วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2568

เครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-II ตุรกีรุ่นใหม่ทำการบินครั้งแรก

Hürkus-II trainer for Türkiye makes maiden flight





The first flight of the Hürkus-II turboprop trainer being developed by Türkiye took place on 30 December 2024. (Turkish Aerospace)



เครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าเครื่องยนต์ใบพัด turboprop แบบ Turkish Aerospace(TA) Hürkus-II ตุรกีรุ่นใหม่ได้ทำการบินครั้งแรกของตนเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2024 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/defense-security-2019-pc-9.html)
เครื่องบินฝึกใบพัดสองที่นั่งเรียงกัน Hürkus-II ซึ่งได้ถูกกำหนดที่จะเข้าประจำในกองทัพอากาศตุรกี(TuAF: Turkish Air Force) และได้ดำเนินเหตุการณ์สำคัญจากโรงงานอากาศยานสายการผลิตของบริษัท Turkish Aerospace(TA) ตุรกีใกล้นครหลวง Ankara

ตามการเน้นโดย Turkish Aerospace ตุรกี เครื่องบินฝึกใบพัดขั้นก้าวหน้า Hürkus-II รุ่นใหม่ได้ทำการบินเป็นเวลา 20นาที ทำการบินถึงเพดานบินที่ความสูงถึง 6,500feet และทำความเร็วที่ 140knots
Hürkus-II เป็นรุ่นล่าสุดของเครื่องบินฝึกเครื่องยนต์ใบพัด turboprop ตระกูล Hürkuş ต่อจากเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-A รุ่นพลเรือน, เครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-B รุ่นฝึกทางทหาร, และเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Hürkus-C รุ่นติดอาวุธ

กองทัพอากาศตุรกีมีประจำการด้วยรุ่นเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-B อยู่แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2014/07/hurkus.html) ซึ่งทดแทนเครื่องบินฝึกใบพัด SIAI-Marchetti SF260 อิตาลีในภารกิจเครื่องบินฝึกหลัก
เครื่องบินฝึกใบพัดขั้นก้าวหน้า Hürkus-B ชุดแรกจำนวน 15เครื่องได้ถูกส่งมอบในปี 2018 ซึ่งจะถูกเสริมด้วยเครื่องบินฝึกใบพัดขั้นก้าวหน้า Hürkus-II รุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้รับการสั่งจัดหาจำนวน 55เครื่อง

บริษัท Turkish Aerospace ไม่ได้เปิดเผยคุณลักษณะสมรรถนะสำหรับเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-II รุ่นใหม่ แต่ Janes All the World's Aircraft ให้รายการข้อมูลเครื่องบินฝึกใบพัดตระกูล Hürkus ว่า
มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 3,650kg, อัตราการไต่ระดับเพดานบินที่ 3,146ft/min, เพดานบินสูงสุดที่ 34,300feet, ความเร็วสูงสุดที่ 295knots, 

ทนทานต่อความเร่งแรงโน้มถ่วงข้อจำกัดแรง g ที่ระหว่าง +7g และ -3.5g, พิสัยทำการที่ 1,161km และมีระยะเวลาปฏิบัติการบินได้นานที่ 4ชั่วโมง สำหรับรุ่นเครื่องบินโจมตีเบา Hürkus-C ซึ่งมีพื้นฐานจากรุ่น Hürkus-B
เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Hürkus-C ได้รับการติดตั้งระบบตรวจจับและชี้เป้าหมายกล้อง electro-optical(EO) ของบริษัท Aselsan ตุรกี, มีตำบลอาวุธใต้ปีก 4จุดแข็ง และมีน้ำหนักบรรทุกที่ถึง 1,500 kg

Hürkus-C ถูกออกแบบให้เป็นเครื่องบินโจมตีเบาค่าใช้จ่ายต่ำสำหรับสงครามอสมมาตร อาวุธที่ติดตั้งได้รวมถึงระเบิดนำวิถี laser แบบ MAM-L, จรวดอากาศสู่นำวิถี laser แบบ Cirit และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น UMTAS ของบริษัท Roketsan ตุรกี
Turkish Aerospace ตุรกียังประสบความสำเร็จในการส่งออกเครื่องบินฝึกใบพัดตระกูล Hürkus แก่ไนเจอร์และชาด ทั้งรุ่นเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-B และรุ่นเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Hürkus-C ครับ