาย Gripen ให้อาเจนตินาก็ตาม
แต่การที่จะสร้างและขาย Gripen E/F ที่มีชิ้นส่วนระบบที่ผลิตจากอังกฤษถึงร้อยละ๓๕ นั้นดูจะเป็นไปได้ยากครับ

Saab pitches Gripen as Typhoon replacement for Austria
Saab sees its Gripen as a potential replacement for Austria's Eurofighter Typhoon, with a requirement emerging in the next three to five years. Source: Czech Ministry of Defence
http://www.janes.com/article/51025/saab-pitches-gripen-as-typhoon-replacement-for-austria

อีกทั้ง SAAB ยังได้เสนอ Gripen สำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทน Eurofighter Typhoon ของกองทัพอากาศออสเตรียด้วย
ก็เป็นที่ค่อนข้างน่าแปลกใจที่ว่ากองทัพอากาศออสเตรียมีแผนจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่มาประจำการแทน Typhoon ซึ่งออสเตรียเป็นลูกค้ารายแรกนอกกลุ่มผู้พัฒนา ซึ่งประจำการมาไม่ถึง ๑๐ปี คือได้รับมอบเครื่องแรกในเดือนกรกฎาคม 2007
แต่ก็มีเหตุผลอยู่ว่าเครื่อง Typhoon ของกองทัพอากาศออสเตรียนั้นเป็นรุ่นแรกๆ ซึ่งมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการจำกัด คืออาวุธหลักที่ถูกใช้บ่อยครั้งมีเพียงปืนใหญ่อากาศ Mauser BK27 ขนาด 27mm และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกล IRIS-T
แม้จะทำการปรับปรุงเป็นมาตรฐาน Tranche1 เมื่อเดือนตุลาคมปี 2013 โดยติดตั้งวิทยุใหม่, GPS, IFF ใหม่ Software ใหม่แล้วก็ตาม
แต่ Typhoon ยังเป็นเครื่องบินขับไล่ขนาดกลางสองเครื่องยนต์ซึ่งค่อนข้างใหญ่และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการเกินไปสำหรับประเทศที่มีน่านฟ้าเล็กๆอย่างออสเตรียครับ

Saab reveals enhanced radar for Gripen C/D fighter
The Gripen C/D's PS-05/A radar has been given a number of 'back-end' changes that will more than double its performance by 2017. Source: Saab
http://www.janes.com/article/51080/saab-reveals-enhanced-radar-for-gripen-c-d-fighter

และ SAAB ยังได้เปิดตัว Radar PS-05/A Mk4 ซึ่งเป็นการพัฒนาจาก Radar รุ่น Mk3 เดิมสำหรับการปรับปรุง Gripen C/D ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
โดย PS-05/A Mk4 มีประสิมธิภาพในการตรวจจับเป้าหมายอากาศยานในระยะห่างและเพดานบินมากขึ้นจากรุ่น Mk3 เดิมถึงร้อยละ๑๕๐
โดยเฉพาะการตรวจจับเป้าหมายซึ่งมีพื้นที่ภาคตัดขวาง Radar (RCS: Radar Cross-Section)ต่ำ ทั้งอาวุธปล่อยนำวิถี อากาศยานไร้คนบังคับ หรือเครื่องบินขับไล่ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก STEALTH
ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศรุ่นใหม่ได้มากขึ้นทั้ง AIM-120C-7 AMRRAM, Meteor และ AIM-9X Sidewinder สำหรับการรบนอกระยะสายตาในพิสัยไกล
ทั้งนี้ SAAB จะพร้อมจัดส่งและติดตั้ง Radar PS-05/A Mk4 ให้ลูกค้าที่สนใจไม่ว่าจะกองทัพอากาศสวีเดนเองหรือประเทศที่จัดหา Gripen C/D ไปใช้งานได้ภายในปี 2017 ครับ