Hürkus-II trainer for Türkiye makes maiden flight
The first flight of the Hürkus-II turboprop trainer being developed by Türkiye
took place on 30 December 2024. (Turkish Aerospace)
เครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าเครื่องยนต์ใบพัด turboprop แบบ Turkish Aerospace(TA)
Hürkus-II ตุรกีรุ่นใหม่ได้ทำการบินครั้งแรกของตนเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2024
ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/defense-security-2019-pc-9.html)
เครื่องบินฝึกใบพัดสองที่นั่งเรียงกัน Hürkus-II
ซึ่งได้ถูกกำหนดที่จะเข้าประจำในกองทัพอากาศตุรกี(TuAF: Turkish Air Force)
และได้ดำเนินเหตุการณ์สำคัญจากโรงงานอากาศยานสายการผลิตของบริษัท Turkish
Aerospace(TA) ตุรกีใกล้นครหลวง Ankara
ตามการเน้นโดย Turkish Aerospace ตุรกี เครื่องบินฝึกใบพัดขั้นก้าวหน้า Hürkus-II
รุ่นใหม่ได้ทำการบินเป็นเวลา 20นาที ทำการบินถึงเพดานบินที่ความสูงถึง 6,500feet
และทำความเร็วที่ 140knots
Hürkus-II เป็นรุ่นล่าสุดของเครื่องบินฝึกเครื่องยนต์ใบพัด turboprop ตระกูล
Hürkuş ต่อจากเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-A รุ่นพลเรือน, เครื่องบินฝึกใบพัด
Hürkus-B รุ่นฝึกทางทหาร, และเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Hürkus-C รุ่นติดอาวุธ
กองทัพอากาศตุรกีมีประจำการด้วยรุ่นเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-B อยู่แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2014/07/hurkus.html) ซึ่งทดแทนเครื่องบินฝึกใบพัด SIAI-Marchetti SF260 อิตาลีในภารกิจเครื่องบินฝึกหลัก
เครื่องบินฝึกใบพัดขั้นก้าวหน้า Hürkus-B ชุดแรกจำนวน 15เครื่องได้ถูกส่งมอบในปี
2018 ซึ่งจะถูกเสริมด้วยเครื่องบินฝึกใบพัดขั้นก้าวหน้า Hürkus-II
รุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้รับการสั่งจัดหาจำนวน 55เครื่อง
บริษัท Turkish Aerospace ไม่ได้เปิดเผยคุณลักษณะสมรรถนะสำหรับเครื่องบินฝึกใบพัด
Hürkus-II รุ่นใหม่ แต่ Janes All the World's Aircraft
ให้รายการข้อมูลเครื่องบินฝึกใบพัดตระกูล Hürkus ว่า
มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 3,650kg,
อัตราการไต่ระดับเพดานบินที่ 3,146ft/min, เพดานบินสูงสุดที่ 34,300feet,
ความเร็วสูงสุดที่ 295knots,
ทนทานต่อความเร่งแรงโน้มถ่วงข้อจำกัดแรง g ที่ระหว่าง +7g และ -3.5g,
พิสัยทำการที่ 1,161km และมีระยะเวลาปฏิบัติการบินได้นานที่ 4ชั่วโมง
สำหรับรุ่นเครื่องบินโจมตีเบา Hürkus-C ซึ่งมีพื้นฐานจากรุ่น Hürkus-B
เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Hürkus-C
ได้รับการติดตั้งระบบตรวจจับและชี้เป้าหมายกล้อง electro-optical(EO) ของบริษัท
Aselsan ตุรกี, มีตำบลอาวุธใต้ปีก 4จุดแข็ง และมีน้ำหนักบรรทุกที่ถึง 1,500 kg
Hürkus-C ถูกออกแบบให้เป็นเครื่องบินโจมตีเบาค่าใช้จ่ายต่ำสำหรับสงครามอสมมาตร
อาวุธที่ติดตั้งได้รวมถึงระเบิดนำวิถี laser แบบ MAM-L, จรวดอากาศสู่นำวิถี laser
แบบ Cirit และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น UMTAS ของบริษัท Roketsan ตุรกี
Turkish Aerospace ตุรกียังประสบความสำเร็จในการส่งออกเครื่องบินฝึกใบพัดตระกูล
Hürkus แก่ไนเจอร์และชาด ทั้งรุ่นเครื่องบินฝึกใบพัด Hürkus-B
และรุ่นเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Hürkus-C ครับ